Binh sĩ khó chống chọi với khí hậu Tây Tạng, quân đội Trung Quốc điều động robot tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do địa hình phức tạp của Tây Tạng, cộng thêm việc binh lính gốc Hán khó có thể chịu đựng được cái giá lạnh và độ cao của vùng đất này, quân đội Trung Quốc đã phải điều động một lượng lớn xe robot đến Tây Tạng để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị và vật tư, thậm chí để trinh sát.

Times Now của Ấn Độ đưa tin hôm thứ Ba (28/12), hơn một nửa số phương tiện robot của Trung Quốc đang hướng tới Ladakh, khu vực biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Vào tháng 6/2020, sau trận huyết chiến ở Thung lũng Galwan, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng cường sự hiện diện quân sự ở Ladakh. Nhưng những người lính Trung Quốc gặp khó khăn hơn nhiều trong việc thích nghi với thời tiết ở dãy Himalaya so với những người lính Ấn Độ.

Theo bài báo, 88 phương tiện chiến đấu không người lái "Sharp Claw" hoặc phương tiện mặt đất không người lái (UGV) đã được vận chuyển vào Tây Tạng. Trong đó, có 38 chiếc được triển khai ở phía tây tỉnh Tây Tạng, gần với nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa quân đội hai nước. Ngoài ra, Trung Quốc còn có tổng cộng 120 xe "Hanluo-200" (xe không người lái có bánh xích loại 500 kg) ở Tây Tạng, và hơn một nửa trong số đó được triển khai ở khu vực phía tây.

Ngoài các loại xe mặt đất không người lái, quân đội Trung Quốc còn được trang bị xe phục kích chống mìn VP-22. Nó có thể được sử dụng để vận chuyển bộ đội hoặc hoạt động như một chiếc xe cứu thương.

Bên cạnh đó, khoảng 200 xe đặc chủng – xe địa hình "Lynx" cũng được phát hiện, có khoảng 150 chiếc ở khu vực gần Ladakh. Chúng có thể được sử dụng để vận chuyển binh lính và vật tư, và làm bệ đỡ cho vũ khí hạng nặng hoặc vũ khí phòng không.

Binh lính Trung Quốc luôn phải vật lộn với vấn đề thiếu dưỡng khí trên cao nguyên. Địa hình cao khiến những người lính dễ bị mệt mỏi.

Tuy đã lên kế hoạch thay thế binh lính con người bằng robot, nhưng chế độ này vẫn luôn bày tỏ niềm tin vào bộ đội ở Himalaya. Tháng 9 năm nay, ông Tập Cận Bình khen ngợi lực lượng biên phòng là “bộ đội kiểu mẫu ở cao nguyên”.

Trung Quốc đang tập kết quân sự với quy mô ngày càng lớn ở Tây Tạng. Động thái này đã thúc đẩy Hoa Kỳ tìm kiếm các đồng minh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả liên minh với Ấn Độ, để đối trọng với Bắc Kinh.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Binh sĩ khó chống chọi với khí hậu Tây Tạng, quân đội Trung Quốc điều động robot tới