Trung Quốc tuyên bố 'sẽ chiến đấu bằng mọi giá' để ngăn Đài Loan độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc tập trận hải quân gần đây của Trung Quốc trùng khớp với lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng nước này tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh lớn hồi đầu tháng: Trung Quốc không ngần ngại “gây chiến bằng bất cứ giá nào” nếu Đài Loan theo đuổi nền độc lập của mình.

Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin về cuộc tập trận vào ngày 16/6, tiết lộ rằng hải quân Trung Quốc có thể sử dụng tàu dân sự và ngụy trang để hộ tống lực lượng quân sự của họ một khi xảy ra cuộc hải chiến.

Một báo cáo chi tiết của tờ China Military, cơ quan tin tức quân sự có thẩm quyền nhất của Trung Quốc, hôm 15/6 tiết lộ rằng một lữ đoàn thuộc Tập đoàn quân 80, kết hợp với lực lượng vận tải biển dân sự, đã tiến hành một cuộc tập trận sức mạnh quân sự tầm xa trên biển.

Tàu sân bay Liêu Ninh (ở giữa) của Trung Quốc đang tham gia cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông vào ngày 2/1/2017. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Quân đội Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận như vậy nhằm thực hành việc triển khai nhanh chóng các lực lượng chung vào khu vực mục tiêu.

Bắc Kinh không tiết lộ thời gian và địa điểm chính xác của các cuộc tập trận.

Tập đoàn quân 80 là một đơn vị thuộc chiến khu Bắc bộ. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có 5 chiến khu: Chiến khu Đông bộ, Chiến khu Nam bộ, Chiến khu Tây bộ, Chiến khu Bắc bộ và Chiến khu Trung bộ.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, quân đội dưới quyền của ba chiến khu: Chiến khu Đông bộ, Chiến khu Nam bộ, Chiến khu Bắc bộ, đã tham gia vào cuộc tập trận. Binh lính, vũ khí và trang thiết bị đã được tàu dân sự lớn vận chuyển cả ngày lẫn đêm trên vùng biển. Khi đến địa điểm chưa được tiết lộ, họ nhanh chóng bốc dỡ và lắp ráp các thiết bị quân sự.

Đáng chú ý là trước cuộc diễn tập này, rất hiếm khi PLA sử dụng tàu dân sự để tập trận hải quân. Điều này cho thấy rằng việc sử dụng tàu dân sự làm vỏ bọc để vận chuyển lực lượng quân sự có thể là một chiến lược quân sự quan trọng mà ĐCSTQ sẽ cân nhắc sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Đài Loan.

Một cảnh báo từ Bắc Kinh

Trong hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào ngày 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết, “Hoa Kỳ vẫn cam kết thực hiện chính sách Một Trung Quốc, được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Ba thông cáo chung Trung-Mỹ và Sáu đảm bảo".

“Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên khắp Eo biển, phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, tránh các hành động gây bất ổn hơn nữa đối với Đài Loan".

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà nói vào ngày 12/6, "Nếu bất cứ ai dám chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc, chúng tôi sẽ không ngần ngại gây chiến, và sẽ chiến đấu bằng mọi giá".

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, hôm 12/6/2022. (Ảnh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh an ninh rằng, tinh thần anh hùng của người dân Ukraine trong việc bảo vệ đất nước và nền dân chủ của họ đã truyền cảm hứng cho toàn thế giới. Bà nói, Đài Loan, cũng như Ukraine, sẽ không khuất phục trước áp lực.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13/6 đưa tin nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một mệnh lệnh vạch ra các hướng dẫn "phi chiến tranh" của PLA, cho phép quân đội Trung Quốc tiến hành các hoạt động ở nước ngoài. Truyền thông Trung Quốc cho biết, lệnh này cung cấp cơ sở pháp lý để PLA “tiến hành các hoạt động quân sự phi chiến tranh”.

ông Tập Cận Bình thanh trừng chính trị trước Đại hội Đảng 20
Ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh hôm 8/4/2022. (Kevin Frayer/Getty Images)

Động thái này tương tự như chiến lược của Tổng thống Nga Putin về vấn đề Ukraine. Ông khẳng định rằng quân đội Nga không tham gia vào một “cuộc chiến” ở Ukraine mà đang tiến hành một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Lệnh của ông Tập, có hiệu lực từ ngày 15/6, cũng nêu rõ rằng quân đội Trung Quốc phải duy trì và bảo vệ sự ổn định xã hội và phải có khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp. Điều này có nghĩa là PLA, thay vì cảnh sát, hiện được giao nhiệm vụ duy trì trật tự trong thời kỳ bất ổn xã hội nội bộ.

ĐCSTQ không công nhận chủ quyền của Đài Loan và đã đe dọa sẽ hợp nhất hòn đảo với Trung Quốc đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Vào tháng 10/2021, ông Tập tuyên bố sẽ đạt được “thống nhất” với Đài Loan và gọi sự độc lập của hòn đảo là “mối nguy tiềm ẩn nghiêm trọng đối với quá trình trẻ hóa quốc gia”.

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên bố 'sẽ chiến đấu bằng mọi giá' để ngăn Đài Loan độc lập