Ca sĩ Trung Quốc bị kiểm duyệt vì ngoại hình quá giống ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, ca sĩ Trung Quốc Lưu Khắc Thanh (Liu Keqing) đã trở nên nổi tiếng, và lý do không phải là số lần ông xuất hiện trên màn hình hay khả năng ca hát tuyệt vời của mình, mà là nhờ diện mạo ông giống hệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lúc đầu, ca sĩ Lưu rất vui khi nghe bạn bè nói ông trông giống như "chủ tịch". Nhưng khi tên và hình ảnh của ông trở thành những từ nhạy cảm, ông đã rất khổ sở.

Theo tờ New York Times, mỗi khi ca sĩ giọng nam trung Lưu Khắc Thanh bước vào phòng, sẽ gây sự chú ý đặc biệt và mọi người thì thầm bàn tán rất lâu - có phải ông ấy không? Khuôn mặt vuông, mái tóc đen ngắn và thân hình phát tướng của nam ca sỹ vô cùng giống lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lúc đầu, nhờ diện mạo đó, ca sĩ Lưu được chú ý và chào đón. Vài năm trước khi ông đến Hồ Nam, ông đã bị người dân chặn lại và xin chụp ảnh cùng trong hai giờ. Bạn bè của ông nói đùa rằng nên tính phí chụp ảnh với ông mỗi người 10 nhân dân tệ. Tiếp viên hàng không cũng tặng ông những món quà đặc biệt. Khi bạn bè nói về những điểm tương đồng giữa ông và chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù ông không để bạn bè ‘nói quá’ nhưng ông cũng vui vẻ với sự chú ý này .

Khuôn mặt vuông, mái tóc đen ngắn và thân hình phát tướng của nam ca sỹ vô cùng giống lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhưng tất cả những điều này bắt đầu dần dần thay đổi. Sau khi ông Tập Cận Bình chủ trì lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu năm ngoái, tướng mạo giống chủ tịch của ca sĩ Lưu bắt đầu trở thành phiền toái.

Video giảng dạy về kỹ năng thanh nhạc của ông ấy đã thu hút gần 300.000 người hâm mộ và tài khoản TikTok của ông đột nhiên bị xóa. Trên đó, ảnh đại diện của ca sĩ Lưu với bộ đồ Âu phục và cà vạt đỏ, rất giống như một số chân dung chính thức của ông Tập Cận Bình.

Tên của Lưu Khắc Thanh trên mạng bị kiểm duyệt, tài khoản mạng xã hội của ông nhiều lần bị đóng. Mặc dù các video bị chặn của nam ca sĩ chỉ là một số video dạy hát, không liên quan gì đến chính trị, nhưng ngày nay, với sự kiểm duyệt mạng ngày càng chặt chẽ hơn của ĐCSTQ, các video của ca sĩ Lưu vẫn trở thành nạn nhân. Bởi các nhà kiểm duyệt lo lắng rằng tài khoản của Lưu Khắc Thanh sẽ trở thành một kênh để công chúng chỉ trích ông Tập Cận Bình.

Thời báo New York Times nói rằng trường hợp của ca sĩ Lưu đã thể hiện sự kỳ quái của ĐCSTQ trong việc kiểm soát Internet. Ở Trung Quốc, kiểm duyệt nhạy cảm thậm chí có thể áp dụng tới cả những người không có liên quan tới chính trị.

Ca sĩ Lưu Khắc Thanh không có cách nào đành cầu cứu trên mạng xã hội. Vào tháng 5 năm nay, ông đã đăng một bài viết trên TikTok, cho biết vì ảnh đại diện của ông “vi phạm quy định” nên đã bị báo cáo và sau đó tài khoản của ông đã bị khóa. Ông phải một lần nữa cung cấp thông tin cá nhân, hiện đang chờ xét duyệt. Đây là lần thứ 3 ông bị khóa tài khoản vì “vi phạm ảnh đại diện”.

Ca sĩ Lưu nói lời xin lỗi với mọi người, hiện tại trên TikTok không thể xem được video dạy hát của ông. Ông còn hỏi ý kiến mọi người "Có cách nào để thông qua xét duyệt nhanh chóng để mở lại tài khoản không?"

Khi nhà chức trách chặn tài khoản của ông như ‘thấy địch’, Lưu Khắc Thanh cũng bày tỏ sự thắc mắc không lý giải nổi. Ông nói với tờ New York Times rằng: "Có lẽ quốc gia xem xét từ góc độ an ninh".

Người dân Trung Quốc nghĩ cách tránh kiểm duyệt

ĐCSTQ đang tăng cường kiểm soát hơn 900 triệu người dùng Internet mỗi năm và số lượng người dùng Internet khổng lồ khiến chính quyền phải đau đầu. Cư dân mạng không chỉ sử dụng nhiều VPN khác nhau để phá bỏ tường lửa và sự phong tỏa mạng mà còn sáng tạo ra nhiều phương pháp khác để tránh kiểm duyệt.

Đầu năm nay, thành phố Vũ Hán đã bị bệnh dịch hoành hành. China News Weekly đã có một cuộc phỏng vấn với giám đốc khoa cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Bài báo này rất nhanh sau đó đã bị xóa. Cư dân mạng sử dụng tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Martian và chữ cổ để tránh được sự kiểm duyệt của chính quyền và truyền rộng bài viết này.

Ca sĩ Lưu Khắc Thanh cũng cảm thấy rằng nếu cứ dùng ảnh của mình sẽ vẫn có thể bị khóa tài khoản, vì vậy ông phải thay đổi ảnh đại diện của mình thành một người đàn ông đội mũ màu vàng. Mặc dù tài khoản này đã được đăng ký thành công, nhưng nhiều bình luận ở dưới các video của ông trên các trang mạng xã hội TikTok, Weibo và Bilibili, vẫn đang bị chặn.

Ca sĩ Lưu Khắc Thanh cũng cảm thấy rằng nếu cứ dùng ảnh của mình sẽ vẫn có thể bị khóa tài khoản, vì vậy ông phải thay đổi ảnh đại diện của mình thành một người đàn ông đội mũ màu vàng.
Ca sĩ Lưu Khắc Thanh cũng cảm thấy rằng nếu cứ dùng ảnh của mình sẽ vẫn có thể bị khóa tài khoản, vì vậy ông phải thay đổi ảnh đại diện của mình thành một người đàn ông đội mũ màu vàng.

Một số cư dân mạng bày tỏ sự cảm thông với ca sĩ Lưu: "Rốt cuộc, ngay cả gấu Pooh cũng bị cấm, huống gì là người thật". Một số người cũng chế giễu hành động của chính quyền: "Nói về sự tự tin văn hóa? Triệu gia sợ gì chứ?". Một số cư dân mạng cho rằng: "Chỉ là ăn dưa thôi, không dám bình luận, sợ bị uống trà", "Đây là ép bạn phải đi chỉnh phẫu thuật thẩm mỹ đấy".

Ngoài việc có ngoại hình và chiều cao tương tự ông Tập, ca sĩ Lưu cũng có một chút liên quan tới bà Bành Lệ Viện - vợ ông Tập. Ca sĩ Lưu từng sản xuất một vở opera, và một trong những vai diễn trong đó do ca sĩ Bành Lệ Viện thủ vai .

Theo dữ liệu của bách khoa toàn thư Baidu, Lưu Khắc Thanh được nhận vào Khoa Opera của Nhạc viện Trung ương năm 1978, và sau đó đến Hoa Kỳ để học. Ông đã tổ chức các buổi hòa nhạc ở nhiều nước châu Âu và được mời biểu diễn tại phòng hòa nhạc Carnegie nổi tiếng thế giới theo lời mời của Dàn nhạc Giao hưởng New York. Ông cũng thành lập một công ty văn hóa và kinh tế và điều hành nhiều dự án trao đổi văn hóa. Năm 2003, ông đã sản xuất vở opera "Aida", thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia khác nhau. Trong cùng năm đó, ông được báo "Tin tức cuộc sống âm nhạc" của Trung Quốc đánh giá là một trong mười nhân vật biểu diễn hàng đầu Trung Quốc năm 2003.

Ca sĩ Lưu Khắc Thanh nói rằng ông không quan tâm đến những xích mích với những người kiểm duyệt, nhưng ông cũng không muốn "gây rắc rối cho đất nước". "Những người khác nói rằng tướng mạo tôi trông rất giống chủ tịch, nhưng tôi thực sự không dám nghĩ nhiều về vấn đề này. Tôi chỉ là một người bình thường, một nghệ sĩ bình thường", ông nói.

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ Trung Quốc bị kiểm duyệt vì ngoại hình quá giống ông Tập Cận Bình