Bán quan bán tước trắng trợn, một ‘lão hổ’ Trung Quốc vừa bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 5 năm nghỉ hưu, một “con hổ” của Hà Bắc – tỉnh nằm sát sườn thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc – vừa bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ.

Ngày 17/8, Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc thông báo, đã ra quyết định bắt giữ ông Tạ Kế Lai (Xie Jilai), nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân tỉnh Hà Bắc. Vụ án đã bước vào giai đoạn thẩm tra và khởi tố.

Theo thông tin công khai, ông Tạ Kế Lai sinh tháng 2/1953, quê ở Tấn Châu, Hà Bắc. Từ năm 1984, ông công tác 27 năm tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Bắc với các chức danh thanh tra trợ lý, Phó trưởng ban thường trực, v.v.

Năm 2011, ông Tạ được chuyển từ Ban Tổ chức sang Đại hội đại biểu Nhân dân tỉnh Hà Bắc, và liên tiếp giữ các chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh, thành viên đảng tổ và Chủ nhiệm Ủy ban công tác về bầu cử, bổ nhiệm và bãi bỏ đại biểu.

Vào ngày 26/1 năm nay, Tạ Kế Lai chính thức bị điều tra. Khi ngã ngựa, ông đã gần 70 tuổi. Ông cũng là "con hổ đầu tiên" ở Hà Bắc ngã ngựa trong năm 2022.

Ngày 29/7 vừa qua, ông Tạ Kế Lai đã bị khai trừ đảng, trợ cấp hưu trí cũng bị hủy bỏ. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết trong một thông báo, Tạ Kế Lai bán quan bán tước một cách trắng trợn, qua lại với các câu lạc bộ tư nhân, có vấn đề nghiêm trọng về lối sống, thu nhận phi pháp số tài sản khổng lồ, v.v.

Ông Tạ và các cấp trên cũ đều bị truy tố cùng một tội danh

Điều đáng chú ý là cấp trên cũ của ông Tạ Kế Lai là ông Tống Thái Bình (Song Taiping), cũng từng công tác trong hệ thống nhân sự tỉnh Hà Bắc. Chỉ một ngày trước khi ông Tạ bị điều tra (ngày 25/1), Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thông báo ông Tống Thái Bình cũng bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ.

Ông Tạ và ông Tống từng làm cộng sự hai lần khi ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Bắc từ năm 1997-2003 và khi ở Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh từ năm 2012.

Năm 2017 và 2018, Tạ Kế Lai và Tống Thái Bình lần lượt nghỉ hưu. Tới tháng 7/2021, ông Tống bị điều tra sau khi đã nghỉ hưu được ba năm. Trong báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cả hai người đều bị buộc tội "bán quan quán tước", "vi phạm quy định khi qua lại với các câu lạc bộ tư nhân", v.v.

Ngoài ra, ông Tạ Kế Lai còn từng là cấp phó của "lão hổ" Lương Tân (Liang Bin) – người từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Bắc kiêm Trưởng ban Tổ chức từ năm 2008-2014. Trong thời gian này, ông Tạ giữ chức Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tháng 11/2014, ông Lương Tân bị điều tra và bị kết án 8 năm tù vào tháng 11/2016. Trong thời gian làm quan, ông này đã tích lũy được khối tài sản 5,57 triệu nhân dân tệ (gần 19,2 tỷ VNĐ). Tòa án cho biết, ông Lương "đã báo cáo những manh mối phạm tội của người khác, những manh mối này được xác minh là đúng sự thật nên [ông đã] lập được công lớn".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bán quan bán tước trắng trợn, một ‘lão hổ’ Trung Quốc vừa bị bắt