Bữa trưa một mình và khẩu trang: Người Trung Quốc vật lộn với Coronavirus khi quay lại làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jin Yang, nhân viên chính phủ đã trở lại làm việc tại Bắc Kinh trong tuần này để thay đổi các quy tắc thông thường nơi làm việc vì sự bùng phát của Coronavirus tại Trung Quốc đại lục

Ông cho biết văn phòng của ông đã cấm hành vi ăn trưa với các đồng nghiệp trong căng tin, ủng hộ các bữa ăn đóng hộp, đóng gói tại nhà và ăn tại bàn làm việc.

Một người 28 tuổi nói với Reuters: “ Bây giờ điều đó là bình thường”.

Các cuộc họp được tổ chức trực tuyến, thay vì trực tiếp. Nhân viên phải đeo khẩu trang cả ngày và báo cáo nhiệt độ của họ hai lần một ngày.

Jin là một trong hàng triệu công nhân đã bắt đầu làm việc trực tuyến ngay từ ngày đầu trong 10 ngày nghỉ thêm của kì nghỉ Tết Nguyên đán trong khi Trung Quốc đại lục chiến đấu để kiềm chế Coronavirus mới, có tên chính thức là COVID-19.

Đường phố và tàu điện ngầm phần lớn bị bỏ hoang ở những thành phố lớn chẳng hạn như thủ đô Bắc Kinh và trung tâm thương mại của Thượng Hải, với nhiều cửa hàng và nhà hàng trống hoặc đóng cửa, trong khi rất nhiều nhân viên văn phòng làm việc tại nhà

Vì nhiều nơi vẫn thực hiện các biện pháp cách ly, các công ty tiếp tục áp dụng các quy định ngăn ngừa lây nhiễm và giảm sự sợ hãi mắc bệnh của nhân viên bằng cách giữ khoảng cách giữa mọi người càng xa càng tốt

Không phải tất cả các công ty đều cho phép công nhân trở lại làm việc. Nhiều công ty yêu cầu nhân viên trở về từ các chuyến đi nước ngoài hoặc các tỉnh khác phải cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Một quản lý tại một công ty đa quốc gia nước ngoài cho biết các nhân viên đã lo ngại, đặc biệt là sau khi chính quyền khó khăn trong việc phong tỏa Vũ Hán, thành phố trung tâm của 11 triệu dân nơi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

“Họ không muốn liên lạc” tmột nhà quản lý ẩn danh chia sẻ như vậy, vì cô không được phép nói chuyện với truyền thông.

Cô cho biết thêm một số biện pháp phòng ngừa mà nhân viên muốn: họp trong phòng họp nhiều ghế trống, đi vệ sinh vào thời điểm so le và không dùng chung máy lọc nước.

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh căng tin ở một công ty nơi dùng các tấm nhựa và bảng gỗ chia các bàn thành các khu ăn tách biệt.

Tờ báo Nhật báo nhân dân thông tin một khu công nghiệp ở trung tâm thành phố Trường Sa, Hồ Nam đã bắt đầu sử dụng robot không người lái để cung cấp bữa ăn

Hãng sản xuất ô tô GAC, liên doanh với Toyota và Honda, cho biết không quá một nửa nhân viên của họ được phép làm việc mỗi ngày tại trụ sở chính ở phía nam thành phố Quảng Châu, với thời gian ăn trưa được chia thành bốn thời điểm, mỗi lần là 15 phút.

Căng tin cũng được sắp xếp lại, chuyển các bàn lên sân thượng ngoài trời, mỗi bàn cách nhau 2 mét (7 ft), chuyển dịch vụ buffet trước đó thành menu các món tùy chọn được sắp xếp trước.

Công ty thương mại điện tử Pinduoduo cho biết nhân viên của họ phải hoàn thành mẫu kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Khử trùng văn phòng ít nhất hai lần một ngày, và cung cấp bữa ăn cho mọi người để giảm thiểu tiếp xúc.

Trên ứng dụng nhắn tin Weibo, thuật ngữ “áo giáp cứng để trở lại làm việc”, đã thu hút 140 triệu lượt xem, với người dùng chia sẻ các mẹo an toàn, sử dụng video và hình ảnh.

Một số hình ảnh cho thấy những người đội mũ bảo hiểm xe máy tại bàn làm việc trong khi đó những người khác trong trang phục tương tự như bộ đồ phi hành gia đi trên phương tiện giao thông công cộng, và một số trong đồ bảo hộ tự chế được làm từ chai nhựa.

Thiện Đức

Tác giả Sophie Yu, Yilei Sun và Brenda Goh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bữa trưa một mình và khẩu trang: Người Trung Quốc vật lộn với Coronavirus khi quay lại làm việc