Bệnh viện Vũ Hán đông nghịt bệnh nhân sốt, người dân nghi ngờ 'cúm A' là Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang bùng phát một làn sóng dịch bệnh khác do virus cúm A gây ra, nhưng nhiều người dân đang nghi ngờ đây là một biến thể của virus corona mới (Covid-19). Tại Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn của Covid-19, các bệnh viện đang chật kín bệnh nhân và một số nơi trường học lại đang đóng cửa.

The Epoch Times ngày 12/3 đưa tin, các bệnh viện ở nhiều nơi thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã chật kín người, bệnh nhân phải xếp hàng dài chờ đợi mới tới lượt khám chữa.

Bà Trương (Zhang) đến từ Vũ Hán cho biết, trong thành phố có rất nhiều trẻ em bị "cúm A", con gái bà bị sốt và được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng vào ngày 10/3 nhưng không lấy được số, phải đợi đến 5, 6 tiếng đồng hồ.

Bà nói rằng các triệu chứng của con gái bà tương tự như các triệu chứng do virus corona mới gây ra, bao gồm sốt, đau cơ, nhức đầu và ho. Bản thân bà Trương cũng đã bị lây nhiễm và đang nằm trên giường.

Bà Lâm (Lin) đến từ châu Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc cũng cho biết, con bà đã bị sốt hai ngày và liên tục sốt cao. Lần trước khi bị nhiễm Covid-19, đứa nhỏ chỉ sốt một ngày một đêm. Bà nói rằng cảm giác lần này còn nghiêm trọng hơn lần trước.

Bà Lương (Liang), một công dân Vũ Hán, tiết lộ rằng dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng trong các trường học, một số lớp học đã được cho nghỉ học. Bà cho biết, những năm trước bà và các con đều không bị nhiễm virus cúm A nhưng lần này lại thi nhau đổ bệnh, rất dễ khiến người ta liên tưởng tới đây là nhiễm Covid-19.

Bà Lương nói: “Người dân Vũ Hán sẽ không chịu đựng nữa, họ (chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc) đang tạo nghiệp chướng”.

Ông Lưu (Liu), một người làm trong ngành chăm sóc y tế ở Vũ Hán, nói với The Epoch Times rằng nhiều bệnh viện ở Vũ Hán đã quá tải bệnh nhân, thậm chí trong bệnh viện không còn chỗ gửi xe.

Một bác sĩ từ khoa cấp cứu của Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán chi nhánh quận Hậu Hồ cũng nói với các phóng viên qua điện thoại rằng, vào buổi tối khoa cấp cứu đầy bệnh nhân sốt, trẻ em và người lớn đều rất nhiều.

Ngoài Vũ Hán, một lượng lớn video đăng tải trên Internet cho thấy các bệnh viện ở nhiều nơi khác tại Trung Quốc cũng chật kín bệnh nhân sốt.

Theo truyền thông Trung Quốc, các phòng khám sốt tại các bệnh viện ở Bắc Kinh cũng chật cứng người. Bà Vương (Wang), làm việc trong một khách sạn ở Lượng Mã Kiều, Bắc Kinh cho biết, riêng trong sáng ngày 8/3 đã có hơn 400 bệnh nhân tới bệnh viện lấy số.

Một học sinh Trường trung học số 1 Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông cho biết gần một nửa số người trong trường của cậu đã bị nhiễm bệnh.

Một bác sĩ khám bệnh tại một bệnh viện nhi ở tỉnh Hà Bắc cho biết, trong số bệnh nhân mà ông khám hàng ngày, có khoảng 60 người bị sốt.

Ông Hồ (Hu), một cư dân Thượng Hải, cho biết ông nghe một người bạn ở quận Phụng Hiền nói rằng, hôm 7/3 giáo viên của trường đã yêu cầu họ đón các con về nhà, vì xuất hiện bệnh truyền nhiễm, có nhiều trẻ đã bị sốt và tiêu chảy. Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện nhi Thượng Hải cũng xác nhận có nhiều trẻ em bị sốt và được đưa đến bệnh viện điều trị.

Vào ngày 13/3, phòng khám sốt của Bệnh viện Nhi trực thuộc Đại học Y Chiết Giang ở Hàng Châu đã tiếp nhận gần 4.000 bệnh nhân. Khoa nhi của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang cũng quá tải. Số bệnh nhân là người lớn trong thành phố cũng đang gia tăng.

Bệnh viện số 4 của Đại học Chiết Giang ở Nghĩa Ô cũng đón lượng lớn bệnh nhân. Nhiều phụ huynh có con nhỏ cho biết, con họ mới nhiễm Covid-19 trong mấy năm gần đây nhưng giờ cảm thấy “hình như cúm A khiến các bé khó chịu hơn”.

Ngay từ giữa tháng Hai, các lớp học ở Hàng Châu đã phải tạm nghỉ do dịch bệnh. Tình trạng này khiến dư luận không khỏi lo ngại. Chính quyền tuyên bố rằng đây là bệnh lây nhiễm do “cúm A”. Tuy nhiên, công chúng đặt câu hỏi rằng cái gọi là "cúm A" này liệu có phải là Covid-19? Có phải chính quyền đang cố tình lừa dối công chúng?

Ban đầu, đợt lây nhiễm “cúm A” này nghiêm trọng hơn ở trẻ em, sau đó lây từ trẻ em sang người lớn.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viện Vũ Hán đông nghịt bệnh nhân sốt, người dân nghi ngờ 'cúm A' là Covid-19