Bản danh sách ký tên ủng hộ Luật An ninh Quốc gia Hong Kong của Thành Long có cả nghệ sĩ quá cố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) đã thông qua dự luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công dân Hong Kong và cộng đồng quốc tế. Diễn viên Thành Long đã đưa ra một danh sách những nghệ sĩ ủng hộ dự luật Anh ninh Quốc gia này, trong đó có cả tên của các nghệ sĩ quá cố như Lý Tiểu Long, Mai Diễm Phương, Trương Quốc Vinh. Tính xác thực của bản danh sách này khiến cộng đồng thế giới hoài nghi mối quan hệ giữa họ và ĐCSTQ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã rơi vào tình thế tứ bề khốn đốn, hiện giờ không còn lối thoát, khi bỏ phiếu để thông qua dự luật An ninh Quốc gia đã không thông qua Hội đồng Lập pháp Hong Kong và không trưng cầu dân ý. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đã trực tiếp thông qua dự luật này. Đây được xem là một hành động hủy bỏ "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong, một lần nữa gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ cả trong nước và quốc tế.

Theo tờ Bắc Kinh Nhật báo, tờ báo chính thức của Ủy ban thành phố Bắc Kinh, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã thông qua dự Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào ngày 28/5. Vào ngày đó, các nghệ sĩ nổi tiếng trong ngành giải trí như "Thành Long, Đàm Vịnh Lân, Tăng Chí Vĩ, Warren Mok, Hoắc Khải Cương, Uông Minh Thuyên cùng với 2.605 người trong ngành văn hóa giải trí Hong Kong và 110 tổ chức riêng rẽ đã tuyên bố chung rằng sẽ ủng hộ Ủy ban Thường vụ NPC về việc mau chóng thông qua ‘Dự Luật An ninh Quốc gia' càng sớm càng tốt".

Theo VOA, nhiều cư dân mạng Trung Quốc cho biết, danh sách hơn hai nghìn người này không bao gồm "Tứ đại thiên vương Hong Kong" Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành và Lê Minh. Ngoài ra, còn có Châu Nhuận Phát, Trần Tuệ Lâm, Đặng Tử Kỳ và các nghệ sĩ nổi tiếng tên tuổi khác, cũng không có trong danh sách được tiết lộ này.

Về sự việc này, nhà văn bất đồng chính kiến “Lão Đăng" (Lao Deng) đã viết trên Twitter cá nhân của mình rằng: "Giới nghệ thuật Hong Kong luôn có nam tử hán”. Ông ám chỉ, điều này khiến thế hệ ‘tiểu phấn hồng’ của ĐCSTQ sụp đổ. (“Tiểu phấn hồng” là từ để chỉ những thanh niên ở trên mạng xã hội Trung Quốc có tình cảm dân tộc mạnh mẽ, cũng được dùng để chỉ những thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc dưới sự chỉ huy của Đoàn thanh niên Cộng sản)

Ngoài ra, có một số nghệ sĩ “bị ký tên” trong bản danh sách này, họ đã cùng nhau lên tiếng kêu oan, công khai làm rõ rằng họ không tham gia. Trong đó gồm có Tưởng Chí Quang, người từng hát bài hát "Hoàng Hậu Đại Đạo Đông" khi Anh Quốc “trao trả Hong Kong" cho Trung Quốc; cựu phóng viên Hong Kong Sharon Cheung, người đã chọc giận cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân; cũng như nghệ sĩ piano Lý Xảo Linh, đều phủ nhận việc ký tên vào bản danh sách này.

Tuy nhiên, điều kỳ quái nhất là ngoài Trần Nhữ Khiên (Chen Ru qian) - bậc thầy Opera người Quảng Đông đã qua đời năm ngoái, và ba siêu sao quá cố Lý Tiểu Long, Mai Diễm Phương và Trương Quốc Vinh cũng xuất hiện trong bản danh sách được công bố trên Weibo hôm 29/5 này.

Ngày càng có nhiều người nghi ngờ về tính xác thực của bản danh sách này: "Những người đã qua đời đã ký tên như thế nào?". Một số cư dân mạng chế giễu: "Ngay cả người chết cũng không buông tha".

Kênh truyền hình SET News đã dẫn tin từ tờ Liên Hợp Báo của Đài Loan, cho biết Thành Long chỉ nói rằng ông thông qua công ty quản lý, và không muốn phản hồi thêm về vụ việc.

Lý Tịnh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bản danh sách ký tên ủng hộ Luật An ninh Quốc gia Hong Kong của Thành Long có cả nghệ sĩ quá cố