Báo cáo mới nhất về chi phí sinh đẻ và nuôi dạy con ở Trung Quốc: Đắt thứ hai thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới nhất do tổ chức Nghiên cứu Dân số Dục Oa (Yuwa Population Research) của Trung Quốc công bố, chi phí ước tính trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ đến 18 tuổi trong một gia đình Trung Quốc là gần 500.000 nhân dân tệ (gần 1,8 tỷ VNĐ). Con số này cao gấp 6,9 lần so với GDP bình quân đầu người của Trung Quốc và đứng thứ hai thế giới.

Vào ngày 22/2, “Yuwa Population Research” đã công bố "Báo cáo về chi phí sinh đẻ và nuôi dạy con cái ở Trung Quốc". Dựa trên "Niên giám thống kê Trung Quốc 2020" do Cục Thống kê Quốc gia phát hành, báo cáo ước tính rằng chi phí trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ đến 18 tuổi trong một gia đình Trung Quốc là 485.000 nhân dân tệ (hơn 1,75 tỷ VNĐ), đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Hàn Quốc, và cao hơn nhiều so với các nước phát triển. Trong đó, Thượng Hải là nơi có chi phí nuôi dạy con cao nhất Trung Quốc, với hơn 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,6 tỷ VNĐ).

Chia theo khu vực thành thị và nông thôn, chi phí trung bình để nuôi dạy trẻ em thành thị từ 0-17 tuổi là 630.000 nhân dân tệ (hơn 2,27 tỷ VNĐ); con số này ở nông thôn là 300.000 nhân dân tệ (1,084 tỷ VNĐ). Báo cáo chỉ ra rằng, mặc dù luật pháp Trung Quốc quy định 18 tuổi là tuổi trưởng thành và cha mẹ không có nghĩa vụ phải nuôi dạy con cái đã đủ 18 tuổi, nhưng trên thực tế, hầu hết sinh viên đại học vẫn dựa vào cha mẹ để trang trải học phí và sinh hoạt phí.

Tại Trung Quốc, chi phí trung bình để nuôi dạy một sinh viên trong 4 năm đại học là 142.000 nhân dân tệ (khoảng 513 triệu VNĐ). Nếu nuôi dạy một đứa trẻ tới khi tốt nghiệp đại học, chi phí trung bình trên toàn Trung Quốc sẽ là 627.000 nhân dân tệ (hơn 2,26 tỷ VNĐ).

Theo đơn vị hành chính cấp tỉnh, chi phí nuôi dạy con cái trung bình cho trẻ em từ 0-17 tuổi ở Bắc Kinh đứng thứ 2 với 969.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ VNĐ); Quảng Đông đứng thứ 5 với 653.000 nhân dân tệ (2,36 tỷ VNĐ); Tây Tạng đứng cuối với 293.000 nhân dân tệ (1,059 tỷ VNĐ).

Nếu tính bội số giữa chi phí trung bình để sinh đẻ và nuôi dạy con với GDP bình quân đầu người, thì bội số của Trung Quốc là 6,9, chỉ đứng sau Hàn Quốc. Nó cũng cao hơn nhiều so với các nước phát triển: Úc là 2,08 lần, Pháp là 2,24 lần, Thụy Điển là 2,91 lần, Đức là 3,64 lần, Hoa Kỳ là 4,11 lần và Nhật Bản là 4,26 lần.

Để đối phó với tình trạng dân số già, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố cho phép “sinh 3 con” vào tháng 5 năm ngoái. Như vậy theo báo cáo này, nếu muốn nuôi 3 đứa trẻ đến năm 18 tuổi, chi phí nuôi dạy sẽ là con số đáng kể.

"Sự chênh lệch bội số này chủ yếu là do hầu hết các quốc gia đều có trợ cấp đầy đủ của chính phủ để giảm chi phí sinh con, gánh nặng về giáo dục và giá nhà ở tương đối thấp", ông Lương Kiến Chương (Liang Jianzhang), học giả kinh tế và nhân khẩu, người đồng sáng lập “Yuwa Population Research”, cho biết. Ông nhấn mạnh rằng không chỉ chi phí sinh con quá cao, mà những người phụ nữ Trung Quốc cũng phải trả giá bằng thời gian và cơ hội.

Ông cho biết, do khó có thể cân bằng giữa gia đình và công việc, cộng với hàng loạt lý do như giá nhà đất và giáo dục, nên số con cái lý tưởng của Trung Quốc gần như thấp nhất thế giới. Kết quả của nhiều cuộc khảo sát về mức độ sẵn sàng sinh đẻ cho thấy, số con trung bình mà các gia đình ở Trung Quốc mong muốn là dưới 2 con.

Về vấn đề này, các chuyên gia của "Yuwa Population Research" kêu gọi các cấp trên toàn quốc nhanh chóng đưa ra chính sách cắt giảm chi phí sinh đẻ cho các gia đình đang trong độ tuổi sinh sản. Trong đó, trợ cấp tiền mặt và thuế, trợ cấp nhà ở, và xây dựng thêm nhà giữ trẻ là 3 biện pháp quan trọng nhất để khuyến khích sinh đẻ. Nó có thể làm giảm đáng kể chi phí nuôi dạy con cái và tăng tỷ lệ sinh một cách hiệu quả. Tổng đầu tư tài chính bắt buộc để thực hiện chính sách này sẽ chiếm khoảng 5% GDP, nhưng tỷ lệ sinh có thể tăng lên khoảng 50%, và mỗi năm có thể sẽ có thêm 5 triệu trẻ em được sinh ra.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo mới nhất về chi phí sinh đẻ và nuôi dạy con ở Trung Quốc: Đắt thứ hai thế giới