Bản làm lại của phim Hoa Mộc Lan (Mulan) bị kêu gọi tẩy chay sau khi diễn viên phim ủng hộ luật an ninh quốc gia mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên bản người đóng của bộ phim Hoa Mộc Lan (Mulan) của hãng phim Disney đang phải đối mặt với những lời kêu gọi tẩy chay sau khi diễn viên Chân Tử Đan, người có vai diễn trong bộ phim sắp ra mắt này, lên tiếng ủng hộ luật an ninh quốc gia hà khắc mới do Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong.

Lời kêu gọi tẩy chay xuất hiện sau khi nữ diễn viên chính của bộ phim là Lưu Diệc Phi đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt hồi tháng Tám năm ngoái, vì cô lên tiếng khen ngợi cảnh sát Hong Kong trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 1/7, nam diễn viên kiêm võ sĩ 56 tuổi Châu Tử Đan nói việc thông qua luật an ninh quốc gia là hành động “kỷ niệm ngày Hong Kong trở về quê hương Trung Quốc [sau] 23 năm”.

Luật này bắt đầu có hiệu lực ở Hong Kong vào tuần trước, cho phép khởi tố hình sự các cá nhân vì bất kỳ hành vi nào liên quan đến âm mưu lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài, với hình phạt tối đa là tù chung thân. Giới phê bình lo ngại đạo luật này sẽ được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để đàn áp những người chỉ trích hoặc bất đồng ý kiến.

Người ta lo ngại rằng cơ quan lập pháp Trung Quốc đã vi phạm Luật cơ bản Hong Kong. Đây là bộ luật đảm bảo rằng Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị có thể vẫn còn hiệu lực tại đặc khu hành chính Hong Kong.

Theo Tuyên bố chung Trung-Anh, gồm các điều khoản về việc bàn giao Hong Kong lại cho ĐCSTQ năm 1997, chính quyền này đã đồng ý trao cho đặc khu này quyền tự trị và tự do mà người dân ở đại lục không được hưởng, theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Trả lời một bình luận trên Facebook, Châu Tử Đan viết: “Tôi đang đấu tranh cho người dân Trung Quốc, những người từ rất lâu không chỉ bị coi nhẹ và không được tôn trọng mà còn bị ngược đãi một cách tồi tệ nhất”. Trước đó, bình luận này nói rằng “điều đáng buồn” là nam diễn viên không thể chiến đấu cho “người dân” ở ngoài đời thực như cách anh thể hiện trên màn bạc.

Trái sang phải: Ron Yuan, Niki Caro, Yifei Liu, Jason Scott Lee và Yoson An tham dự buổi ra mắt châu Âu "Hoa Mộc Lan" (Mulan) tại Quảng trường Odeon Luxe Leicester vào ngày 12/3/2020 tại London, Anh. (Ảnh của Tristan Fewings / Getty Images)
Trái sang phải: Ron Yuan, Niki Caro, Yifei Liu, Jason Scott Lee và Yoson An tham dự buổi ra mắt châu Âu "Hoa Mộc Lan" (Mulan) tại Quảng trường Odeon Luxe Leicester vào ngày 12/3/2020 tại London, Anh. (Ảnh của Tristan Fewings / Getty Images)

Trên trang Twitter chính thức của mình, Châu Tử Đan đã đăng tải lại một số bài đăng ủng hộ động thái của Bắc Kinh, bao gồm một video được do tập đoàn truyền thông nhà nước Trung Quốc Global Times phát hành, nói rằng Hoa Kỳ đã thể hiện “tiêu chuẩn kép tiêu biểu” về các cuộc biểu tình của Hong Kong và Hoa Kỳ.

Các bình luận của nam diễn viên được đưa ra trong bối cảnh hãng phim Walt Disney hoãn ra mắt bộ phim Hoa Mộc Lan đến ngày 21/8 do đại dịch virus Corona Vũ Hán. Hoa Mộc Lan là một trong các bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney, và phiên bản người đóng lần này có chi phí 200 triệu USD (khoảng 4.627,89 tỷ VNĐ).

Phiên bản làm lại được kỳ vọng ​​sẽ trở thành một trong những bộ phim bom tấn lớn nhất trong năm của hãng phim Walt Disney và dự kiến ​​ra mắt vào tháng Ba năm nay. Tuy nhiên, lịch chiếu bộ phim đã bị hoãn lần đầu cho đến ngày 24/7, khi dịch viêm phổi Vũ Hán buộc các rạp chiếu phim trên toàn thế giới phải đóng cửa.

Trong một tuyên bố, đồng chủ tịch của hãng phim Walt Disney Studios là ông Alan Horn và ông Alan Bergman cho biết: “Tuy vấn đề đại dịch đã thay đổi kế hoạch phát hành phim ‘Hoa Mộc Lan’ và chúng tôi sẽ tiếp tục có sự thay đổi linh hoạt khi có thể, nhưng không gì thay đổi niềm tin của chúng tôi về sức mạnh của bộ phim này, với thông điệp về hy vọng và lòng kiên cường”.

Bộ phim được sản xuất chủ yếu để nhắm tới thị trường Trung Quốc. Câu chuyện kể về một nữ anh hùng Trung Quốc, với một dàn diễn viên toàn các ngôi sao châu Á, và nhiều phần được quay ở Trung Quốc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bản làm lại của phim Hoa Mộc Lan (Mulan) bị kêu gọi tẩy chay sau khi diễn viên phim ủng hộ luật an ninh quốc gia mới