Bình luận chính trị: Ông Tập Cận Bình đang thúc đẩy phong trào đòi ‘độc lập cho Nội Mông’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số thông tin cho rằng ông Tập Cận Bình có nhiều liên quan đến người Nội Mông và chiến dịch trấn áp sẽ dẫn đến phong trào đòi độc lập cho khu tự trị này.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc cấm việc giảng dạy tiếng Mông Cổ ở Khu tự trị Nội Mông. Đây được xem như hành động "tuyệt chủng văn hóa Nội Mông", dẫn đến các cuộc biểu tình tại địa phương. Hiện nhà cầm quyền ra sức trấn áp các cuộc biểu tình này. Một số bài báo phân tích cho rằng ông Tập thực sự đang thúc đẩy “nền độc lập của Nội Mông”.

Nhà bình luận chính trị Lâm Bảo Hoa (Lin Baohua) cho biết tộc người Mông Cổ ở Trung Quốc có khoảng 6 triệu (dân số Mông Cổ chỉ hơn 3 triệu), ít hơn so với người Tây Tạng, và càng ít hơn người Duy Ngô Nhĩ. Vì mức độ bị Hán hóa tương đối sâu, nên mâu thuẫn với chính quyền không sâu sắc như hai tộc người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ. Các vấn đề mâu thuẫn chính là về bảo vệ môi trường, và một số lượng lớn thảo nguyên đã bị phá hủy. Dù không có những cuộc đấu tranh gay gắt ‘sống chết diệt chủng’ như với 2 tộc người trên nhưng tộc người Nội Mông vẫn không thể thoát khỏi số phận bị Hán hóa cấp tốc. Vì vậy, giống như người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ, họ buộc phải xuống đường phản kháng.

Trên thực tế, các nhà quan sát ngoại giới cho rằng dưới sự đàn áp của chế độ ĐCSTQ, nhà cầm quyền cưỡng ép giảng dạy tiếng Hán, thực ra để thuận tiện cho việc tẩy não tư tưởng và tiêu diệt các nền văn hóa thiểu số, căn bản không phải là Hán hóa, mà là “đỏ hóa” (cộng sản hóa) hình thái ý thức.

Nhà bình luận Lâm Bảo Hoa đã chỉ ra hai đặc điểm của cuộc đấu tranh lần này. Thứ nhất là có các công chức tham gia biểu tình. Trong đó, 300 nhân viên đài phát thanh truyền hình Nội Mông cùng nhau ký tên phản đối chính sách giảng dạy tiếng Hán, từ chối biến thành công cụ của ĐCSTQ. Đây là cơ quan truyền thông chính quyền, và họ đã phản đối tuân theo ‘đảng tính’! Sự việc này là chưa từng thấy ở Tây Tạng, Tân Cương. Theo thông tin được biết, có cả người Hán tham gia phản đối, đã phá vỡ giới hạn dân tộc. Điều này cho thấy rõ làn sóng phản ĐCSTQ phản Tập đang dần “lên men” ở Trung Quốc.

Thứ hai, một số người đã thể hiện sự phản đối bằng cách nhảy lầu. Vào sáng ngày 4/9, cô Su Rina, một nữ công chức người Nội Mông, 33 tuổi tại văn phòng chính phủ của Liên đoàn Alxa thuộc Nội Mông, đã ngã xuống tại nơi ở của mình và tử vong. Bức thư tuyệt mệnh của cô được chia sẻ trên mạng Internet cho thấy cái chết của cô có liên quan tới việc người Mông Cổ gần đây phản kháng để bảo vệ tiếng mẹ đẻ. Được biết trước cô, 3 người Nội Mông khác đã nhảy lầu. Cách thức phản đối này khá giống với thời kỳ Hong Kong biểu tình chống Luật dẫn độ, và khiến phong trào ngày càng lan mạnh.

Các nhà chức trách tiếp tục gia tăng trấn áp, và những người tham gia biểu tình bị truy nã gắt gao. Nhà bình luận Lâm Bảo Hoa cho rằng đây rõ ràng là cách xử lý mâu thuẫn giữa “ta và địch”. Đây là một đòn tấn công toàn diện, và ngay cả chính sách nhất quán về khác biệt hóa cũng không làm như thế. Điều này chắc chắn sẽ gây ra những xung đột gay gắt hơn.

Trong lịch sử ĐCSTQ, quan chức cấp cao duy nhất từng là người dân tộc thiểu số là Ulanhu - người Nội Mông Cổ. Ông là ủy viên thứ tám của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từng là Phó Chủ tịch nước (thời kỳ Hồ Diệu Bang). Ngay sau khi Cách mạng Văn hóa nổ ra, ông Ulanhu đã bị chỉ trích và quản thúc tại gia vì tội chia rẽ quốc gia. Sau đó đã kéo theo cuộc thanh trừng ‘những người trong đảng’ trên toàn Nội Mông.

Bài báo cho biết, dù sự việc sau đó đã được bình phản nhưng nỗi đau sẽ không bao giờ nguôi ngoai trong lòng người dân Nội Mông. Cháu gái của Ulanhu là Bố Tiểu Lâm (Bu Xiaolin) (hồng tam đại) nay là chủ tịch chính quyền khu tự trị Nội Mông. Bà sẽ đối mặt với lịch sử và vận mệnh hiện nay của dân tộc mình thế nào?

Nhà bình luận Lâm Bảo Hoa còn cho biết ở Trung Quốc có thông tin về việc ông Tập Cận Bình cũng là người Nội Mông. Quê ông ở phía bắc Thiểm Tây giáp Nội Mông. Mũi của ông cũng là đặc trưng của người Mông Cổ nên ông rất coi trọng căn cứ quân sự Chu Nhật Hòa ở Nội Mông, vì đây là nơi khởi đầu cho cuộc càn quét Châu Âu và Châu Á của Thành Cát Tư Hãn.

Tuy nhiên, không có cách nào để chứng minh rằng ông Tập là người Nội Mông.

Thông tin công khai cho thấy ông Tập sinh ngày 15/6/1953, gốc Hán, nguyên quán ở Đặng Châu tỉnh Hà Nam, quê ở Phú Bình tỉnh Thiểm Tây, và sinh ra ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, cha của ông Tập là ông Tập Trọng Huân, là bạn sinh tử với Ulanhu. Năm 1941, Ulanhu trở lại Diên An để phụ trách công tác dân tộc trong ĐCSTQ, và ông Tập Trọng Huân là bí thư của Phân khu Quan Trung của khu vực biên giới Thiểm Tây - Cam Túc - Ninh Hạ. Từ những năm 1950 đến đầu những năm 1960, ông Tập Trọng Huân sống ở số 6A, ngõ Nguyên Ân Tự ở Bắc Kinh, và cách một bức tường với nơi ở của Ulanhu, lúc đó là Phó Thủ tướng Quốc vụ viện. Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi Tập Trung Hưng bị xử oan vào năm 1962, Khang Sinh đã yêu cầu Ulanhu vạch mặt Bí thư Tập, nhưng Ulanhu không tuân theo lệnh của ông ta .

Nhà bình luận Lâm cho rằng hành động diệt chủng tộc Nội Mông lần này của ông Tập Cận Bình chắc chắn sẽ đắc tội với nước láng giềng Mông Cổ. Ngoài ra, việc đàn áp này nhất định sẽ kích phát việc “đòi độc lập cho Nội Mông". Một số người sẽ chạy sang tị nạn ở Mông Cổ, lấy nơi đó như một cơ sở để ủng hộ cho độc lập Nội Mông.

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận chính trị: Ông Tập Cận Bình đang thúc đẩy phong trào đòi ‘độc lập cho Nội Mông’