Các bác sĩ Vũ Hán ‘kiệt sức' và bị lây nhiễm vì bệnh nhân quá đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ và nhân viên y tế tại Vũ Hán đang ở tình trạng kiệt sức vì số lượng bệnh nhân bị nhiễm nCoV quá lớn, theo hãng tin AFP.

Ngoài ra họ còn không được bảo vệ đúng mức vì tình trạng thiếu hụt trầm trọng các trang thiết bị như: quần áo bảo hộ, mặt nạ phòng bệnh,...

Một nhân viên y tế giấu tên nói với hãng tin AFP rằng nhiều bác sĩ đã phải khám cho bệnh nhân trong tình trạng không có quần áo bảo hộ và mặt nạ phù hợp. Thậm chí họ phải tái sử dụng các thiết bị y tế trong khi đáng ra phải thay thường xuyên. Một số bác sĩ và nhân viên y tế phải mặc bỉm để kéo dài thời gian sử dụng quần áo bảo hộ và các vật tư y tế khác.

Một bác sĩ ở bệnh viện cộng đồng Vũ Hán cho biết anh và 16 đồng nghiệp khác đã có những biểu hiện nhiễm Covid-19, như viêm phổi và ho.

Anh nói với AFP: “Là một bác sĩ, tôi không hề muốn làm việc trong khi chính mình là nguồn bệnh cho người khác. Nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục vì không có ai đến thay thế.”

Các bác sĩ này đều giấu tên vì không muốn bị chính quyền đến “hỏi thăm".

Thực trạng này trái ngược với những hình ảnh trên truyền hình Trung Quốc, trong đó quay cảnh các bác sĩ và bệnh nhân vui vẻ múa hát trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán.

Hiện nay Vũ Hán đang có số bệnh nhân nhiễm Covid-19 chiếm 44% cả nước Trung Quốc, và chiếm phần lớn trong tổng số ca tử vong ở nước này.

Tuần trước, Phó thị trưởng Vũ Hán cho biết thành phố đang thiếu 51.000 bộ mặt nạ N95 và 41.000 bộ quần áo bảo hộ.

Jiao Yahui, một quan chức của Uỷ ban Y tế Trung Quốc, cũng cho biết nhiều nhân viên y tế phải mặc bỉm, uống ít nước và hạn chế dùng nhà vệ sinh. Một số phải mặc quần áo bảo hộ trong 6-9 tiếng liên tục, trong khi họ cần thay sau 4 tiếng sử dụng.

Tính đến giữa tháng 1/2020, nhiều nguồn tin từ cơ quan y tế đã xác nhận rằng có ít nhất 500 nhân viên y tế ở Vũ Hán bị nhiễm Coronavirus mới gây chết người, khiến các bệnh viện thiếu hụt nguồn nhân lực và gây lo ngại sâu sắc cho các nhân viên y tế.

Một bác sĩ ở khu vực cách ly nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi cầu cứu quyên góp vật tư y tế, đặc biệt là những bộ đồ bảo hộ, chúng tôi đã tận mắt thấy quá nhiều đồng nghiệp ngã bệnh vì không được phòng hộ đầy đủ”.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc mới bắt giữ và phạt năm nhân viên y tế ở Vân Nam vì chia sẻ video bệnh nhân trên mạng. Cư dân mạng coi hình phạt này là dấu hiệu cho thấy chính quyền vẫn quan tâm nhiều đến hình ảnh của họ hơn là số phận người dân.

Dương Minh



BÀI CHỌN LỌC

Các bác sĩ Vũ Hán ‘kiệt sức' và bị lây nhiễm vì bệnh nhân quá đông