Mỹ quan ngại việc Trung Quốc bắt giữ người nhà của hai cư dân bang Florida

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ vô cùng lo ngại về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngược đãi và bắt giữ tuỳ tiện người nhà ở Trung Quốc của hai cư dân bang Florida, là ông Chu Đức Dũng và học viên Pháp Luân Công Đặng Thuý Bình. Trước đó, chính phủ Mỹ đã công khai trừng phạt một quan chức ĐCSTQ bức hại học viên Pháp Luân Công.

Hôm 3/11, Quyền Trợ lý Cục trưởng Cục Lập pháp thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Naz Durakoglu, đã gửi thư phản hồi tới Thượng nghị sỹ Marco Rubio, bày tỏ quan ngại đối với học viên Pháp Luân Công Đặng Thúy Bình và ông Chu Đức Dũng. Cả 2 người đều là người nhà ở Trung Quốc của hai cư dân Florida và hiện đang bị ĐCSTQ giam giữ.

Con trai của ông Chu Đức Dũng ở Mỹ nói với The Epoch Times rằng, vào đầu tháng 11 năm nay, luật sư đã 3 lần đến nhà tù Tân Hải ở thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông để gặp cha anh. "Cha tôi có thể đã ăn uống khá kém trong trại giam, bởi vì ông gầy đi trông thấy, nhưng trạng thái tinh thần vẫn ổn".

Tháng 1/2020, ông Chu Đức Dũng và vợ Vưu Linh đã chụp ảnh tại Thung lũng Monument, Hạt Navajo, Arizona. (Ảnh bà Vưu Linh Ling cung cấp)
Tháng 1/2020, ông Chu Đức Dũng và vợ Vưu Linh đã chụp ảnh tại Thung lũng Monument, Hạt Navajo, Arizona. (Ảnh bà Vưu Linh Ling cung cấp)

Ông Chu là một kỹ sư địa chất cao cấp và là trụ cột kỹ thuật của Mỏ dầu Thắng Lợi (Sơn Đông) - mỏ dầu lớn thứ hai ở Trung Quốc. Vào ngày 23/4 năm nay, ông Chu bị bắt tại nhà riêng ở Đông Đinh, Sơn Đông.

Theo Minghui đưa tin, cảnh sát ĐCSTQ đã lục soát nhà ông Chu mà không có bất kỳ giấy tờ chính thức nào, tịch thu phi pháp hơn 100 cuốn sách Pháp Luân Công và những tài liệu khác. Bà Vưu Linh, vợ ông Chu Đức Dũng và là một học viên Pháp Luân Công hiện đang sống ở Florida, nói với The Epoch Times rằng đây đều là những đồ cá nhân của bà.

Bà Vưu Linh cho biết, bà bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công vào năm 1998. Sau khi tập môn này, các bệnh như mất ngủ, đau nửa đầu, loét dạ dày, viêm thận của bà đều đã được chữa khỏi.

Pháp Luân Đại Pháp (hay còn gọi là Pháp Luân Công), là một công pháp tính mệnh song tu của Phật gia dựa trên nguyên lý "Chân, Thiện, Nhẫn". Môn này bao gồm 5 bài công pháp chậm dãi. Kết quả điều tra do Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc thực hiện vào tháng 5/1998 cho thấy, tỷ lệ hiệu quả của Pháp Luân Công trong việc chữa bệnh khỏe người đạt 97,9%.

Ông Chu Đức Dũng rất ủng hộ vợ mình tập Pháp Luân Công. Bà Vưu Linh nói rằng sau khi ĐCSTQ đàn áp Pháp Luân Công, ông Chu từng trò chuyện với bạn bè rằng, "Ai muốn vợ mình tốt hơn thì hãy để cô ấy tập Pháp Luân Công”.

Hiện tại vụ án bắt giữ phi pháp của ông Chu đã được chuyển đến Viện Kiểm sát quận Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông.

Vụ án của học viên Pháp Luân Công Đặng Thuý Bình

Bà Đặng Thuý Bình, một người khác cũng được chính phủ Mỹ bày tỏ quan tâm. Bà Đặng là mẹ của cô Lỗ Uyển Thanh, một học viên Pháp Luân Công ở Florida. Bà bị ĐCSTQ kết án 6 năm tù phi pháp vào năm 2017 vì phát tài liệu sự thật về Pháp Luân Công.

Vào ngày 30/8 năm nay, Thượng nghị sĩ Rubio đã gửi một bức thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken, thúc giục Bộ Ngoại giao giải cứu ông Chu Đức Dũng và bà Đặng Thuý Bình.

Trong thư trả lời Nghị sĩ Rubio ngày 3/11, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về hai trường hợp trên và nêu rõ: “Bộ Ngoại giao sẽ nỗ lực thúc đẩy quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của tất cả mọi người trên thế giới, đồng thời ưu tiên xem xét việc truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, bao gồm cả cuộc bức hại của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công".

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong thư rằng, kể từ năm 1999, ĐCSTQ đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách "quốc gia cần đặc biệt quan tâm" hàng năm về vi phạm tự do tôn giáo. Tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc ngày càng xấu đi; Năm nay, Mỹ đã công khai trừng phạt một quan chức ĐCSTQ vì bức hại Pháp Luân Công.

"Vào tháng 5 năm nay, Ngoại trưởng Blinken đã công khai trừng phạt một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc vì đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, tức là tuỳ ý bắt giữ học viên Pháp Luân Công - những người có tín ngưỡng, một cách tùy tiện”.

Con trai của ông Chu Đức Dũng ở Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng, “Tôi hy vọng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ hành động, thúc giục ĐCSTQ trả tự do cho cha tôi, cũng như tất cả các học viên Pháp Luân Công bị ĐCSTQ bức hại và các tù nhân lương tâm đang bị giam".

Anh bày tỏ lòng biết ơn tới Thượng nghị sĩ Rubio và Dân biểu Gus Bilirakis đã tham gia giải cứu cha mình. "Tôi cảm ơn những nỗ lực và sự ủng hộ của họ đối với tự do tín ngưỡng".

Vào ngày 16/11, Dân biểu Mỹ Gus Bilirakis một lần nữa viết thư cho Chủ tịch ĐCSTQ Tập Cận Bình, kêu gọi trả tự do cho ông Chu Đức Dũng.

Dân biểu Bilirakis nói trong thư rằng, "Xin hãy để ông Chu đoàn tụ với gia đình, bạn bè càng sớm càng tốt… Hãy hiểu rằng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình liên quan”.

Ông Bilirakis nói rằng ông nhận thấy nhiều vi phạm trong việc ĐCSTQ bắt giữ ông Chu Đức Dũng, ví dụ: trong vòng hai tuần sau khi bị bắt cóc, cảnh sát địa phương đã từ chối tiết lộ thông tin giam giữ ông Chu. Đến ngày 26/5, mới cho phép ông liên hệ luật sư.

"Tôi yêu cầu chú ý đến những hành vi vi phạm pháp luật đối với phiên tòa sắp tới của ông ấy (Chu Đức Dũng). Tôi cũng yêu cầu bạn (ĐCSTQ) ngay lập tức chấm dứt cuộc bức hại đối với học viên Pháp Luân Công và tất cả các tù nhân lương tâm khác", ông Bilirakis.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ quan ngại việc Trung Quốc bắt giữ người nhà của hai cư dân bang Florida