Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan: Một khi Đài Loan xảy ra chiến tranh, khắp nơi sẽ là chiến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/12/2021 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc không hề dừng leo thang các hành động quân sự chống lại Đài Loan; cả trên biển và trên không. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ rằng một khi hệ thống phòng thủ của Đài Loan được kích hoạt, chiến trường sẽ xuất hiện khắp mọi nơi.

Trước tình hình nghiêm trọng gần đây ở eo biển Đài Loan, ông Qiu Guozheng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, đã tuyên bố vào ngày 8/12 rằng các hành động quân sự của ĐCSTQ chống lại Đài Loan, dù trên biển hay trên không, vẫn chưa hề dừng lại. Tuy nhiên, nếu ĐCSTQ khai hoả, các hệ thống phòng thủ tại Đài Loan và Bành Hồ được kích hoạt, chiến trường sẽ xuất hiện khắp mọi nơi.

Mặt khác, một quan chức cấp cao, phụ trách các vấn đề Châu Á tại Lầu Năm Góc, Mỹ, đã tuyên bố trong cùng ngày với Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan rằng tăng cường khả năng phòng thủ cho Đài Loan là một nhiệm vụ cấp bách, cốt yếu để ngăn nguy cơ xâm lược của ĐCSTQ.

Một trang tin thuộc Không quân Đài Loan, tối ngày 8/12/2021 đưa tin, “một máy bay do thám (săn ngầm) Y-8 của Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng Phòng không Tây Nam của Đài Loan (ADIZ) vào ban ngày”. Trang này cho biết “lực lượng phòng không [Đài Loan] đã điều động lực lượng tuần tra ứng phó, phát sóng đánh lái và theo dõi, giám sát bằng tên lửa phòng không.”

Trang Thông tấn xã Trung ương đưa tin, kể từ ngày 17/9/2020, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố các sự kiện leo thang khiêu khích quân sự của ĐCSTQ bằng máy bay do thám, săn ngầm. Các sự kiện này được cập nhật theo thời gian trên trang web chính thức của họ.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Đài Loan, chỉ trong ngày 1/10, máy bay quân sự của Bắc Kinh đã xuất kích 38 lần; trong đó có 10 máy bay chiến đấu J-16. Tất cả xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Ngày 2/10, xuất kích 39 lần; 16 lần vào ngày 3/10 và leo thang lên 56 lần vào ngày 4/10. Đây cũng là số lần xuất kích lớn nhất của máy bay do thám, chiến đầu của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan kể từ khi Bộ Quốc phòng công bố cập nhật quân sự theo thời gian thực.

Mặc dù không bình luận về máy bay chiến đấu, nhưng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh rằng, tình hình ở eo biển Đài Loan gần đây thực sự rất nghiêm trọng. Các hành động của ĐCSTQ chống lại Đài Loan chưa bao giờ dừng lại trên biển hay trên không. Chỉ cần quân đội quốc gia di chuyển, một chiếc máy bay chiến đấu sẽ xuất hiện; các máy bay chiến đấu của Bắc Kinh luôn thường trực ở đó.

Bộ trưởng Qiu Guozheng nói thêm rằng, ‘kẻ thù’ đã xuất hiện ở phía bắc, miền trung, nam và phía đông của eo biển Đài Loan. Cá nhân ông tin rằng một khi các hoạt động phòng thủ của Đài Loan và Bành Hồ được khởi động, thì tình trạng Đài Loan sẽ là: "Đài Loan đâu phải là chiến trường?! Ở đâu cũng có chiến trường."

Nói về việc huấn luyện quân đội quốc gia, ông Qiu Guozheng cho rằng, việc phát triển một chương trình huấn luyện để đối phó hiệu quả với tình hình hiện tại thực sự rất khó. Ông cho rằng, tất cả các phương diện đều cần nâng cao: tinh thần chiến đấu, huấn luyện hiệu quả, tăng cường năng lực theo thời gian là điều quan trọng.

Để đưa ra các phương án cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, sức mạnh quân sự cũng là một vấn đề thiết thực. Chính phủ Đài Loan nhận thấy rằng cần phải hoàn thiện "Luật nghĩa vụ quân sự" để giảm thiểu rủi ro. Nếu việc phục vụ tình nguyện không thể đáp ứng được quân số, cơ chế phục vụ bắt buộc theo nghĩa vụ nên được khôi phục. Về vấn đề này, ông Qiu Guozheng nói, “Tiếng nói của việc kéo dài nghĩa vụ quân sự đến từ người dân. Tôi đang cẩn thận đánh giá việc này, nhưng tôi sẽ không múa theo chiều gió”.

Do căng thẳng chiến sự leo thang ở eo biển Đài Loan, chính giới của Hoa Kỳ cũng hết sức quan tâm tới vấn đề này.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần về "Chính sách Đài Loan trong tương lai của Hoa Kỳ" vào ngày 8/12 vừa qua.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bob Menendez (D-NJ) và Dân biểu Đảng Cộng hòa Jim Risch (R-ID) bày tỏ lo ngại về hành động leo thang chiến sự mạnh tay của Trung Quốc đối với Đài Loan. Họ tin rằng “Hoa Kỳ phải thể hiện cam kết của mình đối với an ninh và quốc phòng của Đài Loan. Chúng ta không được khiến Bắc Kinh nghi ngờ về quyết tâm bảo vệ Đài Loan của Hoa Kỳ”.

"Việc Bắc Kinh leo thang quân sự với Đài Loan đã khiến eo biển Đài Loan trở thành một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới,” Thượng nghị sỹ Bob Menendez nói. “Đây cũng là một trong số ít nơi trên thế giới mà bất kỳ sai lầm nào cũng có thể gây ra chiến tranh; mang lại hậu quả thảm khốc cho thế giới.” ông Menendez nhấn mạnh.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan: Một khi Đài Loan xảy ra chiến tranh, khắp nơi sẽ là chiến trường