Bố trí nhân sự cấp cao trước Đại hội Đảng 20: Con trai ông Hồ Cẩm Đào là tâm điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20, các tỉnh thành Trung Quốc đang lần lượt tổ chức “Lưỡng Hội”, các nhân sự cấp cao ở địa phương cũng đang được điều chỉnh. Trong đó, ngoại giới đang rất chú ý đến khả năng thăng chức của ông Hồ Hải Phong, con trai ông Hồ Cẩm Đào.

Vào đầu năm 2022, các tỉnh, thành Trung Quốc sẽ lần lượt tổ chức "hai cuộc họp", hay còn gọi là “Lưỡng Hội” (Đại hội đại biểu nhân dân và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân), qua đó xác lập các lãnh đạo cấp tỉnh. Trong 6 ngày qua, Trung Quốc có ít nhất 8 lãnh đạo đứng đầu tỉnh mới.

Từ ngày 20-25/1, các tỉnh Hà Bắc, Giang Tây, Trùng Khánh (thành phố trực thuộc trung ương), Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, Liêu Ninh, Phúc Kiến đã có tỉnh trưởng (chủ tịch tỉnh) hoặc thị trưởng mới.

Với sự điều chỉnh mạnh mẽ các nhân sự cấp cao, trong nước Trung Quốc cũng rộ lên nhiều tin đồn về các vị trí. Trong đó được ngoại giới quan tâm nhất là vị trí của ông Hồ Hải Phong (Hu Haifeng), con trai của cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Truyền thông Hong Kong đưa tin, ông Hồ Hải Phong sẽ được thăng chức từ vị trí Bí thư Thành ủy Lệ Thủy của tỉnh Chiết Giang lên làm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang và kiêm nhiệm chức Bí thư Tỉnh ủy. Đây là chức vụ ngang hàng với cấp Thứ trưởng ở Trung Quốc. Nhưng tin tức này vẫn chưa được xác thực.

Trên thực tế, trước đó đã có rất nhiều tin đồn về việc ông Hồ Hải Phong sẽ được thăng chức nhưng cuối cùng tất cả đều không đúng. Theo truyền thông Hong Kong, Bộ Tổ chức của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã xem xét thăng chức cho ông Hồ Hải Phong nhiều lần, nhưng đều phải hủy bỏ vì bị ông Hồ Cẩm Đào ngăn cản.

Về ông Hồ Hải Phong

Ông Hồ Hải Phong sinh năm 1972, năm nay 50 tuổi. Ông bắt đầu hoạt động chính trị từ tháng 5/2013 tại tỉnh Chiết Giang; giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Gia Hưng vào tháng 3/2016. Tháng 7/2018, ông được bổ nhiệm làm Phó Bí thư kiêm Thị trưởng Thành ủy Lệ Thủy.

Lệ Thủy là một thành phố trực thuộc tỉnh Chiết Giang. Nếu tin tức về việc ông Hồ Hải Phong được chuyển sang làm Thường ủy kiêm Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang là sự thật thì ông sẽ được thăng lên cấp thứ trưởng.

Ông Hồ Hải Phong là người tương đối kín tiếng trong chốn quan trường Trung Quốc. Nhưng vì là con trai duy nhất của ông Hồ Cẩm Đào nên tin tức về ông luôn thu hút sự chú ý từ ngoại giới.

Sau 10 năm nắm quyền, ông Hồ Cẩm Đào đã trao lại quyền lực tối cao của ĐCSTQ cho ông Tập Cận Bình vào năm 2012 và hoàn toàn nghỉ hưu. Ông Hồ hoàn toàn ủng hộ việc ông Tập Cận Bình lên ngôi, trái ngược với cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân – người “đã lui về hậu trường nhưng lại không nghỉ hưu". Ngoại giới cho rằng, trong cuộc đấu đá nội bộ khốc liệt trên tầng chóp bu của ĐCSTQ, ông Hồ Cẩm Đào đã dùng hình thức "tự sát" để chặn đứng con đường "buông rèm chấp chính" của ông Giang Trạch Dân.

Đông Phương
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bố trí nhân sự cấp cao trước Đại hội Đảng 20: Con trai ông Hồ Cẩm Đào là tâm điểm