Bùng nổ biểu tình tại một số nơi ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì để bảo vệ quyền lực cũng như nền kinh tế khỏi nguy cơ sụp đổ dưới tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, lãnh đạo Bắc Kinh đã mạnh mẽ ra lệnh các địa phương trên toàn quốc làm việc trở lại. Nhưng chỉ sau đó không lâu, rất nhiều trường hợp lây nhiễm tập thể đã xảy ra.

Ngoài việc yêu cầu các nhà máy hoạt động trở lại, các cửa hàng các nơi cũng lần lượt được phép mở cửa kinh doanh. Tuy nhiên, một người phụ trách tại cửa hàng quần áo ở Tứ Xuyên cho biết, cửa hàng của họ mở cửa ba ngày nhưng không bán nổi một bộ quần áo.

Cô nói: “Cửa hàng ở Thành Đô mở cửa 3 ngày, cả 3 ngày đều không bán được bộ quần áo nào, không có nổi một vị khách vào cửa hàng. Mở cửa 3 ngày rồi, hàng hóa tồn lại vẫn còn rất nhiều".

Nhiều cửa hàng không có chút thu nhập nào trong thời gian rất dài, gánh nặng tiền thuê nhà khiến họ không cách nào trả nổi. Trước tình hình không còn “đường lui”, đoàn thể các thương nhân đã xuống đường biểu tình để yêu cầu giảm bớt tiền thuê, tuy nhiên đoàn biểu tình của họ đều bị cảnh sát ngăn chặn hoặc trấn áp.

Ngày 6/3, trên mạng xã hội đăng tải một video cho thấy hàng trăm chủ cửa hàng tại thị trấn Bộc Viện, thị xã Đồng Hương, tỉnh Chiết Giang - thủ phủ áo lông của Trung Quốc, đang giơ biểu ngữ yêu cầu giảm tiền thuê nhà, diễu hành trên phố lớn và hô hào khẩu hiệu. Họ bị cảnh sát chặn lại khi đang diễu hành trên đường, cảnh sát xông vào giữa đoàn biểu tình, cướp biểu ngữ trên tay người dân.

Còn ở Quảng trường Phi Mã Thành (nơi chuyên kinh doanh quần áo từ các nơi trên toàn thế giới), thuộc thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông cũng diễn ra cảnh tượng tương tự. Hàng trăm chủ cửa hàng tập trung bên ngoài Quảng Trường Phi Mã Thương, yêu cầu giảm tiền thuê. Có người hét lên: “Mỗi tháng mấy trăm nghìn tệ tiền thuê cửa hàng, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi đây?”.

Rất nhiều cảnh sát được điều động đến sau đó và chặn đoàn biểu tình ngay trước cửa chính.

Các cửa hàng tại Chợ 13 (Quảng Châu) cũng không có doanh thu vì bệnh dịch virus, các chủ cửa hàng vào đã kháng nghị và đưa ra yêu cầu: “Miễn tiền thuê tháng 2, giảm tiền thuê tháng 3”.

Chợ bán buôn quần áo Bảo Hoa Bạch Mã (Thâm Quyến) cũng xuất hiện một lượng lớn người biểu tình là các thương nhân. Cảnh sát dùng loa to tuyên bố quy định của họ, lấn át hết tiếng hô khẩu hiệu của dân chúng.

Tại Quảng Tây cũng xuất hiện tập thể thương nhân yêu cầu miễn tiền thuê cửa hàng.

Các video trên mạng cho thấy, rất nhiều hộ buôn bán tại các nơi ở vùng Đông Bắc yêu cầu miễn tiền thuê tháng 2 và 3, họ đeo khẩu trang, tay cầm biểu ngữ và hô hào: “Bỏ hết tiền thuê tháng 2,3, giảm nửa tiền thuê tháng 4,5. Giảm tiền, giảm tiền!”

Cư dân mạng viết: “Sự phẫn nộ kìm nén bấy lâu của người dân Trung Quốc giờ đã bộc phát…”

“Áp lực lớn nhất là tiền thuê nhà, thuế nhà nước, thuế đất, tiền lương nhân viên và tiền đặt cọc. Một số tiền thuế cố định là không thể không nộp. Bởi vậy muốn không phá sản thì quá khó”.

“Dù đối tượng của đoàn biểu tình không phải là quyền lực công, nhưng sự đoàn kết và yêu cầu mà họ thể hiện ra đang cổ vũ mọi người”.

“Oan có đầu nợ có chủ, đáng ra phải tìm chính quyền - chủ thể nhận tiền thuế của chúng ta để diễu võ giương oai khắp thế giới”.

“Toàn quốc đều đã bắt đầu theo nhau biểu tình cắt giảm tiền thuê nhà rồi. Cao trào của cuộc biểu tình có khả năng sẽ giống như Sự kiện Thiên An Môn (4/6/1989)”.

Hoàng Hoa
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Bùng nổ biểu tình tại một số nơi ở Trung Quốc