Báo Pháp: Cựu vô địch quần vợt Trung Quốc ‘mất tích’ sau khi tố cáo cựu phó thủ tướng tấn công tình dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi đăng một bài viết dài hàng nghìn ký tự tố cáo ông Trương Cao Lệ, cựu Phó Thủ tướng Quốc vụ viện, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quấy rối tình dục trên Weibo hôm 2/11, vận động viên quần vợt nổi tiếng Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) đã "mất tích" cho đến nay. Đây cũng là chủ đề được đọc nhiều nhất trên kênh truyền thông Pháp vào ngày 11/11.

Hôm 11/11, Tờ Le Monde của Pháp đã đăng bài viết của phóng viên ở Trung Quốc Simon Leplâtre, nói rằng sau khi cô Bành Soái (35 tuổi) tố cáo ông Trương Cao Lệ (75 tuổi), cựu Phó Thủ tướng Quốc vụ viện ĐCSTQ tấn công tình dục cô trên Weibo, chủ đề này ngay sau đó đã bị chặn trên các trang mạng đại lục. Hiện tại không có tin tức gì về cựu vô địch quần vợt này.

Cô Bành đã giành chức vô địch giải quần vợt đôi Pháp mở rộng vào năm 2014.

Hôm 2/11, cô Bành đăng một bài viết dài hàng nghìn ký tự trên Weibo, tố cáo ông Trương Cao Lệ từng ép cô quan hệ tình dục với ông ta vào 3 năm trước. Cô còn tiết lộ rằng, mặc dù giữa cô và ông Trương có quan hệ bất luân, nhưng cô luôn bị ông ta ruồng bỏ.

Theo kênh truyền thông Pháp, cô Bành vẫn hoàn toàn im lặng kể từ khi công khai vụ việc. Điều này khiến nhiều người bày tỏ lo lắng rằng liệu cô có gặp phải chuyện xui xẻo gì không.

Bài viết của cô Bành còn trụ được khoảng 20 phút trên Weibo rồi mới bị chặn, vụ việc khiến Internet náo loạn. Một lượng lớn cư dân mạng đã chụp ảnh màn hình nội dung bài đăng của cô và chia sẻ nó.

Kể từ đó, cô Bành bị “phong sát” trên toàn bộ Internet, tài khoản Weibo của cô cũng không có nội dung cập nhật. Vào ngày cô tiết lộ thông tin chấn động này, ngay cả từ "quần vợt" cũng bị Weibo chặn, những cuộc thảo luận về các từ khóa bao gồm Bành Soái, phó thủ tướng, Trương Cao Lệ, v.v. cũng đều bị chặn.

Bài báo của kênh truyền thông Pháp cũng cho biết, ở nước ngoài, cư dân mạng Hoa kiều sôi nổi suy đoán trên Twitter rằng: “Bành Soái còn sống ở Bắc Kinh không? Hay cô ấy đã trốn sang Mỹ rồi mới tung tin này?”. Việc cô Bành im lặng sau khi cáo buộc ông Trương tấn công tình dục khiến nhiều người lo ngại cho sự an nguy của cô.

Việc cô Bành công khai mối quan hệ bất luân giữa cô và ông Trương Cao Lệ đã được các kênh truyền thông quốc tế như The Washington Post đưa tin sôi nổi, đồng thời còn liên kết vụ việc này với phong trào “Me Too” ở Âu Mỹ.

(“Me Too” là một phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục. Me Too lây lan nhanh chóng vào tháng 10/2017 như một hashtag được sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội để giúp chứng minh sự phổ biến rộng rãi của sự quấy rối và bạo hành tình dục, đặc biệt là tại nơi làm việc, theo Wikipedia)

“Quả bom” này nổ ra ngay trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. Sau khi cô Bành đưa ra cáo buộc, đương sự hai bên đều không có phản hồi gì về vụ việc. Khi được hỏi về vấn đề này tại cuộc họp báo hôm 2/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng: “Tôi chưa nghe nói về nó, và đó cũng không phải vấn đề trong ngoại giao”.

Ngoại giới sôi nổi chất vấn rằng, tại sao Bành Soái lại đột ngột tung tin chấn động này ngay trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Đảng Cộng sản Trung Quốc?

Ông Vương Đan, một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng sống ở nước ngoài nói rằng, việc ông Trương bị ngôi sao quần vợt vạch trần mối quan hệ bất luân không có gì đáng ngạc nhiên, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ không “tham của háo sắc” mới là điều kỳ lạ. Nhưng có hai điểm đáng chú ý là:

  1. Cần rất nhiều can đảm và tự tin để báo cáo tên thật của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị (Trương Cao Lệ). Vậy ai đã cho Bành Soái can đảm như vậy?
  2. Vụ bê bối này nổ ra ngay trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ lần thứ 19, thời điểm này thực sự quá trùng hợp...

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo Pháp: Cựu vô địch quần vợt Trung Quốc ‘mất tích’ sau khi tố cáo cựu phó thủ tướng tấn công tình dục