Bệnh dịch từ chợ Tân Phát Địa lan tới mọi ngóc ngách, bùng phát toàn diện tại Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khởi phát từ chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa, đến ngày 16/6, dịch bệnh tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh chóng ra toàn bộ Bắc Kinh. Hiện đã ghi nhận các ca lây nhiễm tại các khu khác như: Chợ Ngọc Tuyền Đông, chợ rau Quảng Ngoại Thiên Dao Hồng Liên, chợ Nhất Thái quận Tây Thành, và những nơi này tiếp tục là nguồn lây nhiễm khiến dịch bệnh lây lan rộng hơn. Tính đến nay, rất nhiều nơi đều đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm tập thể…

Ngày 16/6, chính quyền Bắc Kinh công bố số ca lây nhiễm đã vượt quá 100 ca, nhưng có người tiết lộ, con số trên thực tế còn vượt xa hơn nữa. Ngoài quận Phong Đài đang ở trong trạng thái “thời chiến ”, thì rất nhiều các khu dân cư khác cũng đã bị phong tỏa, như: Đường Vĩnh Định, các khu Thiết Kiến, Tây Lý, Lục Kiến, chung cư Gia Đức, công viên Bạch Lãng, tòa nhà số Mười Một, tòa nhà số Hai, tòa nhà số Hai Đại học Quốc Phòng. Ngoài ra, rất nhiều các bệnh viện khác đều trở thành nguồn lây nhiễm tập thể, trong đó bệnh viện 721, bệnh viện Vũ Cảnh hiện đang thực hiện kiểm soát lây nhiễm.

Trên mạng có đăng tải một video cho thấy các nhân viên tại siêu thị hoa quả tươi phía Tây đường Bát Cao, khu Hồi Long Quan (Bắc Kinh) có dấu hiệu lây nhiễm tập thể, 2 nhân viên bị sốt, 3 người nhiễm bệnh. Ngày 16/6, siêu thị đóng cửa, tất cả nhân viên đều được cách ly và tiến hành xét nghiệm.

Chợ Ngọc Tuyền Đông (quận Hải Điến) đã bị đóng cửa vì xuất hiện lây nhiễm tập thể, 10 khu dân cư xung quanh khu chợ này bị đưa vào cách ly. Hiện chính quyền đang thực hiện kiểm soát và xét nghiệm axit nucleic đối với nhân viên làm việc tại chợ Tân Phát Địa và Ngọc Tuyền Đông trong 14 ngày.

Bị ảnh hưởng bởi chợ Ngọc Tuyền Đông, Tòa nhà số 2 Đại học Quốc Phòng cũng bị phong tỏa theo. Tất cả những người thuộc tòa nhà này đều được xét nghiệm axit nucleic. Được biết, một hộ bán thịt trong khu vực dịch vụ của tòa nhà này đã từng tiếp xúc với một người bán hàng trong chợ Ngọc Tuyền Đông, mà hai người này đều được xác nhận dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán. Cả hai người đều từng đến mua đồ tại chợ Tân Phát Địa.

Ngày càng có nhiều khu dân cư bị phong tỏa do dịch bệnh bùng phát. Đợt bùng phát dịch lần này không chỉ “nhắm tới” một mình Bắc Kinh, mà là trên phạm vi toàn quốc. Thành phố Bảo Định (tỉnh Hà Bắc) - nơi được mệnh danh là “cánh cửa lớn phía nam” của Bắc Kinh - cũng đang trong trạng thái “thời chiến” với dịch bệnh. Ngoài ra, dịch bệnh cũng đã lan tới nhiều tỉnh ngoại thành Bắc Kinh. Ngày 12/6, tỉnh Liêu Ninh thông báo về ca lây nhiễm mới không triệu chứng, người này từng có tiếp xúc gần với một ca dương tính tại Bắc Kinh.

Hoàng Hoa

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh dịch từ chợ Tân Phát Địa lan tới mọi ngóc ngách, bùng phát toàn diện tại Bắc Kinh