Báo Hong Kong: Ông Tập sẽ được phong danh hiệu 'lãnh tụ' tại Đại hội 20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hong Kong gần đây tiết lộ rằng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nhận danh hiệu "lãnh tụ" tại Đại hội 20. Ông sẽ là nhà lãnh đạo thứ hai của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), sau cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông, nhận được danh xưng này. Phân tích cho rằng, sẽ có tiếng nói phản đối trong đảng và xảy ra trận chiến ngầm.

Tờ Ming Pao ngày 23/5 đưa tin, giới quan sát tình hình chính trị Bắc Kinh tiết lộ rằng, ngoài danh hiệu "hạch tâm" theo tiếng Trung Quốc, tức là “trái tim của đảng”, ông Tập Cận Bình sẽ chính thức được tôn làm "lãnh tụ" tại Đại hội 20. Ông sẽ là nhà lãnh đạo thứ hai của ĐCSTQ nhận được danh hiệu này sau Mao Trạch Đông.

Trong lịch sử của ĐCSTQ, chỉ có ông Mao Trạch Đông được gọi là “lãnh tụ”. Danh xưng “hạch tâm” do Đặng Tiểu Bình sáng tạo ra, nhưng ông cũng chỉ tự xưng là “hạch tâm” của thế hệ thứ hai. Sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông đã trở thành "hạch tâm" và được ghi vào Điều lệ đảng tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19.

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin rằng ông Tập Cận Bình muốn trở thành "lãnh tụ". Ngay từ năm 2017 trong thời gian diễn ra Đại hội 19, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ (Cai Qi) từng công khai xu nịnh ông Tập là “lãnh tụ anh minh”; còn Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm Bayanqolu nói rằng, ông Tập "hoàn toàn xứng đáng là lãnh tụ của đảng, người cầm lái của đảng”.

Vào tháng 12 năm 2017, tại "Cuộc họp đời sống dân chủ" của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình lần đầu tiên được gọi là "lãnh tụ xứng đáng của đảng".

Vào tháng Ba năm nay, trong kỳ họp “Lưỡng Hội”, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát sóng chuyên mục "Lãnh tụ nhân dân – Tập Cận Bình". Sang tháng Bốn, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ Tân Hoa Xã đã xuất bản một bài báo ca ngợi ông Tập về "tầm nhìn rộng lớn của nhà lãnh tụ nhân dân".

Ngày 17 tháng 4, Quảng Tây hô khẩu hiệu "Ủng hộ lãnh tụ, bảo vệ lãnh tụ, đi theo lãnh tụ" để thể hiện lòng trung thành với ông Tập.

Cùng ngày khi truyền thông Hong Kong tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình sẽ trở thành "lãnh tụ" tại Đại hội 20, Tân Hoa Xã đã tung một series video trực tuyến dài 50 tập về Tập Cận Bình. Loạt video này được cho là tạo thanh thế để ông Tập tái đắc cử tại Đại hội 20 được tổ chức vào mùa thu năm nay.

Phân tích: Sẽ có tiếng nói phản đối trong nội bộ đảng

Người làm truyền thông thâm niên ở Trung Quốc đại lục, ông Hoàng Kim Thu (Huang Jinqiu), nói với The Epoch Times rằng, Đại hội 20 của ĐCSTQ sẽ diễn ra vào trước cuối năm nay, do đó chiến dịch phải được bắt đầu trước nửa năm, loại phim tuyên truyền kể trên chắc chắn đã quay xong từ lâu.

Ông Hoàng cho rằng, ông Tập Cận Bình sẽ tái đắc cử, nếu thêm chức danh lãnh tụ và khôi phục chức “Chủ tịch Đảng” thì quyền lực của ông Tập dường như còn lớn hơn cả Mao Trạch Đông. Trước kia, Mao chỉ giữ chức vụ Chủ tịch Đảng và Chủ tịch Quân ủy, nhưng hiện nay ông Tập còn là người đứng đầu của nhiều nhóm lãnh đạo.

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney (University of Technology Sydney), nói với The Epoch Times rằng, tin đồn về việc khôi phục chức Chủ tịch Đảng đã được lan truyền rộng rãi trước và sau Đại hội 19. “Người của phe Tập hiến kế này, cố ý tung tin để thử xem sẽ có những phản ứng nào trước khi thực hiện bước tiếp theo”.

Ông Phùng nói rằng, nội bộ ĐCSTQ tất nhiên sẽ phản đối việc ông Tập khôi phục chức Chủ tịch Đảng và làm lãnh đạo cả đời giống Mao Trạch Đông. Trên thực tế, ĐCSTQ từ trên xuống dưới đều hủ bại tham nhũng, nhưng khi tính mạng và tài sản của các quan chức bên dưới đứng trước tai họa ngập đầu, họ có thể sẽ tung đòn phản công cuối cùng.

Ông Hoàng Kim Thu cũng cho rằng, trong ĐCSTQ chắc chắn sẽ có tiếng nói phản đối việc ông Tập tái đắc cử và khôi phục chức Chủ tịch Đảng. Họ nhất định sẽ lợi dụng cuộc chiến chống Covid-19 để tấn công ông Tập. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, "chỉ cần ông Tập nắm giữ quyền lực quân sự, ông ấy sẽ là chủ tịch và lãnh tụ mà không cần phải thấp thỏm lo lắng gì".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Báo Hong Kong: Ông Tập sẽ được phong danh hiệu 'lãnh tụ' tại Đại hội 20