Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tới 37 triệu người xác nhận nhiễm COVID-19 chỉ trong một ngày ở Trung Quốc, theo biên bản bị rò rỉ từ cuộc họp của cơ quan y tế hàng đầu của đất nước này được xác nhận bởi nhiều hãng tin.

Trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12, 248 triệu người—chiếm khoảng 18% dân số—có khả năng đã nhiễm bệnh, các quan chức cho biết trong cuộc họp nội bộ của Ủy ban Y tế Quốc gia vào ngày 21/12. Con số này là cao hơn nhiều theo cấp số nhân so với số lượng nhiễm virus COVID-19 chính thức được chế độ Bắc Kinh thông báo, và nếu chính xác, điều đó có nghĩa là đợt bùng phát này ở Trung Quốc là lớn nhất trên thế giới.

Trong gần ba năm dưới chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt của chế độ, người dân Trung Quốc có rất ít khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại biến thể Omicron rất dễ lây lan của COVID-19. Biến thể này dường như đang vượt khỏi tầm kiểm soát ở quốc gia này.

Ảnh chụp màn hình ghi chú hội nghị lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy virus này đã tấn công hơn một nửa cư dân ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc.

Tứ Xuyên cũng là một trong ba tỉnh có hơn 20 triệu ca nhiễm bệnh, trong khi sáu tỉnh và thành phố khác, bao gồm cả Bắc Kinh, có số người nhiễm bệnh từ 10 triệu đến 20 triệu người, theo số liệu ước tính cho biết. Bloomberg và các phương tiện truyền thông khác đã xác nhận các ghi chú số liệu này với các quan chức ẩn danh tham gia vào các cuộc thảo luận.

Biên bản đã trích dẫn 12 biến thể phụ của Omicron. Nó cho biết ba loại phổ biến nhất là BA.5.2, BF.7 và BM.7. Trong khi các quan chức cho biết họ chưa xác định được các biến thể có “sự thay đổi đáng kể về khả năng lây truyền, khả năng gây bệnh và phá hủy miễn dịch” hay không.

Làm thế nào mà cơ quan này có được những số liệu này chính xác được do quốc gia này đã từ bỏ việc xét nghiệm virus hàng loạt bắt buộc vào đầu tháng.

Tuy nhiên, những con số có vẻ phù hợp với những bằng chứng được cung cấp về sự gia tăng đột biến các ca nhiễm trùng và tử vong trên toàn quốc, kể cả trong giới tinh hoa của chế độ Bắc Kinh. Chúng cũng phù hợp với phân tích của các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh. Phân tích này đã dự đoán 167-279 triệu trường hợp bị nhiễm COVID-19 trên toàn quốc, và có thể dẫn đến từ 1,3-2,1 triệu ca tử vong.

Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày
Nhân viên y tế cấp cứu vận chuyển một bệnh nhân đến phòng khám sốt tại một bệnh viện giữa đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh vào ngày 21/12/2022. (Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Sự gia tăng người bị nhiễm virus COVID-19 đã làm quá tải các nhà xác và bệnh viện trên khắp Trung Quốc. Cục Nội vụ Thông Châu Bắc Kinh nói với Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh thuộc sở hữu nhà nước rằng nhà tang lễ ở quận của họ đang hỏa táng 140-150 thi thể mỗi ngày kể từ ngày 22/12, trái ngược hoàn toàn với khối lượng công việc 40 thi thể mỗi ngày trước đây. Hơn nửa tá nhà tang lễ đã xác nhận tình trạng tương tự với The Epoch Times trong những ngày gần đây.

Một cư dân Bắc Kinh nói với The Epoch Times rằng ông ta đã mất 5 thành viên trong gia đình trong 10 ngày, ít nhất hai trong số đó dương tính với COVID. Tất cả những người này đều đã được tiêm vaccine sản xuất nội địa Sinovac. Loại vaccine này trước đây đã bị kiểm duyệt gắt gao vì bị cáo buộc gây tác dụng phụ với người được tiêm phòng từ bệnh tiểu đường đến bệnh bạch cầu .

“Những loại vaccine giả này thực sự không mang lại bất kỳ sự bảo vệ nào”, ông ấy nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (21/12), yêu cầu giấu tên vì lý do an toàn. “Những người dân thường nhiễm COVID chỉ có thể tự vệ bằng khả năng miễn dịch tự nhiên của chính họ”.

Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày
Mọi người chờ được chăm sóc y tế tại khu vực Phòng khám Sốt ở Bệnh viện Tongren ở quận Trường Ninh, Thượng Hải, vào ngày 23/12/2022. (Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

“Tôi không thể nào chấp nhận nổi sự việc này”, ông nói. “Tôi gần như suy sụp hoàn toàn trong vài ngày qua”.

“Chính phủ không công bố số người chết vì COVID mặc dù có rất nhiều người đã chết ở Bắc Kinh”, cư dân này nói thêm.

Ông Song đến từ Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, miền trung Trung Quốc, cũng mô tả một bức tranh ảm đạm ở thành phố của mình.

Theo ông Song, những người thân của ông đã nhiễm virus bao gồm một số người ở độ tuổi 60 và những cặp vợ chồng trẻ mới cưới, và tất cả họ đã trải qua những cơn đau tương tự như dao cứa vào cơ thể. Ông cho biết thêm, những người này đều đã được tiêm phòng và không ai tìm kiếm được sự giúp đỡ từ các bệnh viện. Theo ông được biết, bệnh viện đã chật cứng đến mức bệnh nhân buộc phải truyền tĩnh mạch trên đường phố.

“Các ống truyền tĩnh mạch được treo trên cây trên đường mặc dù thời tiết rất lạnh”, ông nói với The Epoch Times và chỉ cung cấp họ của mình. Ông Song, người không tiêm phòng, cho biết bản thân anh cũng từng bị khó chịu nhẹ ở cổ họng, nhưng nó đã biến mất ngay sau đó.

“Tôi không thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu sự việc cứ tiếp diễn như thế này,” ông nói, gọi đây là một “nhân họa”.

The Epoch Times đã lấy ý kiến ​​​​từ Ủy ban Y tế Quốc gia về cuộc họp.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày