Bác sỹ Lý Văn Lượng đã qua đời 2 lần như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng thứ Sáu, ngày 7/2, Bệnh viện Vũ Hán chính thức thông báo bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời. Nhưng từ đêm thứ Năm, nhiều báo ở Trung Quốc đưa tin anh đã mất. Điều gì đã xảy ra trong đêm đó?

Lý Văn Lượng là một trong 8 bác sĩ đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi do virus corona gây ra ở Vũ Hán. Lý được coi như một anh hùng vì nỗ lực của anh bị giới chức Trung Quốc ngăn chặn và cảnh cáo. Sau đó chính anh bị nhiễm virus corona từ một bệnh nhân của mình và một tháng sau anh đã ra đi.

Những tin tức mâu thuẫn về cái chết của bác sỹ Lý

  • Khoảng 10h tối thứ Năm: Tin tức bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc rằng bác sỹ Lý Văn Lượng đã chết vì virus corona.
    Thông tin này đã tạo lên một làn sóng giận dữ và đau đớn trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người thương tiếc cho Lý đã bị nhiễm bệnh sau khi đã cố gắng cảnh báo dịch bệnh này cho những người khác.
  • 10h40’ tối thứ Năm: tờ Thời báo Hoàn cầu thông báo trên Twitter rằng bác sỹ Lý đã chết. Ngay sau đó, tờ Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ xác nhận rằng bác sỹ Lý đã chết.
    Tuy nhiên hai công bố này sau đó đã bị xóa.
  • Khoảng 11h30 tối: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trên Twitter rằng họ "vô cùng đau buồn" trước cái chết của bác sỹ Lý, nhưng sau đó đã xóa tweet này.
  • 0h38’ sáng thứ Sáu: Bệnh viện Trung ương Vũ Hán thông báo rằng bác sỹ Lý chưa chết, nhưng đang trong tình trạng nguy kịch và các bác sỹ đang cố gắng hồi sức cho anh.
  • 0h57’ sáng thứ Sáu: Thời báo Hoàn cầu viết trên twitter rằng bác sỹ Lý "vẫn đang được điều trị khẩn cấp."
    Báo này cũng nói rằng tim của bác sỹ Lý đã ngừng đập vào khoảng 9h30 tối thứ Năm theo giờ địa phương, nhưng sau đó được tiếp tục điều trị.
  • Khoảng 2h sáng thứ Sáu: Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền những cảm xúc về cái chết của bác sỹ Lý. Cụm từ "Chúng tôi muốn tự do ngôn luận" (hashtag) dẫn đầu xu hướng trên Weibo, nhưng sau đó bị chặn. Sau đó, cư dân mạng tạo ra một hashtag khác - "Tôi muốn tự do ngôn luận" - nhanh chóng thu hút gần 2 triệu lượt xem.
  • 3h48’ sáng thứ Sáu: Bệnh viện Trung ương Vũ Hán thông báo trên Weibo rằng bác sỹ Lý đã chết lúc 2h58’ mặc dù đã cố gắng hồi sức cho anh. "Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc và chia buồn sâu sắc", thông báo viết.
  • Khoảng 4h sáng thứ Sáu: Thời báo Hoàn cầu và Nhân dân Nhật báo thông báo trên Twitter rằng bác sỹ Lý đã chết.

Đằng sau quyết định cấp cứu bác sỹ Lý sau khi tim ngừng đập là gì?

Trái tim của bác sỹ Lý Văn Lượng đã ngừng đập vào lúc 21h30’ ngày thứ Năm. Sau đó, truyền thông Trung Quốc cho biết bác sỹ Lý được cấp cứu bằng phương pháp ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) giúp tim bơm máu và giữ cho máu được oxy hóa mà không đi qua phổi.

Các nhà báo và bác sỹ tại hiện trường, những người muốn giấu tên, nói với BBC và các hãng thông tấn khác rằng, đã có sự can thiệp của quan chức chính phủ trong việc này.

Sau khi truyền thông đưa tin về cái chết của bác sỹ Lý vào đêm thứ Năm, trên mạng xã hội Trung Quốc đã xuất hiện nhiều làn sóng chia sẻ đau buồn và giận dữ.

Hàng triệu người trong số đó đang sống trong cảnh như bị giam lỏng trong chính ngôi nhà của mình vì lệnh phong tỏa để phòng chống bệnh dịch mà bác sỹ Lý đã lần đầu tiên cảnh báo cho những đồng nghiệp vào ngày 30/12/2019.

Hàng triệu người cũng tự hỏi về những hậu quả từ việc nhà cầm quyền bịt miệng bác sỹ Lý và 7 đồng nghiệp của ông.

Trong một sự đoàn kết hiếm thấy sau nhiều thập niên, gần như mọi thành phần trong xã hội Trung Quốc hòa nhịp kêu gọi một điều: Tự do ngôn luận, điều có thể đã cứu mạng bác sỹ Lý và cứu cho Trung Quốc khỏi những điêu tàn của cơn dịch đang hoành hành.

Điều này có thể đã khiến ĐCSTQ lo sợ và đã có một quyết định chính trị để có thời gian ứng phó trước cơn giận dữ chưa từng thấy trong xã hội, khi mà bộ máy kiểm duyệt khổng lồ gần như bất lực.

Đột nhiên, bệnh viên trung ương Vũ Hán thông báo bác sỹ Lý vẫn chưa chết và đang được cứu chữa bằng kỹ thuật Oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), hay là chạy tim phổi nhân tạo.

Những bản tin buồn lần lượt biến mất, cư dân mạng lại cầu nguyện và thầm mong vào một phép lạ. Nhưng đó là một cuộc cấp cứu không phải cho sinh mệnh của bác sỹ Lý mà là cho uy tín của ĐCSTQ và những nhà lãnh đạo độc đoán.

“Cách đây vài tuần người ta không cho anh tự do để nói sự thật. Nay họ cũng khước từ quyền tự do chết đi của anh”, một phóng viên viết trên Weibo.

“Các người tưởng chúng tôi sẽ đi ngủ, nhưng chưa đâu, chúng tôi còn thức!”, dòng trạng thái tưởng không liên quan lại được hàng triệu lượt chia sẻ.

Sau đó, một chỉ thị tuyên giáo được ban hành, yêu cầu các tổ chức truyền thông tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn dẫn nguồn, cấm mở bình luận, từ từ hạ nhiệt những tìm kiếm về bác sỹ Lý…

Nhưng, như một phóng viên đã viết: “Là một nhà báo, tôi sẽ không viết bác sỹ Lý chết vào rạng sáng nay như họ thông báo. Bác sỹ Lý đã chết lúc 21h30 đêm 6/2”.

Dương Minh

Theo CNN, BBC



BÀI CHỌN LỌC

Bác sỹ Lý Văn Lượng đã qua đời 2 lần như thế nào?