Bộ Ngoại giao Đài Loan: Trung Quốc không có quyền phát ngôn bừa bãi, Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị một lần nữa đề cập đến "nguyên tắc một Trung Quốc". Vào tối cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã đáp trả rằng Đài Loan đã được công nhận là một quốc gia dân chủ, chỉ có người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của Đài Loan, chỉ có chính phủ Đài Loan mới có quyền đại diện cho người dân Đài Loan; do đó, Trung Quốc không có quyền đưa ra những phát ngôn vô trách nhiệm. Phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn nhấn mạnh rằng, dân ý Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc "một Trung Quốc".

Bộ Ngoại giao: Đài Loan là một quốc gia dân chủ, Trung Quốc không có quyền nói bừa bãi

Theo kênh truyền thông CNAUDN đưa tin vào ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tổ chức một cuộc họp báo tại Kỳ họp lần thứ 3 Khóa XIII Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh. Theo truyền hình trực tiếp của CCTV, truyền thông Đại lục đã nêu lên câu hỏi rằng: Vấn đề Đài Loan khiến quan hệ Trung - Mỹ càng nổi cộm, hơn nữa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan đã tốt lên, vậy Bắc Kinh có lo ngại các vấn đề liên quan đến Đài Loan sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực hơn đối với quan hệ Trung - Mỹ không?

Về vấn đề này, ông Vương Nghị nhắc lại nguyên tắc "một Trung Quốc" và tuyên bố rằng chính phủ Bắc Kinh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có những sắp xếp phù hợp để "khu vực Đài Loan Trung Quốc" tham gia vào các vấn đề y tế toàn cầu; Đài Loan và WHO cùng các thành viên đã chia sẻ thông tin chống dịch, triển khai giao lưu hợp tác thông suốt, chưa bao giờ có trở ngại kỹ thuật, hay cái gọi là lỗ hổng trong phòng chống dịch bệnh.

Ông Vương Nghị cũng kiên quyết nói rằng trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay, bất kỳ sự chèn ép hay thậm chí dọa dẫm nào đối với WHO đều là thiếu tinh thần nhân đạo và sẽ không được cộng đồng quốc tế chấp nhận.

Tuy vậy, qua cách xử lý trong lần đại dịch này, Hoa Kỳ tiếp tục cáo buộc WHO về thái độ nhiều lần bênh vực Trung Quốc, cho rằng WHO chỉ phục vụ Trung Quốc.

Vào tối ngày 18/5, Tổng thống Trump cũng đã gửi một bức thư chính thức của Nhà Trắng cho Tổng giám đốc WHO Tedros. Trong thư, chính quyền Trump không chỉ liên tục đề cập đến định kiến ​​bất công của WHO đối với Đài Loan, mà còn nêu rõ mốc thời gian rõ ràng và cáo buộc WHO liên tục đưa ra thông tin phòng chống dịch bệnh không chính xác vì những quan điểm chính trị thiên vị của họ với Trung Quốc, dẫn đến dịch bệnh gây tổn hại nghiêm trọng cho thế giới và sức khỏe người dân toàn cầu. Thay mặt chính phủ Hoa Kỳ, ông Trump cũng yêu cầu WHO phải đề xuất các biện pháp cải cách cụ thể hiệu quả trong vòng 30 ngày tới, nếu không, Hoa Kỳ sẽ xóa bỏ vĩnh viễn ngân sách hỗ trợ đang đóng băng, và đồng thời xem xét việc rút khỏi WHO.

Đáp lại việc Trung Quốc một lần nữa đề cập đến nguyên tắc "một Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng đưa ra thông cáo báo chí vào tối ngày 24/5. Thông cáo nói rằng: Đài Loan đã là một quốc gia dân chủ được công nhận, chỉ có người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai và chỉ có chính phủ Dân tiến Đài Loan mới có quyền đại diện cho người dân Đài Loan, Trung Quốc không có quyền phát ngôn một cách vô trách nhiệm. Chính quyền Bắc Kinh muốn áp đặt "thống nhất" đối với Đài Loan dân chủ mà không hỏi ý muốn của người dân Đài Loan. Điều này chỉ nói lên Trung Quốc coi thường dân ý, thù địch đối với dân chủ và không phù hợp với giá trị các quốc gia dân chủ chia sẻ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố rằng trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20/5, Tổng thống Thái Anh Văn đã nhấn mạnh Đài Loan sẽ tuân thủ các nguyên tắc "hòa bình, bình đẳng, tự do và dân chủ" để xử lý các trao đổi qua eo biển, thúc đẩy hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Đài Loan bác bỏ chính quyền Bắc Kinh hạ thấp Đài Loan và phá hoại "một quốc gia, hai chế độ". Cả hai bên đều có trách nhiệm cho sự phát triển ổn định của hai bờ. Bắc Kinh đang ngăn chặn Đài Loan trao đổi quốc tế với các quốc gia khác và ngăn chặn sự đóng góp của người dân Đài Loan đối với các vấn đề quốc tế. Điều này đi ngược với sự phát triển ổn định hòa bình giữa hai bờ eo biển.

Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố rằng trong trận đại dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay, Đài Loan với khả năng và thực lực đã mở rộng tình hữu nghị giúp đỡ các nước bị ảnh hưởng dịch bệnh nghiêm trọng, cung cấp vật tư phòng chống dịch bệnh miễn phí mà không có điều kiện chính trị hay ràng buộc nào. Tấm lòng hảo tâm của Đài Loan được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và khen ngợi.

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã ngăn cản các nước khác nhận quyên góp từ Đài Loan, nói xấu những hành động tốt của Đài Loan, và thậm chí đã dùng đến sự "kiên quyết phản đối" để gây áp lực với các nước khác không liên hệ với Đài Loan. Chính quyền Bắc Kinh liên tiếp có hành vi gây hại cho người dân Đài Loan, nhưng không ngăn trở được quyết tâm của chính phủ và người dân Đài Loan đóng góp cho thế giới.

Hội đồng An ninh Quốc gia: Dân ý Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”

Vào ngày 25/5, Văn phòng Nhân dân lập pháp, Ủy ban Tư pháp và Pháp lý đã cùng nhau xem xét “Báo cáo Quyết toán Chính phủ Trung Hoa Dân quốc năm 107” về Dinh Tổng thống và Hội nghị An ninh Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Văn phòng Lưu trữ Đài Loan.

Trong cuộc họp chung của Ủy ban Tư pháp và Pháp lý, bà Lưu Thế Phương (Liu Shyh-fang), nhà lập pháp đảng Dân Tiến, đã đề cập đến cuộc họp báo của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 24/5. Bà cũng lo ngại về việc liệu nội dung liên quan tới lời phát biểu của ông Vương Nghị có phải được coi là đáp trả của chính quyền Bắc Kinh trước bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống Thái Anh Văn hay không.

Ông Thái Minh Ngạn trả lời rằng: "Có”. Bởi vì đối tượng ông Vương Nghị đưa ra phát ngôn đó rất rõ ràng. Một mặt, ông ta tuyên bố với Đài Loan lập trường của Trung Quốc. Mặt khác, cũng tái khẳng định với cộng đồng quốc tế lập trường của Trung Quốc với chính sách Đài Loan. Dù lập trường của Trung Quốc vẫn giữ nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng theo dân ý tại Đài Loan, người dân sẽ không chấp nhận nó.

Ông Thái Minh Ngạn cho biết Trung Quốc chắc chắn sẽ nhắc lại lập trường đó, vì vậy "Chúng tôi không cảm thấy quá bất ngờ".

Trong quá trình chất vấn, bà Lưu Thế Phương cũng nhắc nhở rằng kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc đã chuyển sang chiến trường kinh tế, và điều vô cùng quan trọng đối với Đài Loan là làm thế nào để đảm bảo an ninh giữa hai bên. Về vấn đề này, ông Thái Minh Ngạn tuyên bố rằng lợi ích quốc gia của Đài Loan được ưu tiên hàng đầu.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Đài Loan: Trung Quốc không có quyền phát ngôn bừa bãi, Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc