Bài phát biểu năm mới của ông Tập Cận Bình thu hút truyền thông nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào trước đêm giao thừa năm 2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra thông điệp chúc mừng năm mới, thu hút sự chú ý của giới truyền thông nước ngoài. Kênh truyền thông Mỹ Bloomberg đã tiến hành “kiểm tra thực tế” bài phát biểu của ông Tập.

Bloomberg đưa tin ngày 31/12 rằng, ông Tập Cận Bình thề sẽ đối phó với mọi rủi ro có thể làm gián đoạn tiến trình, vì ông đã bước vào một "năm chính trị" then chốt và đối mặt với thách thức về kinh tế còn khó khăn hơn do dịch bệnh.

Ông Tập nói trong bài phát biểu rằng, việc hiện thực phục hưng dân tộc không phải là điều “đơn giản, chỉ cần gõ trống khua chiêng là có thể làm được”, mà đòi hỏi cần “có tầm nhìn xa, ở nơi an mà lo lúc nguy nan, duy trì quyết tâm chiến lược và nhẫn nại".

Theo phân tích của Bloomberg, một số đoạn trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nghe có vẻ "bình dị". ​​Điều này có thể vì ông muốn thể hiện mình như một "lãnh đạo của nhân dân". Ví dụ, ông Tập nói rằng mình "cũng đến từ nông thôn và có trải nghiệm sâu sắc về sự nghèo đói".

Ông Tập không đề cập đến Hoa Kỳ trong bài phát biểu dù căng thẳng giữa hai nước dường như đã hạ nhiệt. Tháng trước, ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến.

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, ông Tập cũng nhắc lại chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Hong Kong và Đài Loan. Những nỗ lực của ông nhằm duy trì quyền lực của ĐCSTQ ở những khu vực này đã dẫn đến các cuộc xung đột thường xuyên với phương Tây.

Ông Tập nói rằng thống nhất hoàn toàn là "nguyện vọng chung" của người dân hai bên bờ eo biển, nhưng đầu tuần này, một quan chức Bắc Kinh cảnh báo rằng nếu “thế lực ly khai ‘Đài Loan độc lập’ khiêu khích và ép buộc hoặc thậm chí vượt lằn ranh đỏ, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ áp dụng biện pháp mạnh".

Ngoài ra, ĐCSTQ cũng thường xuyên điều máy bay quân sự quấy nhiễu Đài Loan. Vào ngày cuối cùng của năm 2021, máy bay quân sự của ĐCSTQ vẫn 3 lần xâm phạm không phận Đài Loan. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong năm 2021, ĐCSTQ đã xâm phạm không phận Đài Loan tổng cộng 238 ngày với 958 lần.

Ông Tập còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì "ổn định" của Hong Kong và Ma Cao, hai khu vực này đã được trao trả cho Trung Quốc lần lượt vào các năm 1997 và năm 1999.

Theo Tuyên bố chung Trung - Anh, ĐCSTQ hứa rằng người dân Hong Kong sẽ được hưởng nhiều quyền tự do cá nhân, bao gồm cả quyền tự do ngôn luận.

Vào giữa tháng 12/2021, chính phủ Anh đã đệ trình báo cáo nửa đầu năm mới nhất (từ tháng 1 đến tháng 6/2021) về Hong Kong lên Quốc hội. Anh chỉ trích ĐCSTQ và chính phủ Hong Kong lợi dụng “Luật An ninh Quốc gia" để đàn áp tất cả những người phản đối, kênh truyền thông và người dân ở Hong Kong. Ngoài ra, Bắc Kinh còn sửa đổi hoàn toàn hệ thống bầu cử của Hong Kong, loại trừ gần như toàn bộ những người bất đồng chính kiến ​​khỏi cơ quan lập pháp.

Hôm 29/12, Văn phòng An ninh Quốc gia của cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 6 quan chức hiện tại hoặc cựu quan chức cấp cao của hãng truyền thông Stance News. Đây được coi là một cuộc thanh trừng tự do ngôn luận khác ở Hong Kong sau Apple Daily.

Xem thêm: Hong Kong tiếp tục trấn áp truyền thông, bắt giữ 6 nhân viên cấp cao của Stand News

Hôm 31/12, Ian Williams, cựu phóng viên của Channel 4 (Anh), đã viết trên trang web Spectator rằng, năm 2022 là một năm mà ông Tập có kế hoạch thiết lập nhiệm kỳ trọn đời và những thách thức cả ở trong và ngoài nước đều đang gia tăng.

Ông Williams cho rằng vấn đề cấp bách nhất của ông Tập Cận Bình là COVID-19. Hầu hết các nơi trên thế giới đều đang học cách chung sống với loại virus này và chính sách “không COVID” ĐCSTQ ngày càng đi vào ngõ cụt. Vào trước đêm giao thừa, video cảnh sát Trung Quốc áp giải bằng súng những người vi phạm quy định phòng dịch diễu hành trên đường phố được truyền thông phương Tây sôi nổi đưa tin rằng, "Đây là một lần sỉ nhục công khai, khiến mọi người nhớ đến Cách mạng Văn hóa”.

Theo ông Williams phân tích, đối với ông Tập Cận Bình, COVID-19 không chỉ là một vấn đề sức khỏe, mà chiến thắng COVID-19 đã trở thành tâm điểm trong tuyên truyền của đảng này, để hiển thị Trung Quốc tốt hơn phương Tây. Đây cũng là một phần của cái gọi là “sùng bái cá nhân” đối với ông Tập. Đồng thời, kiểu sùng bái này sẽ lên đến đỉnh điểm trước đại hội đảng quan trọng vào năm sau.

Theo phân tích của Reuters, khác với những năm trước, ông Tập Cận Bình không nói về GDP của Trung Quốc trong bài phát biểu.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài phát biểu năm mới của ông Tập Cận Bình thu hút truyền thông nước ngoài