Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ điểm yếu chết người của quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ đã ban hành một tài liệu đánh giá khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong đó nói rõ quan điểm của quân đội Mỹ về việc Trung Quốc dùng quân đội tấn công Đài Loan và chỉ ra điểm yếu chết người trong hoạt động tác chiến của quân đội Trung Quốc.

Vào ngày Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin bắt đầu chuyến thăm châu Á (ngày 15/3), Lầu Năm Góc đã công bố báo cáo có tiêu đề "Quan chức Bộ Quốc phòng mô tả tình thế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" (DOD Officials Describe Conditions in Indo-Pacific).

Báo cáo nói, quân đội Hoa Kỳ chú trọng vào hình thức phân quyền (decentralize) tác chiến, do đó phát huy tối đa tính chủ động và tính độc lập của các sĩ quan cấp dưới. Còn Trung Quốc đi theo thể chế tập quyền, hết thảy quyền lực nằm trong tay một nhà lãnh đạo, các quyết sách lớn cũng cần phải xin chỉ thị của lãnh đạo cấp cao. Điều này khiến quân đội Trung Quốc phản ứng chậm chạp, không thể tùy cơ ứng biến, đụng phải các vấn đề đột phát sẽ bó tay không biết giải quyết.

Tài liệu viết như sau: "Chúng tôi tin tưởng vào hình thức phân quyền (decentralize) tác chiến. Khi binh lính hoặc lính thủy đánh bộ của Mỹ bị ném lựu đạn, họ có thể phát huy hiệu quả chiến đấu tốt nhất của mình mà không cần ai ở bên bảo phải làm gì".

"Trung Quốc đơn giản là không thể so sánh được. Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc có thể lập ra một kế hoạch xuất sắc, nhưng một khi họ (binh lính) đối mặt với những sự việc bất ngờ, họ sẽ gặp rắc rối".

Báo cáo cũng đề cập rằng Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, và đã lắp đặt tên lửa tại đó. Các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang nói về việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, nhưng Hoa Kỳ cho rằng "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc".

Về việc ĐCSTQ nói rằng dùng quân đội tấn công Đài Loan, các quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tập trung điều tra và kết luận rằng Hoa Kỳ nghi ngờ về thực lực của ĐCSTQ, "liệu họ có đủ số lượng thiết bị chính xác để thực hiện (xâm lược Đài Loan)... Họ nghĩ rằng tấn công một lần là thành công sao?".

Bản tài liệu cho biết, quân đội Mỹ đã nhận ra tầm quan trọng của chiến khu Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ qua. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã bao phủ 51% diện tích thế giới, khu vực này cũng chiếm 60% dân số thế giới. Và ĐCSTQ không phải là mối đe dọa duy nhất trong khu vực này, Nga, Triều Tiên và các tổ chức cực đoan khác đều ở xung quanh đó trực chờ ngóc đầu dậy.

Trong chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên án “hành vi uy hiếp và xâm lược" của ĐCSTQ đối với các nước láng giềng và người dân trong nước, và đã gửi tín hiệu mạnh mẽ tới ĐCSTQ. Ông Blinken tuyên bố công khai tại Nhật Bản rằng, quân đội Hoa Kỳ sẽ hành động khi cần thiết và "sẽ ngăn chặn các hành vi uy hiếp và xâm lược của Trung Quốc khi cần thiết".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ điểm yếu chết người của quân đội Trung Quốc