Bê bối 'diệt Nội Mông' chưa yên, chính quyền Trung Quốc lại ra tay với tộc người Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thúc đẩy mạnh mẽ tài liệu giảng dạy tiếng Trung Quốc phổ thông ở Khu tự trị Nội Mông gây ra một sự phản kháng lớn trong tộc người dân Mông Cổ chưa kịp ngớt, ĐCSTQ lại sửa đổi tiếng Triều Tiên. Các trường tiểu học và trung học của tộc người Triều Tiên bị yêu cầu chuyển sang sách giáo khoa tiếng Trung trong học kỳ mới. Điều này đã khiến tộc người Triều Tiên vô cùng bất mãn.

Báo Chosun Ilbo đưa tin rằng, một số trường tiểu học và trung học cơ sở tộc người Triều Tiên ở khu vực đông bắc Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Liêu Ninh, đã chuyển sang sử dụng sách giáo khoa "tiếng Trung" chính thức của ĐCSTQ trong học kỳ mới bắt đầu từ tháng 9, thay thế sách giáo khoa gốc "tiếng Trung do Nhà xuất bản (NXB) Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên biên soạn.

Trong sách giáo khoa tiếng Trung của NXB Giáo dục Diên Biên, ngoài phần hướng dẫn tiếng Trung, tiếng Triều Tiên được viết kết hợp với giáo dục Triều Tiên, các câu ví dụ cũng sử dụng nội dung nhấn mạnh vào văn hóa truyền thống Triều Tiên.

Sách giáo khoa chính thức do ĐCSTQ biên soạn là sách giáo khoa chuẩn quốc gia áp dụng trong cả nước. Trước đây, các trường phổ thông dân tộc thiểu số ở Trung Quốc thường sử dụng sách giáo khoa viết bằng tiếng mẹ đẻ.

Một nguồn tin cho biết, sách giáo khoa của các môn học khác như toán ở một số trường học ở tộc Triều Tiên cũng đã được thay thế bằng sách giáo khoa của Trung Quốc, và rõ ràng là ĐCSTQ đang tăng cường chính sách giáo dục Hán hóa.

Trước khi thay thế tài liệu giảng dạy ở các trường học của tộc Triều Tiên, do chất lượng giáo dục kém và các kỳ thi cho người tộc Triều Tiên không được hưởng đặc cách, một số gia đình tộc Triều Tiên đã chọn cho con mình theo học tại các trường học tiếng Hán.

Tuy nhiên, việc thay thế giáo trình dạy tiếng Triều Tiên lần này vẫn khiến cộng đồng tộc người Triều Tiên lo lắng về sự sụp đổ của nền giáo dục Triều Tiên.

Người Triều Tiên ở Trung Quốc phần lớn tập trung ở các tỉnh Đông Bắc như Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang. Năm nay, ước tính có hơn 2.000 học sinh tộc Triều Tiên tham gia kỳ thi đại học.

Trước đó, ĐCSTQ đã bắt buộc dạy tiếng Trung Quốc và hủy bỏ sách giáo khoa tiếng Mông Cổ, điều này đã gây ra các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Nội Mông và tình hình vẫn đang rất căng thẳng.

Tính đến thời điểm hiện tại, để thực hiện cải cách giáo dục ở Nội Mông, chính quyền đã bức chết 9 người, trong đó mới đây đã có một hiệu trưởng nhảy lầu tự tử. Trung tâm cũng cho biết, chính quyền ĐCSTQ đã nhiều lần bắt, giam giữ bất hợp pháp, cưỡng chế gây ra các vụ mất tích, và quản thúc các nhà bất đồng chính kiến, các nhà văn và các nhà lãnh đạo du mục... Số người bị bắt đã lên tới hơn 1.000 người. Phụ huynh nói, những đứa trẻ là con tin tại trường học. Trung tâm Thông tin Nhân quyền Nam Mông Cổ mô tả Nội Mông là một xã hội bị giám sát.

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Nhân quyền Nam Mông Cổ, kể từ cuối tháng Tám, chính quyền Nội Mông đã bắt giữ hơn 1.000 người biểu tình, và ít nhất 9 người bị ép chết do bị chính quyền ép dạy tiếng Trung. Ngoài ra, những người Mông Cổ phản đối giảng dạy tiếng Hán đã bị gửi đến một "lớp đào tạo giáo dục pháp luật", nơi bị cáo buộc là một "trại tập trung" ở Tân Cương.

Hơn 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã bị giam cầm trong các trại tập trung và bị ngược đãi vì họ phản đối các chính sách đàn áp chính trị của ĐCSTQ. Ngoài việc ĐCSTQ đàn áp người lớn Duy Ngô Nhĩ, hàng ngàn trẻ em Duy Ngô Nhĩ cũng đã bị gửi đến "trại tập trung trẻ em" để tẩy não.

Một phóng viên của đài BBC đã phỏng vấn hơn 60 người Duy Ngô Nhĩ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và được biết rằng con cháu của họ sống ở Tân Cương, bao gồm cả trẻ nhỏ, đột nhiên biến mất cách đây vài năm. Những bậc cha mẹ này vẫn chưa thể biết được tung tích và tình hình hiện tại của con họ.

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bê bối 'diệt Nội Mông' chưa yên, chính quyền Trung Quốc lại ra tay với tộc người Triều Tiên