Các bệnh viện Trung Quốc cho bệnh nhân xuất viện trước khi họ phục hồi hoàn toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bệnh nhân là một phụ nữ 56 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán - tâm dịch Coronavirus (hay còn gọi là COVID-19) đã không thể ngừng ho. Chất lỏng lấp đầy phổi của bà, khiến bà bị đau ngực và khó thở. Mặc dù vẫn đang được hỗ trợ thở oxy, bác sĩ nói rằng bà đã đủ khỏe để về nhà.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội để cầu xin sự giúp đỡ của cộng đồng, con gái của bệnh nhân trên, cô Zhang viết: “Chân tay mẹ tôi yếu đến nỗi bà sẽ bị ngã khi đi vệ sinh. Bà không thể đi ra khỏi phòng”.

Mặc dù vậy, kết quả xét nghiệm nucleic của bà (xét nghiệm chẩn đoán chính thức về Coronavirus) là âm tính, và đối với bệnh viện, như thế là đủ để cho bà xuất viện. Zhang cho biết rằng bệnh viện đã ngừng điều trị và chỉ cấp một số loại thuốc ho cho mẹ cô kể từ ngày 16/2. Bốn ngày sau đó, họ điều một chiếc ô tô và đưa bà trở về nhà.

“Vậy mà chính phủ nói rằng họ sẽ 'cho nhập viện bất cứ ai cần nhập viện' ”, Zhang bức xúc lên tiếng, kèm theo trích dẫn một khẩu hiệu gần đây. Câu khẩu hiệu trên nằm trong chiến dịch kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Hồ Bắc, khi chính quyền Trung Quốc “khẳng định” sẽ tìm ra tất cả bệnh nhân Coronavirus.

Zhang nói: “Họ [bệnh viện] có thể nhận các bệnh nhân, nhưng sau đó họ cho xuất viện những người chưa hồi phục”.

Mẹ của Zhang (được dấu tên vì lý do an toàn) đã nằm 25 ngày ở bệnh viện Trung Nam của Vũ Hán.

Cô Zhang chia sẻ thêm với The Epoch Times: “Liệu những bệnh nhân chưa hồi phục này có mang theo virus không? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát tán virus ra rộng rãi hơn?”

Zhang cũng lưu ý rằng các bản chụp CT của mẹ cô đã cho thấy “tình trạng xơ hóa rõ ràng ở điểm bị nhiễm bệnh” và sự dày lên của màng phổi.

Zhang nói rằng rất nhiều bệnh nhân trong tình trạng tương tự đã được xuất viện, tạo ra những nghi ngờ về tính xác thực đối với các số liệu chính thức của Trung Quốc về tình hình dịch bệnh. Ít nhất một vài người trong số những bệnh nhân đó đã tái nhiễm.

Cô cho biết: “Có rất nhiều sự thật ‘nửa vời’ trong dữ liệu về việc phục hồi bệnh”.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khuyên các bệnh viện nên trả bệnh nhân về nhà hoặc chuyển họ đến khoa thích hợp dành cho bệnh khác, nếu bệnh nhân đáp ứng tất cả các điều kiện sau:

  • Nhiệt độ của họ đã trở lại bình thường trong khoảng thời gian hơn ba ngày.
  • Bệnh nhân cho thấy một sự cải thiện rõ ràng trong các triệu chứng hô hấp.
  • Bệnh viêm phổi giảm đáng kể.
  • Cho kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với virus trong khoảng thời gian từ 2 ngày trở lên đối với các mẫu bệnh phẩm về đường hô hấp của bệnh nhân.

Các trường hợp ẩn bệnh

Giới chức Trung Quốc và các báo cáo trên truyền thông đều đã ghi nhận các trường hợp bệnh nhân vẫn đang nhiễm virus mặc dù họ đã được xuất viện.

Vào ngày 19/2, một bệnh nhân được cho là đã khỏi bệnh Coronavirus ở Thành Đô, thủ phủ phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, đã phải nhập viện trở lại sau khi xét nghiệm dương tính với virus này. Người này đã xuất viện vào ngày 10/2 và tự cách ly ở nhà kể từ đó.

Phó giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Tây Trung Quốc, và là chuyên gia hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh ở Tứ Xuyên, Lei Xuezhong cho biết, trường hợp nhiễm lại này nên được xem như một lời kêu gọi rằng các tiêu chuẩn xét nghiệm cần nghiêm ngặt hơn.

Theo hãng tin địa phương Red Star News, bệnh viện này sẽ tăng số lần xét nghiệm chẩn đoán từ 2 lên 3 lần để tăng mức độ chính xác. Khi được hỏi liệu bệnh có thể tái phát không, Lei đã bỏ qua khả năng đó. Ông nói rằng trường hợp này có thể là do một lượng nhỏ virus còn lại trong cơ thể, và cho rằng công chúng không nên lo lắng.

Theo truyền thông địa phương, một bệnh nhân tên là Tang ở Hồ Nam, phía nam Hồ Bắc, đã xuất viện vào ngày 4/2 sau khi có xét nghiệm âm tính với Coronavirus. CT scan cho thấy vết mờ nhỏ trong khu vực phổi của cô. Ba ngày sau, cô lại phải nhập viện sau khi có triệu chứng bị sốt nhẹ và ho khan. Nhiễm trùng phổi của cô đã trở nên tồi tệ hơn. Trong lần xét nghiệm thứ 4 vào ngày 9/2, cô có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus.

Một phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ khi đi trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Một phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ khi đi trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Sự thiếu thống nhất về dữ liệu chính thức

Quốc tế đã kiểm tra và xác nhận sự thiếu thống nhất trong các số liệu chính thức từ phía Trung Quốc trong thời gian gần đây. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã thay đổi phương pháp kiểm đếm các trường hợp nhiễm bệnh 2 lần trong 2 tuần qua.

Những thay đổi này đã gây ra sự nhầm lẫn vào ngày 20/2, khi thành phố Vũ Hán báo cáo 615 trường hợp mới được xác nhận, nhiều hơn hàng trăm trường hợp so với tổng số 349 ca trên toàn tỉnh Hồ Bắc.

Các quan chức nói rằng sự việc phát sinh vì chính quyền Trung Quốc đã kiến nghị tỉnh Hồ Bắc thay đổi cách tính số ca nhiễm bệnh. Theo hướng dẫn cách tính trước đó, số liệu về số ca nhiễm bệnh mới tăng gấp 10 lần, với tổng số ca là 14.840 ca vào ngày 12/2, và trong đó có 13.300 ca là bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng.

Trong khi đó, cách tính mới sẽ theo hướng ngược lại hoàn toàn, số ca nhiễm bệnh là số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus; ngoài ra, không tính đến số lượng bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Vào thứ Sáu ngày 21/2, Ủy ban Y tế của Hồ Bắc tuyên bố rằng họ sẽ bổ sung lại dữ liệu theo cách tính mới cho những ngày trước và những người tạo ra thay đổi trước đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Không có nơi nào để đi

Bệnh viện lớn nhất ở Vũ Hán, Chung Nam, gần đây đã được mở rộng để tiếp nhận thêm bệnh nhân nhiễm Coronavirus.

Vào ngày 19/2, một ngày trước khi mẹ của Zhang được xuất viện, bệnh viện này đã thêm 2.000 giường cho bệnh nhân COVID-19.

Theo báo cáo ngày 22/2 của hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc, China News Service, bệnh viện Chung Nam trong nhiều ngày liên tiếp đã có nhiều giường bệnh hơn bệnh nhân.

Trước khi mẹ của Zhang được xuất viện, bác sĩ đề nghị bà nên tự cách ly tại nhà và tránh gần gũi với các thành viên trong gia đình. Nhưng Zhang nói điều này hầu như không thực tế đối với gia đình 3 người của cô, vì căn hộ gia đình cô chỉ có hai phòng nhỏ.

Nhân viên y tế đi bộ giữa các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của COVID-19 khi họ đang nghỉ ngơi vào ban đêm, trong một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images )
Nhân viên y tế đi giữa các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của COVID-19 khi họ đang nghỉ ngơi vào ban đêm, trong một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 18/02/2020. (STR / AFP qua Getty Images )

Trường hợp của mẹ Zhang vẫn còn rất tăm tối. Các bệnh viện dã chiến, nơi nhận các bệnh nhân nghi ngờ và những người có triệu chứng nhẹ, đã từ chối tiếp nhận bà và nói rằng tình trạng của bà quá nghiêm trọng. Ủy ban khu phố, nơi chịu trách nhiệm sắp xếp cho cư dân nhập viện, cho biết họ không thể làm gì vì bệnh viện không thuộc thẩm quyền của họ. Bệnh viện thuộc quận của họ cũng không có khả năng tiếp nhận bổ sung.

Zhang cho biết, Ủy ban Y tế của thành phố cũng từ chối họ, vì họ không giám sát các bệnh viện cấp tỉnh như Trung Nam.

The Epoch Times đã có cuộc nói chuyện với các gia đình bệnh nhân đã nhảy lầu tự tử sau khi bị từ chối điều trị. Zhang cho biết cô cũng biết ít nhất 4 hoặc 5 người dân địa phương bị nhiễm bệnh đã cố tự tử trong tuyệt vọng.

Zhang đã viết trong một bài đăng (hiện đã bị xóa): “Tất nhiên, nguồn lực y tế còn hạn chế, nhưng các bệnh viện không thể chỉ theo đuổi tốc độ phục hồi và bỏ qua nhu cầu của bệnh nhân”.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times

Tin tức Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Các bệnh viện Trung Quốc cho bệnh nhân xuất viện trước khi họ phục hồi hoàn toàn