Bị mắc kẹt vì phong tỏa, cư dân Trung Quốc thiếu thực phẩm trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục triệu người đã bị phong tỏa và đang kêu gọi viện trợ các thực phẩm và dịch vụ y tế cơ bản nhất vì đại dịch COVID-19 kéo dài một tuần trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Thảm kịch này đang được lặp lại trên khắp đất nước Trung Quốc, và không biết bao giờ mới kết thúc.

Trong khi phần lớn thế giới đang sống chung với đại dịch, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn kiên định với chính sách "zero COVID". Bỏ qua thực tế là biến thể COVID-19 ngày càng dễ lây lan và tỷ lệ tử vong thấp hơn, thiệt hại thứ cấp do chính sách này gây ra còn nghiêm trọng hơn nhiều so với ảnh hưởng của nó, kéo theo hệ lụy rất lớn về kinh tế và tâm lý cho người dân.

Ông Tập sẽ có nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 5 năm tại Đại hội đảng lần thứ 20 bắt đầu vào ngày 16/10, phá vỡ tiền lệ từ chức sau hai nhiệm kỳ. Nhiều người kỳ vọng rằng chính sách bù trừ bằng 0 sẽ tiếp tục ít nhất cho đến sau Đại hội 20.

Theo Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của ĐCSTQ, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan hôm 09/8 cho biết, một số biện pháp kiểm soát virus toàn diện nên được thu nhỏ, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể. Bà cũng nhấn mạnh rằng "sẽ không có gì xảy ra" trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20 vì dịch bệnh đang diễn ra trên quy mô lớn.

Tin xấu nhất đến từ Y Lê ở khu vực Tân Cương, nơi bắt đầu phong tỏa vào đầu tháng Tám.

"Chúng tôi đã bị nhốt ở nhà hơn 40 ngày. Chúng tôi thiếu mọi thứ, đặc biệt là thực phẩm", Gulnazar (tên nhân vật đã được đổi vì lý do an toàn), một cư dân của Y Lê, nói với tờ The Washington Post. "Thật khổ làm sao, chỉ cần nhắc đến thôi đã khiến tôi bật khóc".

Cư dân Gournazar cho biết chính quyền địa phương đã phong tỏa căn hộ từ bên ngoài và chỉ mở khi nhân viên y tế đến làm xét nghiệm axit nucleic.

Nói chung, chỉ có các ủy ban khu phố bán thực phẩm cho cư dân với giá cao nhưng không thường xuyên. Bà Gulnazar cho biết lần cuối cùng ủy ban tới mở cửa là 11 ngày trước.

Bà nói: “Chúng tôi chỉ có túi và cháo, không có sữa hay rau”.

Cư dân mạng ở Y Lê đã đăng tải tin tức về việc họ thiếu nguồn cung cấp và khó khăn trong việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế, bất chấp việc chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ dư luận.

Trước sự dập tắt của tin tức cầu cứu, cư dân mạng Y Ninh đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để cầu cứu, kể cả lợi dụng sự phổ biến của dịch bệnh ở Thành Đô và Quý Dương. Tuy nhiên, ngay cả khi những cư dân mạng khác vẫn tiếp tục quan tâm và ủng hộ. Chủ đề về dịch bệnh ở Y Lê đã không thể tìm kiếm ở Trung Quốc trên mạng xã hội Weibo trong một thời gian dài. Một bài đăng báo cáo về dịch bệnh ở Y Lê đã bị xóa và Weibo thậm chí đã phong tỏa “Y Lê Chaohua”, hạn chế cư dân mạng đăng nội dung để được giúp đỡ.

Chaohua là một dữ liệu của Weibo, phản ánh mức độ nổi tiếng của những người có sức ảnh hưởng và hoạt động của người hâm mộ.

Chính phủ Y Lê đã xin lỗi về phản ứng của họ đối với vụ phong tỏa vào ngày 09/9, nhưng vẫn khẳng định rằng một số thông tin trên Internet là tin đồn, bao gồm cả việc một người đàn ông lớn tuổi tự tử. Cảnh sát Y Lê ngày 11/9 thông báo 4 người đã bị giam giữ từ 5 đến 10 ngày vì tung tin đồn thất thiệt và cảnh báo cư dân chú ý lời nói và việc làm của họ.

Những khó khăn về kinh tế do chính sách phong tỏa đã gây ra nhiều lời phàn nàn từ cư dân. Họ không thể đi làm kiếm tiền và đang sinh tồn dựa vào tiền tiết kiệm ngày càng cạn kiệt.

Cộng đồng bất mãn

Khi một phóng viên phương tiện truyền thông nước ngoài hỏi, "Quá trình tái thiết sẽ kéo dài bao lâu?”, ông Chang Jile, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia của ĐCSTQ, không trả lời trực tiếp, mà nói rằng các biện pháp phòng chống và kiểm soát của Trung Quốc là kinh tế nhất, hiệu quả nhất.

Nhận xét này đã làm dấy lên sự bất mãn trong cộng đồng cư dân mạng. Sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 09/9, trên Weibo đã xuất hiện hàng loạt những phản ứng trái chiều, tất cả đều trực tiếp chạm vào khu vực cấm của chính quyền ĐCSTQ.

Tờ Washington Post cho biết: “Đó là một thách thức đối với ông Tập Cận Bình, người đã cố gắng thể hiện là một nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy".

Quý Dương bắt đầu phong tỏa một phần vào ngày 05/9. Cư dân Quý Dương liên tục than đói trên mạng và yêu cầu chính phủ cung cấp thực phẩm như đã hứa. Đặc biệt, tình hình tại Cộng đồng Huaguoyuan lớn nhất Quý Dương với 400.000 cư dân còn nghiêm trọng hơn. Sau khi bị phong tỏa, việc phân phối nguồn cung cấp bị tê liệt, nhiều người dân không thể mua rau trong nhiều ngày và phải uống nước để cầm hơi.

Cư dân mạng giận dữ đã bình luận về chủ đề chính thức trên Weibo "Công dân Quý Dương không phải lo lắng về các thực phẩm sinh hoạt thiết yếu", và hai người trong số họ nói: "Thị trưởng, ông đã ngủ chưa? Tôi đói quá không ngủ được". Weibo cuối cùng đã khóa chủ đề này.

Đồng thời, Công viên Động vật Hoang dã Rừng Quý Châu, nơi đang được tìm kiếm nóng trên Weibo cũng đã thu mua thành công thức ăn chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho động vật trong thời gian phong tỏa vì đại dịch.

Những cảnh phong tỏa xuất hiện khắp nơi gợi nhớ đến thảm kịch phong tỏa cửa hai tháng của Thượng Hải trước đó, khiến cư dân của thành phố hiện đại nhất Trung Quốc phải vật lộn để tồn tại. Khi chuỗi cung ứng bị phá vỡ, người dân khẩn cấp cầu xin thực phẩm và cầu xin các thành viên trong gia đình bị bệnh hãy rời khỏi khu vực phong tỏa để đến bệnh viện.

Thảm kịch này đang được lặp lại trên khắp đất nước Trung Quốc, và không biết bao giờ mới kết thúc.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bị mắc kẹt vì phong tỏa, cư dân Trung Quốc thiếu thực phẩm trầm trọng