Bành Soái tuyên bố giải nghệ, tiếp tục phủ nhận cáo buộc bị tấn công tình dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày thi đấu thứ tư của Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) đã tuyên bố giải nghệ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền do truyền thông Pháp đăng tải. Cô cũng khẳng định rằng cô chưa bao giờ cáo buộc ai tấn công tình dục mình.

Kênh truyền thông thể thao Pháp L'Equipe đã đăng cuộc phỏng vấn độc quyền với tay vợt Bành Soái vào ngày 7/2. Vào ngày 6/2, cô Bành trả lời phỏng vấn của tờ L'Equipe tại văn phòng của Ủy ban Olympic Trung Quốc. Cô xuất hiện với bộ đồ thể thao màu đỏ in hai chữ "Trung Quốc" cùng các nhân viên của Ủy ban Olympic Trung Quốc.

Bành Soái cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng cô đã gặp ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tại Bắc Kinh: “Chúng tôi đã cùng dùng bữa tối hôm thứ Bảy (ngày 5/2) và có cuộc thảo luận, trao đổi vui vẻ”.

Tay vợt Trung Quốc nói rằng bản thân đã quyết định giải nghệ. Cô nói: "Ông ấy (ông Bach) hỏi tôi rằng tôi có cân nhắc việc thi đấu trở lại không, kế hoạch của tôi là gì, tôi dự định sẽ làm gì, v.v.".

Cô nhắc lại rằng bản thân chưa từng cáo buộc ai tấn công tình dục cô. Và cô cũng đã xóa bài đăng trên tài khoản Weibo cá nhân về cáo buộc tấn công tình dục.

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, Weibo cá nhân của Bành Soái xuất hiện một bài viết cáo buộc cựu Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ ép cô quan hệ tình dục tại nhà của ông ta, hơn nữa vợ của ông Trương còn đứng bên ngoài trông chừng giúp. Vụ việc Bành Soái gây xôn xao dư luận quốc tế và thúc đẩy cộng đồng quốc tế tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Ảnh chụp màn hình bài viết tố cáo bị tấn công tình dục trên Weibo cá nhân của tay vợt Bành Soái đăng ngày 2/11/2021.
Ảnh chụp màn hình bài viết tố cáo bị tấn công tình dục trên Weibo cá nhân của tay vợt Bành Soái đăng ngày 2/11/2021.

Bài viết này đã bị xóa sau khi được đăng tải 20 phút, nhưng nó đã được cư dân mạng chụp màn hình và lan truyền rộng rãi trên Internet. Sau đó, Bành Soái đã mất liên lạc với thế giới bên ngoài một thời gian, và sự an toàn của cô khiến dư luận lo ngại.

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Quần vợt Nữ Quốc tế (WTA) và nhiều tay vợt nổi tiếng quốc tế, cũng như sự hỗ trợ của chính phủ nhiều nước, Bành Soái đã lộ diện nhưng luôn có người của chính quyền đi cùng.

Bành Soái cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng cô "muốn xóa" bài đăng này vì nó đã gây ra nhiều hiểu lầm cho ngoại giới. Cô cũng hy vọng rằng ngoại giới sẽ ngừng chú ý đến sự việc này.

Tay vợt cũng nhấn mạnh rằng cô "chưa từng bốc hơi khỏi thế giới", chỉ là không thể trả lời quá nhiều tin nhắn.

Khi phóng viên hỏi cô tại sao lại liên hệ với IOC thay vì WTA, Bành Soái không trả lời trực tiếp mà chỉ nói rằng cô không chọn bất cứ điều gì. Nhưng cô cho biết đã đọc những tuyên bố mà WTA lên tiếng vì cô, và nói rằng đã nhiều lần gửi email hồi đáp.

Đây không phải là lần đầu tiên Bành Soái bác bỏ cáo buộc bị tấn công tình dục. Trong một cuộc phỏng vấn ngắn tại Thượng Hải vào ngày 19/12 năm ngoái với tờ Lianhe Zaobao của Singapore, Bành Soái cũng nói rằng cô chưa bao giờ cáo buộc ai tấn công tình dục mình và rằng cô "luôn được tự do".

Tuy nhiên, tờ Lianhe Zaobao của Singapore có lập trường thân Bắc Kinh, họ được coi là kênh tuyên truyền đối ngoại của chính quyền Trung Quốc. Ông Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan), một nhà bình luận về các vấn đề thời sự, nói rằng đây là tờ báo tiếng Hoa hải ngoại duy nhất được phép phát hành công khai ở khắp các vùng của Trung Quốc đại lục, điều này tự nó đã nói lên tất cả.

Ông Đường nói, mặc dù Bành Soái nhấn mạnh rằng cô chưa bao giờ nói hoặc viết về việc bị tấn công tình dục, nhưng cô lại không hề phủ nhận rằng bài đăng trên Weibo là do cô viết, mà chỉ nói rằng ngoại giới đã hiểu sai bài viết. Vì Bành Soái vẫn thừa nhận có quan hệ bất chính với ông Trương Cao Lệ, nên theo các thông báo chống hủ bại của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, thì đó được gọi là "thông dâm".

Ông cũng chỉ ra rằng, Bành Soái nói rằng cô tự do, nhưng lại chưa từng thấy cô đưa ra lời giải thích nào trên tài khoản Weibo cá nhân.

Phóng viên của NTDTV phát hiện rằng, đến nay Weibo của cô Bành vẫn chưa được cập nhật. Hơn nữa, tất cả các kênh truyền thông ở Trung Quốc đại lục đều không đề cập đến Bành Soái. Và cho đến nay, Bành Soái vẫn là từ bị cấm trên mạng xã hội Trung Quốc.

Cùng ngày khi tờ L'Equipe của Pháp công bố cuộc phỏng vấn với tay vợt Bành Soái, Ủy ban Olympic Quốc tế cũng thông báo xác nhận rằng Chủ tịch Thomas Bach đã gặp cô Bành vào ngày 5/2.

Trước đó, ông Bach và cô Bành đã có một số cuộc gọi video để cố gắng xóa tan nghi ngờ về sự an toàn của tay vợt này. Nhưng các nhóm nhân quyền lại chỉ trích Ủy ban Olympic Quốc tế vì đã giúp chính quyền Bắc Kinh che đậy vụ tấn công tình dục.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bành Soái tuyên bố giải nghệ, tiếp tục phủ nhận cáo buộc bị tấn công tình dục