Bác sĩ tố cáo đại dịch SARS đang bị quản thúc tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ bạn bè và gia đình, bác sĩ phẫu thuật quân đội Trung Quốc Jiang Yanyong đang bị quản thúc tại gia từ năm ngoái. Ông là người đã phơi bày sự che giấu của chính quyền Trung Quốc về dịch bệnh Sars năm 2003.

Số phận của bác sỹ Jiang, 88 tuổi, đã được công chúng quan tâm sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã báo trước về dịch bệnh do virus corona.

Bạn thân của bác sĩ Jiang cho biết, chính quyền Trung Quốc đã cắt đứt mọi liên lạc của bác sỹ Jiang với thế giới bên ngoài sau khi ông viết thư cho các lãnh đạo cao cấp để đề nghị đánh giá lại phong trào dân chủ của sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Phơi bày dịch SARS

Sau khi dịch bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) bùng phát ở Trung Quốc một thời gian, chính quyền nước này vẫn “im hơi lặng tiếng". Cho đến đầu năm 2003, chỉ có một số ít trường hợp nhiễm SARS được công bố chính thức tại Bắc Kinh.

Nhưng vào ngày 9/4/2003, truyền thông quốc tế đưa tin rằng bác sĩ Jiang công bố lá thư tuyên bố dịch SARS đã khiến 6 người chết và 60 người khác bị lây nhiễm tại một bệnh viện quân đội ở Bắc Kinh.

Sau đó, Bắc Kinh thừa nhận thông tin về dịch SARS. Về sau, căn bệnh đã trở thành dịch bệnh trên toàn cầu, khiến 813 người tử vong.

Ông Jiang được truyền thông nhà nước ca ngợi như một anh hùng trong một thời gian ngắn.

Bị quản thúc tại nhà

Vợ của ông, bà Hua Zhongwei, xác nhận bác sĩ Jiang đang bị quản thúc tại gia. Bà nói: "Ông ấy không được phép tiếp xúc với những người ngoài, không có phương tiện liên lạc với bên ngoài. Sức khoẻ của không được tốt vì bị viêm phổi, và trạng thái tinh thần cũng xấu."

Bà nói thêm: "Tôi xin lỗi, tôi không tiện để nói thêm."

Từ tháng 4 năm ngoái, Jiang được điều trị tại bệnh viện quân đội 301 ở Bắc Kinh - nơi ông phục vụ hơn 60 năm - trong hơn một tháng. Ông bị bảo vệ nghiêm ngặt và gia đình thăm.

Người bạn thân cho biết ông bị cho dùng thuốc dần đến mất trí nhớ nghiêm trọng.

Jiang đã hơn một lần đề cập với chính quyền Trung Quốc về phong trào Thiên An Môn, vốn bị đàn áp dã man cách đây 31 năm. Nhưng nó vẫn là một trong những vấn đề nhạy cảm về chính trị ở Trung Quốc.

Bác sĩ Jiang từng nổi tiếng khi ông vạch trần sự che giấu của chính phủ về dịch bệnh Sars năm 2003. Nhưng sau đó ông đã bị giam giữ và buộc phải trải qua các phiên tẩy não vì kêu gọi chính quyền công nhận phong trào sinh viên năm 1989 là yêu nước.

"Những sai lầm của Đảng cần phải được Đảng giải quyết. Càng giải quyết sớm và triệt để càng tốt," ông viết vào năm 2004, thời điểm kỷ niệm 15 năm đàn áp Thiên An Môn.

Vạch trần nạn mổ cướp nội tạng

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Truyền hình Cáp Hồng Kông, bác sĩ Jiang tiết lộ một bí mật về nguồn nội tạng dành cho ghép tạng ở Trung Quốc.

“Tuyệt đại đa số nguồn gan ở Trung Quốc là từ các tù nhân bị tử hình. Hồi đó không có luật nào cả – chúng tôi chuẩn bị tử hình tù nhân này. Bất kể gia đình người đó có đồng ý hay không, ngay khi người đó chết họ sẽ lấy nội tạng của người đó,” ông nói trong cuộc phỏng vấn.

“Nó đã đạt tới mức độ nào? Tại nơi tử hình, các xe cấp cứu từ Bệnh viện Quân y 301 sẽ đi cùng với một nhóm bác sĩ phẫu thuật”. Ngay khi những tù nhân đó bị bắn, các bác sĩ sẽ bắt tay vào công việc, ông nói.

Chưa hoàn toàn chết “Đối với việc ghép gan”, ông Jiang nói, “điều quan trọng nhất là rút ngắn khoảng thời gian mà gan không có máu chảy qua. Ngay khi họ giết những người đó, thì máu ngừng chảy. Vì thế nếu thời gian [từ lúc người đó bị chết đến khi gan được lấy ra] kéo dài lâu thì chức năng và tỷ lệ sống sót của tạng là thấp”.

“Vì thế sau này, họ bắn theo cách để người ta không chết hoàn toàn. Rồi họ kéo người ta vào [xe] ngay lập tức, và bắt đầu lấy tạng ra ngay tại đó và để sang một bên. Đó là cách họ làm việc ấy,” ông cho biết.

Những lời của ông Jiang đã hầu như xác nhận điều mà một số nhà nghiên cứu đã kết luận nhiều năm nay: các quân y viện ở Trung Quốc chính là nơi thực hiện việc thu hoạch nội tạng, của cả những tù nhân bị kết án tử hình và các tù nhân lương tâm.

Nhiều nhà nghiên cứu, bao gồm nhà báo Mỹ Ethan Gutmann, luật sư nhân quyền quốc tế David Matas và nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Canada David Kilgour, cũng kết luận rằng nguồn tạng chính ở Trung Quốc trong 15 năm qua chính là những người theo tập Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần bị đàn áp.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013 với báo Southern People Weekly, bác sĩ Jiang nhấn mạnh quyết tâm của mình để nói lên sự thật.

Ông nói: "Là một bác sĩ, bảo vệ sức khoẻ và sinh mạng của các bệnh nhân là điều quan trọng nhất...yêu cầu cơ bản nhất của một bác sĩ là nói sự thật. Tôi đã trải qua nhiều cuộc vận động chính trị trong 50 năm qua, tôi cảm nhận sâu sắc rằng nói dối rất dễ. Vì vậy tôi nhất định không bao giờ nói dối."

Dương Minh
Theo The Guardian và The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ tố cáo đại dịch SARS đang bị quản thúc tại Trung Quốc