Bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát và diễn biến ngày càng xấu: Bác Sỹ Trung Quốc tỏ ra hết sức lo ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Xu làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán tiết lộ rằng: vào ngày 31 tháng 12, có 27 bệnh nhân được xác nhận nhiễm coronavirus, nhưng các quan chức y tế công cộng Vũ Hán đã quyết định không thông báo cho công chúng về căn bệnh mới này. Ngoài ra, một số đặc điểm của coronavirus mới làm cho nó còn nguy hiểm hơn cả SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng đã từng bùng phát trước đó tại Trung Quốc)...

Bệnh viện Vũ Hán không thể xử lý và kiểm soát nổi dịch bệnh

Ông Xu tiết lộ rằng: các bệnh viện ở Vũ Hán không có đủ khả năng xử lý số lượng bệnh nhân hiện tại. Tất cả các giường bệnh luôn chật kín bệnh nhân, nhiều người cần nhập viện nhưng không còn chỗ. Một bộ xét nghiệm mới dành riêng cho coronavirus được phân phối độc quyền cho các bệnh viện hàng đầu nhưng với số lượng rất hạn chế. Điều đó có nghĩa là các bệnh viện còn lại sẽ gặp nhiều khó khăn khi phát hiện và xử lý bệnh.

Ngoài ra, xét nghiệm chẩn đoán coronavirus yêu cầu phòng thí nghiệm an toàn sinh học có thể xử lý các bệnh truyền nhiễm loại A.

Các bệnh loại A, chẳng hạn như ebola hoặc bệnh than, có nguy cơ đe dọa cao nhất đối với an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng. Một số bệnh viện hạng nhất của Trung Quốc không được trang bị để làm được xét nghiệm chẩn đoán loại này.

Hiện tại, các bệnh viện ở Vũ Hán chỉ có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán trên những bệnh nhân bị bệnh nặng. Những người có triệu chứng nhẹ được cho trở về nhà để theo dõi thêm, ông Xu tiết lộ.

Che đậy sự thực là sai lầm lớn nhất

Ông Xu tin rằng trong giai đoạn đầu của sự bùng phát virus, tình hình có thể kiểm soát được.

Ông cho biết: “Các tổ chức y tế công cộng ở Vũ Hán đã phát hiện virus mới ngay khi căn bệnh này bắt đầu xuất hiện ở những bệnh nhân tại Vũ Hán. Ngày 31 tháng 12 năm 2019, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã thông báo cho chính quyền cấp trên rằng họ đã tìm thấy 27 bệnh nhân bị nhiễm vi-rút mới và tất cả những bệnh nhân này đều bị cách ly nghiêm ngặt. Đến ngày 8 tháng 1, các chuyên gia về virus học đã xác định được virus và giải mã được trình tự gen hai ngày sau đó”.

Tuy nhiên, các quan chức y tế công cộng Vũ Hán đã phạm sai lầm lớn khi không cảnh báo cho công chúng kịp thời, ông Xu nhận định.

“Các quan chức y tế công cộng đã áp dụng một chính sách gọi là 'kiểm soát (chặt chẽ) bên trong, trong khi lại thả lỏng (xử lý) bên ngoài”. Điều đó có nghĩa là nhân viên y tế phải cách ly nghiêm ngặt bệnh nhân và điều trị họ trong bệnh viện, trong khi chính quyền chỉ tiết lộ một chút thông tin (về căn bệnh này) với công chúng”, ông nói.

Đối với một căn bệnh truyền nhiễm và nguy hiểm như viêm phổi Vũ Hán, ông Xu chỉ ra rằng chính quyền nên làm nhiều hơn để cảnh báo công chúng về mức độ nghiêm trọng của tình hình.

“Họ nên kêu gọi công chúng ngừng di cư hàng loạt, tránh tụ tập đông người, cảnh báo người dân đeo mặt nạ và rửa tay thường xuyên. Điều này là cực kỳ cần thiết bởi vì người dân thường không nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề và tầm quan trọng của việc phòng ngừa trong khi có hơn 40.000 gia đình đang tụ họp chào đón năm mới giữa bối cảnh dịch bệnh khủng khiếp đang hoành hành.

Ngoài ra, khi ai đó bị nhiễm bệnh, ban đầu anh ta có thể không hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên không đến bệnh viện kịp thời để tìm cách điều trị”.

Vào ngày 18 tháng 1, tức ngày 23 của tháng Chạp âm lịch, hơn 40.000 gia đình ở Vũ Hán đã tham dự một bữa tiệc nhỏ để chào mừng năm mới. Đó là hai ngày trước khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng bệnh viêm phổi Vũ Hán đã lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Viêm phổi Vũ Hán rất nguy hiểm và khó giải quyết hơn SARS

Dựa trên quan sát của ông Xu, các loại coronavirus mới gây ra dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán rất khó phát hiện vì nó lây lan nhanh chóng - điều này khiến coronavirus nguy hiểm hơn nhiều so với SARS.

“Khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng ban đầu có thể rất nhẹ, chẳng hạn như lờ đờ, ho khan hoặc sốt nhẹ. Điều đó có nghĩa là chúng tôi thậm chí không thể sàng lọc bệnh nhân dựa trên nhiệt độ cơ thể. Một số bệnh nhân vẫn còn trong giai đoạn ủ bệnh, không có triệu chứng gì cả. Loại virus mới này khác với SARS vì một số bệnh nhân có triệu chứng biểu hiện dường như rất nhẹ, nhưng dù sao họ cũng mang virus và có thể lây sang người khác” - ông Xu giải thích.

Ông cho rằng đó là một trong những lý do chính khiến căn bệnh lây lan rất nhanh.

Một nhóm bệnh nhân đầu tiên hầu hết có mối liên hệ với Chợ Huanan, nhưng nhóm thứ hai không liên quan gì đến khu chợ này. Nhìn lại, tôi nghĩ rằng những người nhiễm virus nhưng ít xuất hiện triệu chứng hoặc không có triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm cho những người khác xung quanh nếu họ không đến bệnh viện để điều trị”.

Ông Xu cho biết thêm: một số bác sĩ ở các khoa khác tại bệnh viện của ông đã bị nhiễm bệnh từ những bệnh nhân có ít hoặc không có triệu chứng viêm phổi Vũ Hán.

“Bộ phận của chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn sinh học đầy đủ kể từ ngày 31 tháng 12, nhưng các bác sĩ ở các khoa khác không thực hiện các biện pháp phòng ngừa này vì họ không lường trước được những điều như vậy sẽ xảy ra”, ông Xu nói thêm.

Ông Xu người gốc Vũ Hán, là một sinh viên y khoa ở Bắc Kinh trong đợt dịch SARS năm 2003. Ông nhớ rất rõ cách thức mà các bệnh viện Bắc Kinh xác định và cách ly bệnh nhân SARS:

“Một số bệnh viện ở Bắc Kinh không có bộ xét nghiệm tại thời điểm đó nhưng những bệnh nhân có thể đã bị nhiễm SARS đều được cách ly”, ông nói. “Trong khi đó ở Vũ Hán, nhiều bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm phổi đã được đưa trở về nhà. Ngoài ra, một số bệnh nhân đã tìm đến nhiều bệnh viện khác nhau vì hầu như tất cả các bệnh viện trong thành phố đều quá đông bệnh nhân. Họ sẽ tiếp xúc với nhiều người khác trong khi chờ xếp hàng và nếu như họ sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để đến bệnh viện, nguy cơ lây lan bệnh còn cao hơn”.

Hiểu biết hiện tại của chúng tôi về virus là không đủ, ông Xu nhận định.

Ông Xu cũng tin rằng: một đợt bùng phát lớn hơn vẫn chưa xảy ra. Virus sẽ lây lan xa hơn khi những người dân Trung Quốc về quê ăn Tết và quay trở lại nơi làm việc, điều này dễ khiến xảy ra một đợt bùng phát cực kỳ nghiêm trọng tại các thành phố đông dân.

Ông hy vọng rằng sự lây lan của căn bệnh này sẽ chậm lại vào tháng Năm: “Một mặt, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ dần dần có nhiều biện pháp kiểm soát và phòng ngừa hơn. Mặt khác, coronavirus không ưa thời tiết nóng. Thời tiết nóng sẽ giúp ức chế virus. Bây giờ tôi đã chuẩn bị để tiếp tục trận chiến cho đến tháng Năm”.

Tính đến 3:30 chiều ngày 25 tháng 1, giờ Bắc Kinh, có 929 người đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc và 26 người đã chết vì căn bệnh này.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát và diễn biến ngày càng xấu: Bác Sỹ Trung Quốc tỏ ra hết sức lo ngại