Băng đảng vũ trang ăn cắp cuộn giấy vệ sinh vì dịch Corona ở Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tên cướp có vũ trang đang bị cảnh sát Hồng Kông truy lùng hôm thứ Hai (17/2) do đã đánh cắp hàng trăm cuộn giấy vệ sinh, tại một thành phố bị tàn phá trong khủng hoảng mua sắm do thiếu hụt nhu yếu phẩm trong bối cảnh đại dịch Coronavirus.

Giấy cuộn vệ sinh đã trở thành mặt hàng nóng trong các khu mua sắm đặc kín người, bất chấp sự đảm bảo của chính phủ rằng nguồn cung vẫn không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch virus.

Các siêu thị đã không thể bổ sung nguồn hàng đủ nhanh, đôi khi dẫn đến dòng người dài chờ đợi và các kệ trống trơn ngay khi mở cửa đầu ngày.

Bên cạnh giấy cuộn vệ sinh, đã có một cuộc đua săn hàng đối với các mặt hàng chủ lực như gạo và mì ống cũng như dung dịch khử trùng tay và các vật dụng làm sạch khác.

Hồng Kông phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng mua sắm trong những ngày gần đây với các kệ siêu thị trống trơn ở các khu của các mặt hàng quan trọng như giấy vệ sinh, nước rửa tay, gạo và mì ống vào ngày 6/2/2020. (Ảnh: Philip Fong/AFP qua Getty Images)

Cảnh sát cho biết một tài xế xe tải đã bị bắt giữ vào đầu ngày thứ Hai bởi ba người đàn ông bên ngoài một siêu thị ở Mong Kok, một quận dành cho tầng lớp lao động với lịch sử có liên quan đến Hội Tam Hoàng - băng đảng tội phạm có tổ chức khét tiếng.

"Một người đàn ông giao hàng đã bị đe dọa bởi ba người đàn ông cầm dao, họ đã lấy hết chỗ giấy vệ sinh trị giá hơn 1.000 đô la Hồng Kông (130 đô la Mỹ)", một phát ngôn viên cảnh sát nói với AFP.

Cảnh quay từ Now TV cho thấy các nhà điều tra của cảnh sát đứng xung quanh nhiều thùng giấy cuộn vệ sinh bên ngoài một siêu thị Wellcome. Một trong những cái thùng chỉ được xếp đầy một nửa.

Người Hồng Kông đã có phản ứng xen lẫn giữa bối rối và buồn cười trước tin tức về vụ cướp.

Một người phụ nữ đi ngang qua hiện trường vụ án được đài truyền hình địa phương iCable phỏng vấn: "Nếu tôi là họ, tôi sẽ lấy khẩu trang, chứ không phải là giấy cuộn vệ sinh."

Thành phố là nơi có 57 trường hợp Coronavirus được xác nhận và hiện đang phải đối mặt tình trạng thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng.

Sự hỗn loạn đã quét qua Hồng Kông kể từ khi dịch Coronavirus bùng phát ở Trung Quốc đại lục, một phần do tác động bởi tình hình bi thảm gần đây của đặc khu này khi phải đối mặt với một căn bệnh chết người.

Năm 2003, 299 người Hồng Kông đã chết vì Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), một trận dịch bắt đầu ở đại lục mà các nhà phê bình cho rằng ban đầu được Bắc Kinh che giấu, quyết định đó đã để lại sự nghi ngờ lâu dài đối với chính quyền này về các vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Sự bùng phát dịch Coronavirus mới đây cũng đến vào thời điểm chính quyền thân Bắc Kinh của đặc khu có xếp hạng phê duyệt thấp trong lịch sử sau khi từ chối cúi đầu trước nhiều tháng biểu tình phản đối và phẫn nộ của người dân vào năm ngoái.

Các nhà chức trách đã đổ lỗi cho những tin đồn trực tuyến sai lệch về cơn khủng hoảng mua sắm và nói rằng nguồn cung thực phẩm và đồ gia dụng vẫn ổn định.

Nhưng chính cơn khủng hoảng mua sắm này đã tạo ra sự thiếu hụt tại một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, nơi các siêu thị và hiệu thuốc có diện tích sàn cực hạn chế.

Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy một số người tự hào nhồi nhét căn hộ chung cư chật chội của họ với các gói cuộn giấy vệ sinh.

Vào Chủ nhật, người đứng đầu Hội đồng Người tiêu dùng của thành phố đã cảnh báo mọi người không nên dự trữ giấy cuộn vệ sinh trong căn hộ của họ vì chúng dễ bị mốc trong khí hậu ẩm ướt khét tiếng của HK.

Bà cũng tái khẳng định rằng nguồn cung ứng giấy cuộn vệ sinh vẫn luôn dồi dào.

Du Miên

Theo AFP/ad, channelnewsasia



BÀI CHỌN LỌC

Băng đảng vũ trang ăn cắp cuộn giấy vệ sinh vì dịch Corona ở Hồng Kông