Ca nhiễm H5N6 của Trung Quốc tăng mạnh, chuyên gia cảnh báo virus đột biến nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi dịch COVID-19 tiếp tục lây lan ở Trung Quốc, số lượng người bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở nước này cũng tăng lên một cách nhanh chóng. Sự việc khiến ngoại giới chú ý. Chuyên gia cho rằng, nguyên nhân số người nhiễm cúm gia cầm ở Trung Quốc gia tăng có thể là do virus đột biến, khiến nó dễ lây sang người.

Theo Reuters đưa tin, Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về 21 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 vào năm 2021, năm ngoái chỉ có 5 trường hợp. Mặc dù con số này thấp hơn hàng trăm người nhiễm H7N9 trong năm 2017, nhưng điều cần chú ý là các triệu chứng khi nhiễm H5N6 rất nghiêm trọng. Nó có thể khiến nhiều người nhiễm bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch, và ít nhất có 6 người đã tử vong.

Về vấn đề này, Giáo sư Thijs Kuiken đến từ Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan cho biết, đây là loại virus có tỷ lệ tử vong cao, và việc số ca nhiễm H5N6 ở Trung Quốc trong năm nay tăng cao là điều đáng lo ngại.

Đầu tháng 10/2021, WHO cho biết trong một bản thông báo, năm nay Trung Quốc gia tăng số ca nhiễm H5N6 , bệnh nhân hầu hết đều là những người đã có tiếp xúc với gia cầm và tạm thời chưa phát hiện ra trường hợp nào lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh rằng, điều "khẩn cấp" là cần phải tiến hành nhiều cuộc điều tra hơn để hiểu rõ nguyên nhân gia tăng số ca nhiễm virus H5N6 và nguy cơ truyền sang người.

Theo thông báo từ chính quyền Hong Kong, tỉnh Hồ Nam đã được phát hiện một người nhập viện do nhiễm virus H5N6 vào ngày 13/10.

Reuters chỉ ra rằng, mặc dù hiện tại chính phủ Trung Quốc biết rằng có người nhiễm H5N6, nhưng đã không báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm H5N6 nào ở gia cầm kể từ tháng 2 năm ngoái. Ngoài ra, ngoại giới vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính phủ Trung Quốc về việc số ca nhiễm H5N6 gia tăng. Hiện tại chỉ có thể tìm được một báo cáo nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm nay trên trang web của chính quyền Trung Quốc. Trong đó viết rằng, trước tình hình các ca nhiễm H5N6 cũng như số địa phương xuất hiện ca bệnh không ngừng gia tăng, ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe của con người sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Trung Quốc là nước chăn nuôi gia cầm lớn nhất thế giới, cũng là nước chăn nuôi vịt lớn nhất thế giới, mà vịt lại được coi là ổ chứa virus cúm. Hiện tại, hầu hết các trường hợp nhiễm H5N6 tập trung ở tây nam Tứ Xuyên, các vùng lân cận gồm Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông, An Huy và Hồ Nam cũng đã báo cáo có ca nhiễm virus.

Theo bài báo, hiện đã có ít nhất 10 trường hợp nhiễm virus H5N6, mà chủng virus này rất giống với virus H5N8. H5N8 là loại virus đã hoành hành ở các trang trại gia cầm tại Châu Âu vào mùa đông năm ngoái và tại Trung Quốc nó đã gây ra cái chết đột ngột cho một số loài chim hoang dã. Điều này cho thấy rằng loại virus H5N6 lây nhiễm gần đây ở Trung Quốc có thể là một loại virus biến thể mới.

Về lý do tại sao số lượng ca nhiễm ở người lại tăng lên, Giáo sư Thijs Kuiken cho rằng: "Có thể là do chủng đột biến này dễ lây sang người hơn, hoặc hiện tại có thể có nhiều loại virus hơn đã tồn tại ở gia cầm".

Ông Filip Claes là điều phối viên Phòng thí nghiệm Khu vực tại Trung tâm Khẩn cấp về Dịch bệnh Động vật Xuyên biên giới (ECTAD) thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). Ông nhắc nhở rằng, Trung Quốc đã tiêm vaccine phòng cúm cho các đàn gia cầm, nhưng loại vaccine được sử dụng năm ngoái này có khả năng chỉ có thể ngăn chặn một phần sự xâm nhập của loại virus mới.

Về việc này, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc chưa có phản hồi.

Điều tra dữ liệu có thể thấy, trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 và tử vong ở người đầu tiên trên thế giới xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào năm 2014.

Kể từ đó, các đợt lây nhiễm lẻ tẻ cũng lần lượt được báo cáo. Một trong những lần khá nghiêm trọng là đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H7N9 quy mô lớn ở Quảng Đông vào năm 2017 khiến hơn 100 người tử vong. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) trích dẫn báo cáo nghiên cứu của một số học giả Trung Quốc cho biết, Trung Quốc lần đầu tiên báo cáo có người nhiễm virus H7N9 là vào năm 2013. "Tính đến tháng 11 năm 2018, 27 tỉnh ở Trung Quốc Đại lục đã báo cáo 1.536 trường hợp, trong đó 611 trường hợp đã tử vong, với tỷ lệ tử vong là 39,78.%".

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ca nhiễm H5N6 của Trung Quốc tăng mạnh, chuyên gia cảnh báo virus đột biến nhanh chóng