Bị bệnh không được chữa trị, thiếu nguồn cung cấp y tế, người dân nói: 'Vũ Hán như địa ngục!'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi phong tỏa Vũ Hán, nhiều bệnh nhân nhiễm Coronavirus tại nơi này không được điều trị do thiếu nguồn cung cấp vật tư y tế. Có gia đình tất cả các thành viên đều bị nhiễm bệnh, thậm chí xảy ra thảm kịch. Đồng thời, chính quyền đã phong tỏa các khu dân cư và chặn tin tức, Vũ Hán lúc này như địa ngục trần gian!...

Bệnh nhân không nơi chữa trị; lây nhiễm chéo gia tăng

Sau khi bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát, bệnh viện đã quá đông nên chỉ có thể cách ly tại nhà. Một clip trực tuyến cho thấy một người phụ nữ đứng trước Văn phòng tiểu khu Dân Tộc, quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán, chất vấn liệu có ai bước ra để giải quyết vấn đề này không? Cô phàn nàn giận dữ rằng: mẹ cô không thể đi được nữa, khu dân phố bỏ mặc nên phải tìm đến tiểu khu. Bà cụ đã xếp hàng ở Bệnh viện Hiệp Hòa "Từ 10:00 sáng đợi đến 2 giờ đêm mới khám bệnh xong! Người khỏe cũng bị hành thành người chết!"

Cô phàn nàn: "Chúng tôi hưởng ứng lời kêu gọi cách ly tại nhà. Chẳng phải là tương đương với chờ chết sao? Hãy xem! Chính quyền coi thường tính mạng con người! Ở Vũ Hán, những người già trên 70 tuổi như nhà tôi không biết có bao nhiêu! Chính quyền không sẵn sàng trả tiền để xét nghiệm bệnh... ".

Cô nói: "Hiện nay không phải là chúng tôi không sẵn sàng trả tiền cho việc xét nghiệm, mà là họ không xét nghiệm. Tôi cùng một người bạn hôm qua đến Bệnh viện Số 7 khám bệnh, có 2 người chết tại chỗ. Đừng tin vào báo cáo của chính quyền, có một clip trong điện thoại di động của tôi!... "

Một clip khác quay cảnh trước Ủy ban khu dân phố Trường Luân, phố Từ Gia Bằng, quận Vũ Xương, Vũ Hán. Người ghi hình nói: anh ta là một bệnh nhân đã xét nghiệm xác nhận Coronavirus, không thể tìm thấy một nơi để nhập mà nhập viện. Ủy ban khu dân cư đã đóng cửa để ngăn mọi người vào. Đến bệnh viện được chỉ định để kê đơn, tiêm thì Ủy ban không điều xe. Hiện giờ Ủy ban đã đóng cửa, không cho người vào.


Số lượng các trường hợp chưa được chẩn đoán đã chết đang tăng lên không ngừng. Trong clip có hình ảnh một người nằm trên giường đẩy; và một người khác khóc, nói: "Các bạn hãy nhìn xem! Bệnh viện Hán Khẩu! Thế này đây, không nhận ông ấy nhập viện, cũng không chấp nhận điều trị cho ông ấy, sẽ chết như thế này!..."


Ông Trương, đến từ Vũ Hán và sống ở nước ngoài, nói với các phóng viên: "Những clip nói tiếng địa phương Vũ Hán là đáng tin cậy. Phương ngữ Vũ Hán không phải là thứ có thể dễ dàng học được, và không thể 'diễn' được. Đây đúng là những điều thực sự xảy ra!".

Trong vài ngày qua, các phóng viên của Epoch TimesNTD Media Group cũng đã không ngừng gọi điện đến các bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán và gia đình họ, và đều chứng kiến những "tấn ​​bi kịch" về dịch bệnh Vũ Hán.

Ông Ngô ở Vũ Hán khi nói chuyện qua điện thoại với phóng viên, hơi thở nặng nề, thở khó. Từ ngày 22 tháng 1, vợ ông sốt và xuất hiện các triệu chứng khác, đến bệnh viện được chỉ định để khám, hiện vẫn đang xếp hàng chờ đợi để phát hiện axit nucleic. Các trường hợp nghi ngờ thì không tính. Trong quá trình cách ly tại nhà, gia đình không may lần lượt lây bệnh, người mẹ ốm liệt giường không dậy nổi, người cha bị liệt, nằm trên giường và tiếp tục bị sốt cao, nhưng vẫn cần phải trải qua các thủ tục của bệnh viện.

Khi cô Dao ở khu Giang Hán, Vũ Hán nói chuyện điện thoại với phóng viên, cô đã khóc không thành tiếng. Cha cô vừa bị nhiễm bệnh qua đời. Mẹ cô bị bệnh, phổi thủy tinh, suy hô hấp, cô khóc: "Có bệnh viện để cho mẹ tôi nhập viện hay không?"

Ông Dương ở Vũ Hán, cha ông đã bị bệnh qua đời, ông và mẹ ông bị lây bệnh, trong suốt cuộc phỏng vấn ông không ngừng ho. Người đàn ông này nói: "Tôi xem chụp CT, phổi của cha tôi đều trắng hết. Cha tôi không thể thở được khi chết".

Khu dân cư trở thành tuyến phòng thủ đầu tiên cho những bệnh nhân "duy trì sự ổn định". Diệp Vĩ, Bí thư khu dân cư Phóng Ưng Đài, Vũ Xương thời gian gần đây đã viết một bức thư cầu cứu cho cấp trên, bày tỏ rất nhiều người trong khu bị sốt, đặc biệt là những người đã kiểm tra xác nhận có bệnh nhưng không được cứu chữa. Khu đã báo cáo lên cấp trên nhiều lần, thậm chí còn báo cáo rằng đây là sự kiện liên quan đến duy trì ổn định trọng đại, "cho đến khi người già (bệnh nhân) qua đời, trong quận vẫn đang đùn đẩy nhau, để khu dân cư giải quyết. Tôi thất vọng hoàn toàn! " - Bí thư Diệp Vĩ nói.

Ông Vương, một công dân của Vũ Hán, nói với phóng viên rằng: điều này là do phân cấp khu vực cho các bệnh nhân sốt đang bất cập. Đầu tiên hãy đến khu dân cư. Khu dân cư có các chỉ tiêu, một ngày chỉ được báo cáo 3 ca bệnh, nhiều hơn thì không báo cáo.

Sau khi bị phong tỏa, Vũ Hán được mô tả là "địa ngục trần gian"

Ông Tôn ở quận Vũ Xương thành phố Vũ Hán nói với phóng viên qua điện thoại về sự bất lực của mình. Ông nói về tình hình ở Vũ Hán: Số người chết (số liệu chính quyền đưa ra) được báo cáo hàng ngày là không đúng, thực tế con số còn cao hơn rất nhiều. Bởi vì nhiều người, đặc biệt là những người già, hoàn toàn không thể chờ đợi đến khi được chẩn đoán. Những người này thì chính quyền sẽ không báo cáo về căn bệnh này. Tình huống này quá nhiều. Tôi hy vọng các phương tiện truyền thông có thể tiết lộ sự thực.

Trước tòa nhà ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Qingshan thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán. (Được cung cấp bởi người trong cuộc)
Trước tòa nhà ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Qingshan thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán. (Được cung cấp bởi người trong cuộc)

Ông Tôn nói: "Sau khi giao thông bị dừng, những việc không liên quan đến căn bệnh, khẩn cấp thì Ủy ban khu dân cư sẽ điều xe. Trong trường hợp liên quan đến bệnh này, dùng lời của họ nói là: 'cần bảo vệ sự an toàn của người lái xe', nên họ cũng để mặc bạn. Bạn gọi 120, nhưng 120 hoàn toàn không gọi được. Thực sự là khi có trường hợp khẩn cấp, thì không có người nào chịu trách nhiệm. Tôi không biết tại sao chính quyền không xem xét đến vấn đề này?".

"Chính quyền liên tục gửi công văn, nói rằng cần cảnh giác cao, cần tập trung và cách ly, nếu không hợp tác thì sẽ cưỡng chế. Chúng tôi lại nghĩ, cầu mà không được, hoàn toàn là không có gì. Tất cả các phương tiện truyền thông hiện nay, bao gồm cả TikTok, tất cả đều là "tích cực". Thực tế, mọi người sống trong nước cảnh nước sôi lửa bỏng. Nhiều người cả nhà bị nhiễm bệnh, thậm chí nơi cách ly cũng không có. Một số người nằm trong tủ quần áo. Thực tế là không thể tưởng tượng được".

Con của ông Tôn hiện chỉ mới 9 tuổi, ông nói: "Không có giao thông, cái gì cũng bỏ mặc, sau khi chúng tôi bị cách ly thì trẻ con sẽ ra sao? Tôi thực sự hy vọng rằng người ở quê sẽ đón nhận nó, nhưng cũng không thể đón nhận được, thành phố bị bao vây. Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn bất lực. Giống như họ đóng khung toàn bộ thành phố lại, rất nhiều thứ họ đã không để bạn giải quyết. Nói trắng ra, mục đích của họ bây giờ là nhốt bạn ở đây trước, để không lây nhiễm cho nhiều người hơn. Còn về hậu quả của những người bị bệnh, thì cứ để mặc theo số phận!" - Ông Tôn nói.

"Tôi lo lắng nhất cho gia đình. Bố mẹ tôi ở độ tuổi ngoài 60. Nếu họ bị nhiễm bệnh, họ phải đối diện với những điều khốc liệt hơn tôi nhiều. Tôi có thể tự lái xe. Nếu là họ, khi tôi không ở nhà, thì ngay cả nơi đi khám bệnh họ cũng không có được. Không có giao thông, chỉ ngồi và chờ đợi. Thật tàn nhẫn!".

"Vì vậy, đối với nhiều bệnh nhân chúng tôi ở Vũ Hán mà nói, mô tả Vũ Hán như một địa ngục trần gian, lời nói này hoàn toàn không phải cường điệu". Ông nói: "Có giường bệnh ở một số bệnh viện địa phương ở quê tôi, nhưng bạn không thể đi được, bạn bị giam ở đây, giam trong Vũ Hán".

Thiếu vật tư y tế, dịch bệnh ở các tiểu khu bùng phát...

Gần đây, có những người bạn đã nói với phóng viên rằng: "Họ (người thân ở Vũ Hán) đã đến mức có gì ăn nấy. Tiểu khu bị phong tỏa, hàng hóa không đảm bảo, siêu thị ở dưới lầu hết sạch hàng". "Trước kia các món ăn thể được đặt hàng trực tuyến, nhưng các tiểu khu phong tỏa rồi, không giao hàng được".

Ông Vương cũng cho biết, ở siêu thị, mì tôm và đồ ăn nhanh hết sạch, và không có thức ăn để mua. Siêu thị nhập hàng thì nhanh chóng hết sạch.

Ông Trần, một công dân của Vũ Hán, đã gửi một bức ảnh cho các phóng viên, cho thấy rằng không có người và xe hơi trên đường phố nhộn nhịp như trong quá khứ. "Siêu thị mở cửa, có nhiều thứ, nhưng không ai dám ra ngoài" - Ông Trần nói.

Ông Trần tin rằng sự thiếu hụt vật tư y tế nghiêm trọng hơn nguồn cung cấp hàng hóa từ siêu thị. Ông chuẩn bị thuốc khử trùng và cồn ở nhà, và khử trùng mỗi ngày. Một túi khẩu trang là thứ duy nhất còn lại để cứu mạng. Khẩu trang đều đã tăng giá, một chiếc với giá 30 RMB (khoảng 100.000 VND). Tôi không biết liệu mình có vượt qua được không.

Tiểu khu của ông Trần đã có nhiều trường hợp tử vong do nhiễm bệnh. "Những người bán thuốc trong hiệu thuốc bên dưới đang mặc quần áo bảo hộ. Tôi đã hỏi, giá một bộ là 200 RMB (khoảng 650.000 VND), tôi không mua nổi, mua được thì tôi đã mua rồi". Trong khi đang nói thì một chiếc xe hơi màu trắng chạy ngang đường, Ông Trần cho biết: "Sắp khiêng người chết ra!". Nhưng ông suy xét vấn đề an toàn, nên không tiếp tục, cuộc trò chuyện bị gián đoạn.

Chính quyền phong tỏa tin tức che giấu tình hình dịch bệnh...

Để che đậy dịch bệnh, ĐCSTQ đã chặn thông tin một cách toàn diện, kiểm soát dư luận và cấm mọi người thảo luận về dịch bệnh. Ông Vương nói với các phóng viên: "Bây giờ chúng tôi không thể nói viêm phổi Vũ Hán ở WeChat, nếu không WeChat sẽ bị chặn. Nhân viên y tế đã được nhận lệnh rằng họ không được phép nói chuyện về bệnh viện. Đối với các bác sĩ và y tá, (chính quyền) cũng sử dụng lời nói dối để lừa dối họ. Không nói điện thoại được. Người thân và bạn bè không được phép đến thăm nhau. Xe buýt và xe cộ của thành phố đều bị đình chỉ hoạt động và không có cách nào để đi ra ngoài".

Cư dân mạng ở trên đã nói với phóng viên: "Tôi gọi điện thoại cho họ (họ hàng), họ không dám nhận. Họ nói với tôi rằng: chỉ cần là cuộc gọi từ nước ngoài, thì tất cả đều bị tự động bị theo dõi. Tôi không dám nói gì, về phong tỏa thành phố cũng không dám nói".

Ông Trương chỉ ra rằng khả năng quản lý khủng hoảng của chính quyền quá kém, nên dịch bệnh Vũ Hán hoàn toàn không kiểm soát được. Che giấu thời gian khởi phát và không đạt được sự cách ly. Chính quyền thành phố Vũ Hán đã họp khi đã biết về căn bệnh tiềm tàng. Vật tư và nhân lực không có điều phối một cách hiệu quả. Các bác sĩ tuyến đầu không nhận được sự hỗ trợ kịp thời (vật tư, tinh thần, thể chất)... Hội chữ thập đỏ giữ lại khẩu trang. Lãnh đạo tháo chạy (giám đốc Bệnh viện Số 5 chạy trốn), đội ngũ y tế không có người thay ca. Các ban ngành chính quyền không phối hợp tốt: người xác định có bệnh thì không có giường, người có giường bệnh thì không được xét nghiệm để xác định bệnh. Sau khi dừng hệ thống giao thông công cộng, một bộ phận người tương đương với đang chờ chết, hoặc là chết ở nhà, hoặc là chết trên đường.

Đại Minh (biên dịch)
Phóng viên: Lý Tân An - Epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Bị bệnh không được chữa trị, thiếu nguồn cung cấp y tế, người dân nói: 'Vũ Hán như địa ngục!'