Báo cáo nội bộ ĐCSTQ: Virus Vũ Hán bị đột biến không thể chữa khỏi tận gốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng ra khắp Trung Quốc. Một báo cáo nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Nam Ninh, Quảng Tây cho thấy virus viêm phổi đang liên tục biến đổi, không thể chữa khỏi và để lại di chứng.

Trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Nam Ninh tỉnh Quảng Tây mới đây đã đưa ra một thông báo cho biết một giám đốc của văn phòng Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thành phố Nam Ninh gửi thông tin về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán cho gia đình và người dân địa phương.

Thông báo không đề cập đến những thông tin mà vị giám đốc này gửi.

Rất hiếm khi cư dân mạng Trung Quốc không hoan nghênh các quan chức, mà thay vào đó họ đặt câu hỏi: Ông ta đã gửi thông tin gì vậy?

Ngày 14 tháng 2, một báo cáo nội bộ tỉnh Nam Ninh được lưu hành trên Internet, tiết lộ rằng chủng Coronavirus mới liên tục biến đổi, không thể chữa khỏi và để lại di chứng.

Ảnh chụp màn hình

Nhiều cư dân mạng suy đoán rằng vị giám đốc này có thể đã đưa ra thông tin tương tự.

Hiện tại, dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã hoành hành gần hai tháng ở Trung Quốc mà không thể kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đại lục đã phát hiện ra rằng virus viêm phổi Vũ Hán là một loại virus RNA thường biến đổi, nhưng hầu hết các đột biến không làm thay đổi trình tự axit amin và chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến virus.

China Business News cho biết Viện Pasteur Thượng Hải của Viện Khoa học Trung Quốc đã xuất bản một bài báo trên Tạp chí Khoa học Quốc gia, xác nhận rằng sau khi phân tích một số trường hợp lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình ở tỉnh Quảng Đông, các nhà nghiên cứu phát hiện ra axit amin đã biến đổi. Tuy nhiên, không chắc chắn rằng liệu độc tính có được tăng cường hay không.

Ngoài nguy cơ nhiễm trùng cấp tốc, đột biến virus cũng có thể làm cho việc phòng chống dịch bệnh trở nên khó khăn hơn lúc nào hết.

Ông Vincent Enouf, giám đốc của Viện nghiên cứu Tương tác Vi khuẩn (P2M) của Viện Pasteur, Pháp và phó giám đốc Trung tâm Dịch cúm Quốc gia, cho biết không ai có thể dự đoán được virus sẽ biến đổi đến mức như thế nào.

Đối với nguồn gốc của dịch Vũ Hán, có nhiều bằng chứng chỉ ra phòng thí nghiệm Vũ Hán P4 là nơi virus bắt đầu phát tán.

Bác sĩ Harvard Boyle, người nổi tiếng vì đã viết Đạo luật Vũ khí Sinh học, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng dịch bệnh Vũ Hán hiện đang bùng phát theo cách thức của đại dịch và thực sự là một "cuộc chiến sinh học khó nhằn".

Boyle nói: Theo quan điểm của ông, phòng thí nghiệm Vũ Hán BSL-4 là nguồn gốc của virus. Ông suy đoán rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang nghiên cứu SARS và có được tài sản để tiếp tục vũ khí hóa nó thông qua các đột biến chức năng, điều đó có nghĩa là nó có thể gây chết người nhiều hơn.

Ông Liang Zhuowei, trưởng khoa Trường Dược Li Ka-shing tại Đại học Hồng Kông, nói rằng viêm phổi ở Vũ Hán đã "xảo quyệt hơn" vì bệnh nhân SARS sẽ xuất hiện các triệu chứng vào ngày đầu tiên. Phải mất 7 đến 10 ngày để virus tăng cường lây truyền, nhưng Viêm phổi Vũ Hán thì có thể lây lan ngay giai đoạn đầu.

Ông nói rằng kể cả đến mùa hè, viêm phổi Vũ Hán vẫn có thể không được kiểm soát (trước đó người ta vẫn tin rằng virus không hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, nên đến mùa hè bệnh dịch sẽ được đẩy lùi).

Ngày 6 tháng 2, cựu giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Thomas R. Frieden cho biết trên Twitter rằng đây sẽ là một bệnh dịch lớn quét qua lục địa. Không rõ nó sẽ lớn đến mức nào, nhưng trước mắt là còn tùy thuộc vào việc có chúng ta tìm ra cách thức hiệu quả để bảo vệ người dân hay không.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo nội bộ ĐCSTQ: Virus Vũ Hán bị đột biến không thể chữa khỏi tận gốc