Biến thể Delta COVID-19 phủ khắp Trung Quốc, Bắc Kinh cắt đứt vận tải liên tỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/8, chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã báo cáo 94 trường hợp lây nhiễm cục bộ trong số 125 ca mắc virus Corona Vũ Hán (COVID-19) mới trong 24 giờ qua.

Đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán hiện tại đang diễn ra ở Trung Quốc cũng bắt nguồn từ biến thể Delta vốn rất dễ lây lan. Các nhà chức trách cho biết, chủng biến thể Delta này được phát hiện lần đầu tiên khi các nhân viên làm việc tại sân bay ở thành phố Nam Kinh thuộc miền đông Trung Quốc bị lây nhiễm hàng loạt. Tin tức vụ lây lan này đã được thông báo vào ngày 20/7, nhưng sau đó chủng biến thể Delta đã nhanh chóng lan rộng ra toàn Trung Quốc, với các báo cáo số ca nhiễm trải dài từ khu vực tỉnh nhiệt đới Hải Nam ở phía nam cho đến điểm đầu cực bắc Nội Mông của nước này.

Tại thủ đô Bắc Kinh, không có báo cáo về bất kỳ ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới nào tại địa phương trong hai ngày. Vào ngày 8/8, thành phố đầu não trung ương của Trung Quốc thông báo, không một du khách nào đến từ các khu vực có báo cáo về ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới trong 2 tuần qua được phép vào thành phố này.

Đồng thời, Bắc Kinh đã cắt tất cả các dịch vụ tàu chở khách đi qua các khu vực này, và dừng tất cả các chuyến xe chở khách từ các thành phố khác, ngoại trừ các chuyến từ thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc gần đó.

Ngày 9/8, thành phố Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam thuộc phía tây nam Trung Quốc thông báo rằng, tất cả cư dân trong khu vực trung tâm thành phố sẽ được cách ly tại nhà cho đến ngày 17/8. Các nhà chức trách cũng đã cấm vận tải hành khách, trong khi xe tải phải thay đổi tài xế tại các chốt kiểm tra xét nghiệm để ra vào thành phố này. Với những quy tắc này, người dân địa phương không thể rời đi và những người bên ngoài không thể đi vào thành phố.

Một đứa trẻ đang thực hiện xét nghiệm axit nucleic để kiểm tra virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc vào ngày 5/8/2021. (STR / AFP qua Getty Images)
Một đứa trẻ đang thực hiện xét nghiệm axit nucleic để kiểm tra virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc vào ngày 5/8/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Hôm 8/8, thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô và là điểm bùng phát đầu tiên được báo cáo (Ground Zero), đã công bố đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt thứ 6 cho người dân. Trong khi đó, hôm 9/8, thành phố Dương Châu lân cận cũng công bố đợt xét nghiệm hàng loạt thứ 5.

Biến thể Delta bùng phát mất kiểm soát

Hôm 8/8, ĐCSTQ công bố đã sử dụng 1,78 tỷ liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19, nhưng điều này sẽ không ngăn được mọi người bị nhiễm chủng virus này. Chế độ Trung Quốc cũng công bố các ca nhiễm mới cục bộ ở các tỉnh Hà Nam, Giang Tô, Hồ Nam và Hồ Bắc.

Tại Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc mới bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gần đây, chính quyền thành phố đã thông báo vào hôm 8/8 rằng, đã có 116 cư dân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đợt bùng phát hiện tại được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 30/7. Trong số này, có 40 ca nhiễm mới được chẩn đoán vào Chủ nhật (8/8). Vì ĐCSTQ không tính những bệnh nhân không có triệu chứng vào cùng dữ liệu thống kê ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, nên có thêm 12 trường hợp khác đã được báo cáo là “người mang mầm bệnh không có triệu chứng”.

Đợt bùng phát ở Trịnh Châu lần đầu tiên được phát hiện tại Bệnh viện Số 6, nơi chính quyền thành phố tuyên bố rằng đợt bùng phát nằm "ngoài tầm kiểm soát". Các quan chức đổ lỗi cho việc biến thể Delta quá dễ lây lan.

Hôm 9/8, chính quyền thành phố nêu rõ: “Chúng tôi đã khử trùng toàn diện Bệnh viện số 6 hơn mười lần [kể từ ngày 31/7]".

Giải thích về những vấn đề phức tạp của việc xét nghiệm vào ngày 7/8, lãnh đạo thành phố cho biết: “Một bác sĩ của Bệnh viện số 6 đã bị cách ly và xét nghiệm 8 lần từ ngày 31/7 cho đến ngày 6/8. Kết quả của 7 lần đầu đều âm tính, và lần cuối cùng thì lại là dương tính. Anh ấy được chẩn đoán là bệnh nhân COVID-19 [sau khi anh ấy xuất hiện các triệu chứng] vào ngày 7/8".

Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông xét nghiệm cho em nhỏ, trong cuộc xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 hàng loạt tại một khu dân cư vào ngày 3/8/2021 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh của Getty Images)
Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông xét nghiệm cho em nhỏ, trong cuộc xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 hàng loạt tại một khu dân cư vào ngày 3/8/2021 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh của Getty Images)

Vào tối ngày 9/8, ĐCSTQ đã cập nhật danh sách các khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19, bao gồm 15 khu vực "rủi ro cao" và 201 khu vực "rủi ro trung bình". Tất cả cư dân ở các khu vực có nguy cơ cao không được phép rời khỏi nhà của mình, và toàn bộ các khu vực này đều đang bị giới nghiêm hoàn toàn. Cư dân ở các khu vực có nguy cơ trung bình không được phép rời khỏi các khu dân cư của họ và khu vực có thể cần cân nhắc thực hiện phong tỏa một phần.

Danh sách các khu vực này trải dài hầu hết Trung Quốc. Từ vùng xa xôi phía bắc là Nội Mông, cho đến thủ đô Bắc Kinh, đến miền đông bao gồm Giang Tô, Sơn Đông và Thượng Hải, tới miền trung bao gồm Hà Nam và Hồ Bắc, và cả các khu vực tây nam gồm có Tứ Xuyên và Vân Nam, trung nam có tỉnh Hồ Nam, còn phía đông nam thì có Phúc Kiến.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể Delta COVID-19 phủ khắp Trung Quốc, Bắc Kinh cắt đứt vận tải liên tỉnh