Báo cáo ca nhiễm Covid-19 “âm”, các quan chức Trung Quốc bị chính quyền trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm quan chức cấp cao ở thành phố Kinh Môn, thuộc tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid -19, đã bị chính quyền tỉnh trừng phạt vào ngày 26/02, sau khi thành phố này báo cáo về số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 là “- 107”.

Trên thực tế, có 10 thành phố khác trong tỉnh cũng đã báo số lượng bệnh nhân “âm” vào ngày hôm đó.

Tân Hoa Xã đưa tin, vào ngày 26/02, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Hồ Bắc đã trừng phạt năm quan chức ở Kinh Môn do báo cáo dữ liệu gây hiểu lầm vào ngày 19/02.

Bí thư và chủ tịch của thành phố này cũng bị “khiển trách”

Phó chủ tịch cũng bị “cảnh cáo miệng” và bị ghi vào lý lịch “vi phạm kỷ luật”. Cả giám đốc và phó giám đốc của Ủy ban Y tế thành phố bị “cảnh cáo nghiêm trọng” và ghi vào hồ sơ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Cơ quan kỷ luật cho biết, các quan chức này “đã không hiểu chính sách một cách chính xác, đã không thực hiện đúng công việc của mình và đã không kiểm tra dữ liệu được báo cáo một cách nghiêm ngặt, gây ra tác động xấu đến xã hội”.

Dữ liệu khác thường

Dữ liệu không thống nhất trên xảy ra do có sự thay đổi trong phương pháp tính toán từ chính quyền Trung Quốc trong việc chẩn đoán bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã công bố hướng dẫn vào ngày 5/2, cho phép tỉnh Hồ Bắc sử dụng kết quả chụp CT để chẩn đoán liệu bệnh nhân có bị nhiễm virus hay không. Bệnh nhân thường biểu hiện “tổn thương kính mờ” hoặc có chất lỏng trong phổi.

Vào ngày 13/02, chỉ 8 ngày sau khi hướng dẫn này được ban hành, số lượng ca nhiễm mới được công bố tăng vọt 10 lần ở Hồ Bắc. Tỉnh này có 14.840 ca nhiễm mới vào ngày 12/02, so với 1.638 ca nhiễm mới được công bố vào ngày 11/02 và 2.097 cho ngày 10/02.

Nhưng vào ngày 19/02, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã sửa đổi quy tắc này và cho biết xét nghiệm axit nucleic, bao gồm lấy mẫu và xét nghiệm xem có chứa trình tự gen của virus hay không, sẽ là phương pháp duy nhất để chẩn đoán bệnh nhân Covid-19 từ nay về sau.

Từ sáng ngày 18/02 đến sáng ngày 19/02, số ca nhiễm mới được chẩn đoán ở toàn tỉnh Hồ Bắc tổng cộng là 349 ca, nhưng ở Vũ Hán, thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc lại báo cáo 615 ca nhiễm mới được chẩn đoán.

Giới chức giải thích rằng tổng số ca nhiễm mới của toàn tỉnh Hồ Bắc thấp hơn số lượng của Vũ Hán là do các thành phố khác của tỉnh đã báo cáo ca nhiễm “âm” khi thực hiện theo tiêu chuẩn chẩn đoán mới.

Nói cách khác, một số thành phố có bệnh nhân dựa trên kết quả CT thì phù hợp với nhiễm virus, , nhưng không có kết quả dương tính khi xét nghiệm axit nucleic.

Ủy ban Y tế thành phố Kinh Môn đã báo cáo vào ngày 20/02 rằng có 5 bệnh nhân mới được chẩn đoán vào ngày 19/02. Nhưng theo tiêu chí mới, có 112 bệnh nhân được chẩn đoán trước đó bằng CT scan nhưng không cho kết quả dương tính khi xét nghiệm axit nucleic. Vì vậy, tổng số bệnh nhân mới được chẩn đoán sẽ là -107.

Sau khi công khai ồn ào về các số liệu, các quan chức Trung Quốc đã thừa nhận sự “dại dột” của mình.

“Việc sửa đổi dữ liệu được chẩn đoán đã thu hút sự chú ý của công chúng và mọi người nghi ngờ dữ liệu của chúng tôi”, ông Đồ Viễn Siêu (Tu Yuanchao), Phó giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc, cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Vũ Hán vào ngày 21/02.

Ông Đồ nói rằng ông nhận ra một số thành phố đã làm điều tương tự để điều chỉnh lại số liệu.

Nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, ông Tang Jingyuan cho biết, các quan chức Trung Quốc có thể đã hạ thấp số liệu để cho cấp trên thấy rằng họ đang làm tốt việc chống lại sự bùng phát của vụ dịch.

Sau khi người dân phản ánh, “giới chức cấp tỉnh đang yêu cầu giới chức cấp thành phố chịu trách nhiệm về việc báo cáo dữ liệu phi lý”, ông Tang nói.

Con số chính thức của chính quyền Trung Quốc về số lượng ca nhiễm và tử vong do Covid-19 đã gây khó khăn lớn cho cả trong và ngoài nước Trung Quốc.

Theo các tài liệu nội bộ từ chính quyền Trung Quốc mà The Epoch Times có được, số ca nhiễm mới hàng ngày do Trung tâm Phòng chống dịch bệnh tỉnh Sơn Đông thu thập, cao gấp 1,36 lần đến 52 lần so với dữ liệu được công bố chính thức bởi Ủy ban Y tế Sơn Đông. Như vậy, mỗi ngày chính quyền Sơn Đông chỉ chọn báo cáo công khai một phần dữ liệu nội bộ được thu thập từ những bệnh viện thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo ca nhiễm Covid-19 “âm”, các quan chức Trung Quốc bị chính quyền trừng phạt