Bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ dự tính cấm TikTok, cư dân mạng phản ứng dữ dội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, quan chức của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đăng Weibo cáo buộc việc chính phủ Hoa Kỳ dự tính cấm TikTok là "chơi trò tiêu chuẩn kép". Mục bình luận nhanh chóng xuất hiện các câu chất vấn và châm chọc của cư dân mạng Trung Quốc. Đồng thời, một bài viết cũ do kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng 6 năm trước ủng hộ việc ĐCSTQ đóng cửa Gmail cũng được lan truyền trên mạng, phơi bày hành vi chơi trò tiêu chuẩn kép của ĐCSTQ.

Gần đây, một bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Văn phòng Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bất ngờ trở nên "nổi tiếng". Bài viết đã trở thành trò cười và bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích dữ dội.

Bài viết nói rằng, tại một cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao ĐCSTQ tổ chức vào ngày 30/7, về vấn đề TikTok bị chính phủ Mỹ thẩm tra, Phát ngôn viên Uông Văn Bân (Wang Wenbin) đã cáo buộc Hoa Kỳ đưa ra "giả định có tội” nhắm vào các công ty Trung Quốc, rằng Mỹ chơi chiêu “tiêu chuẩn kép" trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, và yêu cầu Hoa Kỳ "ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại", v.v.

Tuy nhiên, bài viết đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cư dân mạng Trung Quốc. Một lượng lớn cư dân mạng đã bình luận và đặt câu hỏi tại sao ĐCSTQ lại xây dựng tường lửa để cấm người Trung Quốc sử dụng các trang mạng xã hội và phần mềm ở nước ngoài như Google, Facebook, Twitter.... Các cư dân mạng cũng chế giễu rằng chính Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đang chơi trò "tiêu chuẩn kép", bây giờ lại còn ngang nhiên “bịt tai trộm chuông". Có cư dân mạng mỉa mai: "Hãy hạ tường lửa trước đi rồi hẵng đi chỉ trích người khác".

(Ảnh chụp màn hình trang web)

Còn có cư dân mạng đã lật lại những biện giải đổi trắng thay đen trước đây của quan chức ĐCSTQ, ví như Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng nói “ở Trung Quốc, bất kỳ người dân nào cũng đều có thể trao đổi và đàm luận tự do trên mạng"; còn có Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến tuyên bố “chúng tôi là kênh truyền thông thị trường hóa" (marketization), v.v., ĐCSTQ còn lớn tiếng tuyên truyền rằng “có thể biến truyện cười thành phim truyền hình dài tập, quả nhiên thể chế của ta toàn là ‘tinh anh'...”.

Sau khi bị cư dân mạng "bắn phá" dữ dội, tài khoản Weibo của Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khoá ô bình luận của bài viết này.

Ngoài ra, một cư dân mạng khác đã tweet một bài bình luận của Thời báo Hoàn cầu đăng ngày 30/12/2014 về việc đình chỉ sử dụng hộp thư Gmail ở Trung Quốc, để chế giễu trò hề “tiêu chuẩn kép" của cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ.

Bài bình luận đó có tựa đề "Nếu Trung Quốc thực sự chặn Gmail, vậy thì nên chấp nhận thực tế ngưng sử dụng". Trong đó viết rằng hệ thống thư Gmail do Google phát triển không thể sử dụng bình thường ở Trung Quốc, "có thể là nguyên nhân từ phía Trung Quốc, cũng có thể nguyên nhân là từ phía Google, hoặc có thể là lý do từ cả hai bên", "Thái độ của Trung Quốc đối với Google không phải nói ‘cấm' là cấm ngay, mối quan hệ giữa hai bên luôn là vấn đề Google sẵn sàng tuân thủ luật pháp Trung Quốc đến mức độ nào".

Bài báo này cũng nhấn mạnh: "Nếu Gmail thực sự bị Trung Quốc chặn, thì nhất định phải có những lý do bảo mật lớn mới xuất hiện hoặc mới phát hiện thì [Trung Quốc] mới có động thái như vậy, chắc chắn không phải chỉ vì ‘sự lo ngại đã tồn tại từ hơn 10 năm nay'. Nếu như đúng như vậy, thì người dùng Trung Quốc nên chấp nhận thực tế là Gmail không khả dụng ở Trung Quốc".

Để đáp lại bài viết của Thời báo Hoàn cầu, có cư dân mạng mỉa mai: "Theo logic của Thời báo Hoàn cầu thì việc hiện nay Mỹ xem xét TikTok là "nhất định phải có những lý do bảo mật lớn mới xuất hiện hoặc mới được phát hiện thì [Mỹ] mới có động thái như vậy", nếu là như vậy thì những người dùng Mỹ cũng "nên chấp nhận thực tế là TikTok không khả dụng ở Hoa Kỳ".

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ dự tính cấm TikTok, cư dân mạng phản ứng dữ dội