Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục 'cảnh báo Đài Loan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (12/6) tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) đã có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 với nội dung phát biểu 'sắc bén', đồng thời né tránh các vấn đề khiến Bắc Kinh khó xử.

Trong bài phát biểu, ông Ngụy Phượng Hòa đưa ra những lời đe dọa nghiêm khắc về vấn đề Đài Loan, đồng thời tự ví quân đội Trung Quốc là “quân đội của hòa bình”, ngụ ý Hoa Kỳ là nguyên nhân gốc rễ của mọi vấn đề.

Ông Ngụy Phượng Hoà nhấn mạnh rằng, vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và “việc thống nhất đất nước là nhất định phải thực hiện”, bên nào thúc đẩy chia rẽ ủng hộ Đài Loan độc lập sẽ không có kết quả tốt: “Hòa bình thống nhất là mong ước lớn nhất của người dân Trung Quốc… Nếu ai dám chia cắt Đài Loan, chúng tôi sẽ không ngại mở cuộc chiến với bất cứ giá nào”.

Giới phân tích Trung Quốc có bình luận: Lời của ông Ngụy Phượng Hoà ngụ ý rằng không phải người dân Đài Loan từ chối cuộc chinh phục của ĐCS Trung Quốc mà là Đài Loan đang bị Mỹ lợi dụng.

Nhà bình luận Đường Thanh (Tang Qing) nói với The Epoch Times rằng, luận điệu của ĐCS Trung Quốc là “thống nhất Đài Loan bằng vũ lực”, cộng đồng quốc tế phải tích cực chuẩn bị cho tình hình hiện nay.

Ông nói rằng, điều mà cộng đồng quốc tế đang đề phòng là ĐCS Trung Quốc phát động chiến tranh tấn công Đài Loan, vì đó sẽ là một thảm họa lớn, đặc biệt đối với người dân hai bên eo biển. Nhưng ĐCS Trung Quốc đã bất chấp điều này và khăng khăng rằng, Đài Loan muốn chia rẽ nên muốn bùng nổ chiến tranh. Trên thực tế cả Đài Loan và Mỹ đều nói rõ rằng họ muốn duy trì hiện trạng ở eo biển Đài Loan.

“Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phản ánh suy nghĩ của một đảng cầm quyền hoang tưởng chỉ tham vọng kiểm soát người khác, họ không thể sử dụng tư duy logic bình thường”, ông Đường Thanh nói.

Nghị sĩ châu Âu bị ĐCS Trung Quốc trừng phạt chất vấn ông Ngụy Phượng Hoà

Sau khi ông Ngụy Phượng Hoà phát biểu xong thì đến phần trả lời chất vấn, lúc này xảy ra tình huống khiến các cử tọa phải bật cười: Trưởng đoàn vấn đề Trung Quốc của Nghị viện châu Âu là ông Reinhard Butikofer (nghị sĩ Nghị viện châu Âu nằm trong danh sách trừng phạt của ĐCS Trung Quốc) đã hỏi trực tiếp ông Ngụy Phượng Hòa về vấn đề Ukraine.

Trong tình thế khó xử, ông Ngụy Phượng Hoà có biểu hiện hiếm thấy khi thừa nhận rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine (không sử dụng từ ‘khủng hoảng’ Ukraine như thường thấy trong các tuyên bố của ĐCS Trung Quốc) đã làm tổn thương Ukraine, Nga, châu Âu, Trung Quốc, Singapore và tất cả những nước khác.

“Ai muốn chiến tranh?”, ông Ngụy Phượng Hoà hùng hổ hỏi lại. Quan chức ĐCS Trung Quốc này cũng đề cập đến giá dầu toàn cầu cao hiện nay và một lần nữa bóng gió rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc chiến ở Ukraine.

Trên Twitter, Nghị sĩ Butikofer kết luận: “Ông Ngụy Phượng Hoà không thể trả lời tại sao Trung Quốc (ĐCS Trung Quốc) cho rằng một nước yếu hơn chỉ có thể thỏa hiệp chủ quyền của mình. Những lời chỉ trích của ông ấy chỉ nhằm vào việc (quốc tế) cung cấp vũ khí và khí tài cho Ukraine đồng thời ban hành các biện pháp trừng phạt chống lại Nga”.

Ngoài ra ông Ngụy Phượng Hoà đã tránh những câu hỏi về vấn đề tuần trước ĐCS Trung Quốc đe dọa Úc. Trên Biển Đông ngày 26/5, một máy bay chiến đấu của ĐCS Trung Quốc đã có pha đánh chặn nguy hiểm đối với một máy bay trinh sát quân sự của Úc. Sau khi phía Úc lên án thì phía ĐCS Trung Quốc lại đe dọa Úc sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu không “hành xử thận trọng” ở Biển Đông.

Bài biểu của ông Ngụy Phượng Hoà có thể khiến phương Tây quyết tâm bảo vệ Đài Loan hơn

Tác giả Josh Rogin có trang chuyên mục riêng trên tờ Washington Post đã tweet rằng, dù không dám nói thẳng nhưng phát biểu của ông Ngụy Phượng Hoà ngụ ý rằng phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc kích động cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Rokin nói rằng điều này chính xác như những gì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi: thế giới không nên đợi chiến tranh mới hành động mà ngay bây giờ nên bắt đầu giúp đỡ Đài Loan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trên màn hình) phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La thông qua một liên kết video ở Singapore, hôm 11/6/2022. (Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Ông Zelensky phát biểu khi tham dự cuộc họp trực tuyến Shangri-La ngày 11/6 rằng, Ukraine ngày nay là một ví dụ điển hình rằng cộng đồng quốc tế phải ủng hộ bất kỳ biện pháp phủ đầu nào để tránh nổ ra chiến tranh.

Tổng thống Ukraine này cũng cho rằng cộng đồng quốc tế nên giải quyết mọi vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao, hỗ trợ các nước cần được hỗ trợ để tránh việc họ bị những thế lực mạnh hơn thao túng về kinh tế, dùng vũ lực chèn ép, và đe dọa lãnh thổ. Các biện pháp ngoại giao không nên đợi đến khi chiến tranh mới bắt đầu thúc đẩy vì một khi cuộc chiến nổ ra thì vô số nạn nhân sẽ chịu thiệt hại, và kết quả khó mà vãn hồi.

Ông nói: “Chiến tranh không có lợi cho ai ngoại trừ việc thỏa mãn tham vọng của một số ít người”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục 'cảnh báo Đài Loan'