Bệnh viện Hong Kong quá tải vì Covid-19, người dân đổ xô tích trữ thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bệnh viện ở Hong Kong hoạt động tối đa khi lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao kỷ lục. Người dân đổ xô tích trữ hàng hóa do chính quyền có thể phong tỏa thành phố để xét nghiệm diện rộng.

Hôm 28/2, giới chức Hong Kong thông báo có 34.466 ca mắc mới và 87 ca tử vong vì Covid-19. Chính quyền đặc khu hiện không loại trừ khả năng có thể áp dụng lệnh phong tỏa thành phố để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

"Có một lượng lớn người chết vì Covid-19", Lau Ka-hin, quản trị viên lâu năm tại một cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong, nói. "Chúng tôi không thể xử lý hoàn toàn việc chuyển các thi thể, do vậy có thể vô tình nhìn thấy các thi thể chất lên nhau trong phòng cấp cứu và tai nạn".

Trong khi đó, bác sĩ Darryl Tse cho biết: "Bệnh viện đang hỗn loạn. Chúng tôi không ngờ các ca nhiễm lại tăng lên nhanh như thế. Chúng tôi đang không biết phải làm gì với các bệnh nhân Covid - nên giữ hay cho họ xuất viện. Tình hình hiện ngoài tầm kiểm soát. Các nguyên tắc cách ly và giãn cách xã hội dường như không mấy hiệu quả".

Gần 90% người trưởng thành ở Hong Kong đã được tiêm một mũi BioNTech hay vaccine Sinovac của Trung Quốc, nhưng tỷ lệ này ở người từ 80 tuổi trở lên chỉ 48%. Theo giới chức, tháng qua, virus đã tấn công 600 nhà chăm sóc và trung tâm dành cho người khuyết tật.

Hong Kong hiện vẫn đi theo chính sách Zero-Covid nhằm kiểm soát tất cả đợt bùng phát, giống như ở Trung Quốc đại lục.

Người Hong Kong đổ xô tích trữ thực phẩm

Trước thông tin chính quyền có thể phong tỏa thành phố để xét nghiệm Covid-19 diện rộng, người Hong Kong đổ xô tích trữ hàng hóa khiến các kệ hàng trống rỗng.

Người dân Hong Kong đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng để tích trữ thực phẩm (thịt, rau củ, đồ đông lạnh...), và các mặt hàng thiết yếu khác trong mùa dịch như paracetemol, kit test Covid-19. (Ảnh: Getty Images)
Người dân Hong Kong đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng để tích trữ thực phẩm (thịt, rau củ, đồ đông lạnh...), và các mặt hàng thiết yếu khác trong mùa dịch như paracetemol, kit test Covid-19. (Ảnh: Getty Images)

Họ kéo đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để tích trữ từ thực phẩm đến các mặt hàng thiết yếu, thuốc men. Theo Reuters, hàng loạt các kệ hàng ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi khắp thành phố đều trong tình trạng trống rỗng khi nhiều người đến mua hàng trong hai ngày 28/2 và 1/3.

Không chỉ siêu thị, ở các khu chợ tươi sống, người dân cũng kéo đến mua thực phẩm khiến một số mặt hàng như thịt heo, bò đều hết sạch. Theo SCMP, phần lớn thực phẩm của Hong Kong được nhập từ Trung Quốc đại lục. Tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện nay đã trở nên tồi tệ hơn sau khi những tài xế chở hàng từ đại lục sang được phát hiện nhiễm chủng Omicron.

Trước tình trạng trên, bà Carrie Lam - Đặc khu trưởng Hong Kong - kêu gọi người dân bình tĩnh, "không làm mồi cho những tin đồn để tránh bị khuấy động không cần thiết". Việc cung cấp thực phẩm và hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

"Mọi người không cần phải lo lắng, nên chú ý đến thông tin do chính quyền thành phố đưa ra để tránh bị lừa bởi những tin đồn", bà Lam nói.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin chính quyền thành phố đang có kế hoạch xét nghiệm 7,4 triệu dân ba lần trong 9 ngày. Điều này làm dấy lên lo ngại nhiều người sẽ bị buộc phải cách ly và các gia đình có thành viên mắc Covid-19 bị phong tỏa.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viện Hong Kong quá tải vì Covid-19, người dân đổ xô tích trữ thực phẩm