Báo cáo điều tra chính thức vụ ‘bà mẹ 8 con bị xích cổ ở Từ Châu’ khiến dư luận dậy sóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 23/2, các quan chức tỉnh Giang Tô công bố báo cáo về việc điều tra và xử lý vụ việc "Người phụ nữ bị xích cổ" ở huyện Phong, Từ Châu. Trong đó nhận định "người phụ nữ bị xích cổ" chính là "Tiểu Hoa Mai" quê ở Vân Nam. Báo cáo cũng cho biết Tiểu Hoa Mai đã bị bán hai lần. Cư dân mạng cả trong và ngoài Trung Quốc đều dậy sóng trước thông báo thứ 5 của chính quyền.

Báo cáo công bố ngày 23/2 của tỉnh Giang Tô cho biết, "người phụ nữ có 8 đứa con ở huyện Phong" được xác định là Tiểu Hoa Mai, sinh ngày 13/5/1977, đến từ làng Á Cốc, huyện Phúc Cống, tỉnh Vân Nam. Kể từ tháng 6/1998, người phụ nữ này sống cùng ông Đổng X Dân (trong báo cáo giấu tên đệm của các đương sự và thay bằng chữ X) và có tổng cộng 8 người con. Tiểu Hoa Mai được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Sau đó, một số kênh truyền thông Đại lục đã tiết lộ bức ảnh mới nhất về “bà mẹ 8 con” trong bệnh viện tâm thần. Đoạn video cho thấy, cô đang nằm trên giường bệnh, con trai cả ở bên cạnh và có một nhân viên y tế bên giường; vẻ mặt cô hờ hững và không quan tâm đến những người xung quanh.

Hình ảnh mới nhất trong bệnh viện của “người phụ nữ bị xích cổ”. (Ảnh chụp màn hình video)
Hình ảnh mới nhất trong bệnh viện của “người phụ nữ bị xích cổ”. (Ảnh chụp màn hình video)

Trước đó, vào cuối tháng 1 năm nay, trên Internet Trung Quốc xuất hiện thông tin một phụ nữ ở huyện Phong, thành phố Từ Châu, bị xích cổ và có 8 người con. Sau khi thành phố Từ Châu đưa ra 4 thông báo liên tiếp trái ngược nhau, dư luận càng thêm nghi ngờ. Tỉnh ủy Giang Tô và Chính quyền tỉnh thông báo thành lập nhóm điều tra hôm 17/2 và đã công bố kết quả điều tra vào ngày 23/2.

Về danh tính của “người phụ nữ bị xích cổ”

Theo báo cáo, các nhà điều tra đã đến Giang Tô, Vân Nam, Hà Nam và các tỉnh liên quan khác, phỏng vấn hơn 4.600 người và xem xét hơn 1.000 tài liệu lưu trữ. "Sau khi xét nghiệm và so sánh ADN, tra cứu sổ hộ khẩu Vân Nam của Tiểu Hoa Mai và điều tra phỏng vấn, nhận định Dương X Hiệp chính là Tiểu Hoa Mai”.

Trước những nghi ngờ của ngoại giới rằng "người phụ nữ bị xích cổ và người phụ nữ trong giấy đăng ký kết hôn của Đổng X Dân và Dương X Hiệp không phải là cùng một người", báo cáo nói rằng vì "tuổi tác tăng lên khiến da bị lão hóa, tóc bị thoái hóa, mô mỡ hóa lỏng và bị mất răng, v.v. nên ngoại hình của Dương X Hiệp cũng đã thay đổi".

"Ngày 22/2, Trung tâm Giám định Vật chứng Bộ Công an đã giám định ảnh chụp Dương X Hiệp trong giấy đăng ký kết hôn của cô với Đổng X Dân, ảnh chụp trong cuộc hôn nhân đầu tiên của Dương X Hiệp, ảnh chụp màn hình của Dương X Hiệp lưu truyền trên Internet, ảnh thẻ căn cước của Dương X Hiệp, ảnh chụp gần đây của Dương X Hiệp, và nhận định rằng đó cùng là một người".

(Ảnh trên là Tiểu Hoa Mai / Dương X Hiệp, ảnh dưới là "người phụ nữ bị xích", kèm dòng chữ chế giễu chính quyền "Cùng là một người!")

Phần lớn cư dân mạng nghi ngờ "người phụ nữ bị xích cổ" là Lý Oánh (Li Ying), cô gái bị mất tích năm 12 tuổi ở Tứ Xuyên.

Xem thêm: Đâu là danh tính thực sự của 'bà mẹ 8 con Từ Châu'?

Báo cáo cũng cho biết, cảnh sát Giang Tô và cảnh sát Tứ Xuyên đã tiến hành đối chiếu xét nghiệm ADN của Dương X Hiệp và mẹ của Lý Oánh, một lần nữa loại trừ mối quan hệ ruột thịt giữa hai người. "Theo đó, xác định rằng Dương X Hiệp và Lý Oánh không phải là cùng một người".

(Video cho thấy, khi đặt ảnh của "người phụ nữ bị xích" và ảnh của Lý Oánh xếp chồng lên nhau, chúng hầu như trùng khớp)

Cư dân mạng phản bác và chế giễu chính quyền

“Cô ấy (người phụ nữ bị xích) không phải là Dương X Hiệp, Dương X Hiệp là cái tên mà bọn tội phạm đặt cho cô ấy”.

"Một người có mũi hếch và răng vẩu, còn người kia thì ngũ quan đoan trang, [chính quyền] thật không biết xấu hổ".

“Để người phụ nữ bị xích cổ tự đứng ra nói xem cô ấy là ai, được không?”.

“Nhìn sơ qua cũng thấy rõ: lông mày, mắt, lỗ mũi, khuôn miệng, gò má, hoàn toàn khác nhau, cho dù có già đi thì cũng không thể biến thành thế này. Đây là phiên bản hiện đại của ‘chỉ lộc vi mã’ (đổi trắng thay đen, chỉ vào con hươu và nói rằng đó là con ngựa)".

Ở Trung Quốc có tích rằng, vào thời Tần Nhị Thế, thừa tướng Triệu Cao muốn giành quyền của vua, nhưng lại sợ các đại thần khác không ủng hộ. Triệu Cao bèn nghĩ ra cách thử, ông ta biếu Tần Nhị Thế một con hươu và nói: "Đây là con ngựa". Tần Nhị Thế cười: "Thừa tướng lầm rồi, sao lại bảo hươu là ngựa". Triệu Cao lại hỏi các quan đại thần. Người thì nói thật bảo đây là hươu. Kẻ lại nói theo Triệu Cao cho đây là ngựa. Sao đó Triệu Cao âm thầm giết chết những người nói đó là hươu.

Sau khi tỉnh Giang Tô công bố "Báo cáo điều tra”, cư dân mạng trong và ngoài Trung Quốc cũng bắt đầu đăng các bức ảnh so sánh những người nổi tiếng Trung Quốc kèm theo dòng chữ "Cùng là một người" để chế nhạo nhà cầm quyền Trung Quốc. Dựa theo câu “chỉ lộc vi mã”, cư dân mạng còn tạo ra một thành ngữ mới là “chỉ Oánh vi Mai” (nói Lý Oánh là Tiểu Hoa Mai) .

Các bức ảnh so sánh những người nổi tiếng Trung Quốc kèm theo dòng chữ "Cùng là một người" để chế nhạo nhà cầm quyền Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)
Các bức ảnh so sánh những người nổi tiếng Trung Quốc kèm theo dòng chữ "Cùng là một người" để chế nhạo nhà cầm quyền Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Về vấn đề sinh 8 người con

Theo báo cáo, Dương X Hiệp và Đổng X Dân có tổng cộng 8 người con gồm 7 nam và 1 nữ:

  1. Con cả Đổng X Cảng sinh tháng 7/1999;
  2. Con thứ hai sinh tháng 3/2011;
  3. Con thứ ba sinh tháng 4/2012;
  4. Con thứ tư (nữ) sinh tháng 11/2014;
  5. Con thứ năm sinh tháng 5/2016;
  6. Con thứ sáu sinh tháng 5/2017;
  7. Con thứ bảy sinh tháng 11/2018;
  8. Con thứ tám sinh tháng 1/2020.

Sau khi Dương X Hiệp sinh con đầu lòng vào năm 1999. Từ đó đến năm 2010, Đổng X Dân và Dương X Hiệp đã thực hiện các biện pháp hạn chế sinh đẻ. Nhưng sau đó biện pháp tránh thai không hiệu quả, họ sinh thêm 7 người con từ năm 2011 đến năm 2020.

Theo báo cáo chính thức, người thân của Đổng X Dân cho biết, sau khi Tiểu Hoa Mai sinh đứa con thứ ba vào năm 2012, các triệu chứng rối loạn tâm thần ngày càng tăng dần.

Theo lời khai từ người thân của Đổng X Dân, từ dân làng, cũng như các vật chứng và lời thú nhận của Đổng X Dân, kể từ năm 2017, khi Tiểu Hoa Mai bị bệnh, Đổng X Dân đã có những hành vi ngược đãi như trói cô bằng dây vải, xích cổ lại và không đưa đi khám chữa bệnh, v.v.

Ảnh ông Đổng X Dân và bà Dương X Hiệp trong giấy đăng ký kết hôn. (Ảnh từ Weibo)

Tài khoản Weibo của Kênh Tin tức thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa tin về báo cáo này. Trong mục bình luận có thể thấy rất nhiều bình luận chất vấn của cư dân mạng:

“Sau khi sinh con trai vào năm 1999, đã thực hiện các biện pháp tránh thai được tận 11 năm rồi tại sao sau đó lại thất bại? Thất bại rồi sinh thêm một đứa nưa, vậy sau đó sao không tiếp tục tránh thai?”.

Sau khi Tiểu Hoa Mai sinh con thứ 3, các triệu chứng rối loạn tâm thần ngày càng tăng dần, tại sao lại ép cô sinh thêm 5 đứa nữa? Đổng X Dân là tội phạm, không phải chồng. Vốn dĩ đây không phải cuộc hôn nhân từ hai phía”.

“Để người phụ nữ sinh liên tiếp nhiều con như vậy, có những đứa trẻ chỉ sinh cách nhau một năm. Đổng X Dân không bằng cầm thú!".

"Vậy thì nên nói là Dương X Hiệp bị giam cầm, cưỡng hiếp, ngược đãi, cưỡng bức sinh con không phải sao?".

"Những đứa trẻ sinh ngoài kế hoạch này được sinh ra ở đâu? Tại sao bệnh viện phụ trách lại cho bệnh nhân tâm thần sinh nhiều như vậy? Nếu không sinh tại bệnh viện, khi làm đơn xin hộ khẩu phải có giấy chứng sinh của bệnh viện, vậy họ làm hộ khẩu kiểu gì? Không bị phạt tiền vì sinh quá một con sao? Những câu hỏi này làm sao trả lời đây?".

Tiểu Hoa Mai từng bị bán 2 lần

Trong thông báo số 4 đăng ngày 10/2, chính quyền thông báo đã bắt giữ 3 đối tượng gồm cha của 8 đứa trẻ – Đổng Chí Dân, một người phụ nữ cùng quê với Tiểu Hoa Mai và chồng của bà ta, vì nghi ngờ họ giam giữ trái phép và buôn bán người.

Theo báo cáo ngày 23/2, Tiểu Hoa Mai đã bị bán hai lần, lần đầu tiên vào năm 1998.

Đầu năm 1998, Tiểu Hoa Mai bị Tang X Nựu (Sang X Niu – nữ, người huyện Phúc Cống, tỉnh Vân Nam) đưa từ làng Á Cốc đến huyện Đông Hải, tỉnh Giang Tô. Bà Tang kết hôn với ông Thời X Trung (Shi X Zhong) ở huyện Đông Hải vào năm 1995.

Bà Tang, ông Thời và Từ X Đông (Xu X Dong – nam, quê ở huyện Đông Hải, tỉnh Giang Tô) khai nhận rằng, cuối năm 1997, sau khi Thời và Từ thương lượng, Từ đồng ý nhờ bà Tang giúp tìm vợ và sẽ trả phí. Theo lời thú nhận của Tang, bà ta đã đưa Tiểu Hoa Mai đến huyện Đông Hải và bán cho Từ với giá 5.000 nhân dân tệ tiền mặt. Sau khi Từ và Tiểu Hoa Mai sống với nhau được ba, bốn tháng, vào buổi sáng đầu tháng 5/1998, Từ phát hiện Tiểu Hoa Mai đã biến mất. Sau đó, Từ đòi Thời phải "bồi thường" 2.000 nhân dân tệ.

Đổng X Dân giải thích rằng, Tiểu Hoa Mai được cha của ông ta là Đổng X Canh (Dong X Geng) mua lại từ Lưu X Trụ (Liu X Zhu – người thị trấn Hoan Khẩu, huyện Phong) vào tháng 6/1998.

Cư dân mạng bình luận trong bài đăng của CCTV rằng: "‘Từ X Đông và Tiểu Hoa Mai sống với nhau ba, bốn tháng’ ... tại sao không nhắc đến tội cưỡng hiếp? Tất cả tội ác họ gây ra đều bị bỏ qua, đó là mua phụ nữ, cưỡng hiếp, đánh đập, giam giữ, ngược đãi, cuối cùng chỉ cấu thành tội bắt cóc bán người?”.

"Cảm giác của tôi sau khi đọc bản tin là: chính quyền mặc cho họ mua bán phụ nữ, không vấn đề gì hết, kết hôn với người phụ nữ bị mua bán, cũng không vấn đề gì hết. Khi xử lý quan chức liên quan cũng không nhắc đến sự thất trách của họ khi dung túng cho nạn bắt cóc và buôn bán phụ nữ, trẻ em".

Xử lý 17 quan chức thôn, thị trấn, huyện và thành phố

Tỉnh Giang Tô cũng tuyên bố xử lý 17 quan chức liên quan. Trong số đó, có 16 người là quan chức và nhân viên kế hoạch hóa gia đình của thôn, thị trấn và huyện; chỉ có 1 quan chức cấp thành phố là Phó chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ thành phố Từ Châu.

Về hình thức xử lý, ví dụ, ông Lâu Hải (Lou Hai), Bí thư Huyện ủy huyện Phong, bị cách chức trong đảng và chính quyền. Ông Trịnh Xuân Vĩ (Zheng Chunwei), Phó Bí thư Huyện ủy huyện Phong kiêm Chủ tịch Huyện, bị cảnh cáo nghiêm trọng trong đảng, bị cách chức vụ trong đảng và thôi giữ chức chủ tịch huyện.

Cư dân mạng cho rằng hình thức xử lý này là quá nhẹ. "Một lũ quan liêu, chẳng qua là hạ chức, khai trừ đảng, cách chức. Đi nơi khác vài năm là lại có thể thăng quan phát tài. Mấy vở kịch này diễn quá nhiều rồi. Hình phạt này chẳng đi đến đâu, vô thưởng vô phạt!".

Đông Phương (t/h)

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo điều tra chính thức vụ ‘bà mẹ 8 con bị xích cổ ở Từ Châu’ khiến dư luận dậy sóng