Các biện pháp nới lỏng hạn chế Covid kỳ lạ 'kiểu Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ sở xét nghiệm axit nucleic ở một số nơi đã ngừng hoạt động sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch vụ xét nghiệm axit nucleic tại chỗ đã trở nên phổ biến. Chi phí xét nghiệm axit nucleic hiện tại ở Trịnh Châu, thành phố Hà Nam là 598 nhân dân tệ (hơn 86 USD) mỗi người. Một cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra rằng, chính sách chống dịch bệnh cực đoan của nước này vẫn chưa kết thúc, nó chỉ 'chuyển từ dạng này sang dạng khác'.

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban hành 20 biện pháp bổ sung để tối ưu hóa chính sách phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 11/11, ĐCSTQ tiếp tục ban hành thêm 10 biện pháp, yêu cầu công dân ở những khu vực có nguy cơ cao phải xét nghiệm axit nucleic vào ngày 7/12.

Tuy nhiên, những nơi đặc biệt như viện dưỡng lão, cơ sở y tế, nhà trẻ, trường tiểu học, trường trung học, v.v. yêu cầu phải có giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính. Theo tờ The BL, các công ty lớn và các khu vực cụ thể phải xây dựng các chiến lược phòng dịch của riêng họ.Tờ báo đưa tin rằng, nhiều khu vực ở Trung Quốc đã hủy bỏ hoặc đình chỉ các chương trình như lấy mẫu axit nucleic và nâng cấp các phòng thí nghiệm xét nghiệm axit nucleic. Hiện tại, các địa điểm xét nghiệm axit nucleic ở nhiều nơi đã bị dỡ bỏ, nhưng dịch vụ xét nghiệm axit nucleic tại nhà đang "nở rộ".

Trong lúc người dân Trịnh Châu tìm kiếm các cơ sở xét nghiệm axit nucleic ở khắp mọi nơi, dịch vụ xét nghiệm axit nucleic tại nhà hoặc tận nhà lặng lẽ trở nên phổ biến. Tương ứng, mẫu PCR được lấy ngay tại chỗ trong cùng ngày và chi phí cho kết quả vào ngày hôm sau là 598 nhân dân tệ mỗi người.

Theo đó, chi phí lấy mẫu xét nghiệm PCR tại chỗ trong một ngày và nhận kết quả vào ngày hôm sau là 598 nhân dân tệ/người, bao gồm chi phí ống nghiệm có giá 16 nhân dân tệ (khoảng 2,3 USD)/người, và phần còn lại là phí dịch vụ, bao gồm phí nguyên vật liệu, phí nhân sự và phí phương tiện di chuyển.

Theo nhiều nguồn tin, hiện nay có nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm axit nucleic với nhiều mức giá khác nhau. Nói chung, nếu người dân đặt lịch hẹn trước thì giá sẽ rẻ hơn.

Đánh giá từ các chi tiết về giá cả thì dịch vụ xét nghiệm tận nơi thì họ kiếm tiền từ các dịch vụ bổ sung chứ không phải không từ phí xét nghiệm. Đối với sự xuất hiện của dịch vụ xét nghiệm tận nơi đắt đỏ này, hầu hết cư dân mạng đều có thái độ tiêu cực.

Vào ngày 7/12, thành phố Trịnh Châu đã công bố 929 điểm xét nghiệm axit nucleic, nhưng nhu cầu xét nghiệm axit nucleic được đặt hàng trực tuyến là rất lớn.

Một video do tài khoản Twitter “Yu” đăng vào ngày 7/12 cho thấy, các quầy xét nghiệm axit nucleic trên đường Dongming và đường Nongye ở Trịnh Châu bắt đầu lúc 8:20 sáng và kết thúc lúc 9:20 tối.

Tài khoản này cho biết, có khoảng 400 đến 500 người không được xét nghiệm và phải đợi 2 tiếng. Không ai muốn chờ đợi, nhưng nếu không xét nghiệm, họ không thể đi đâu cả. Rất đông người dân có mặt tại hiện trường bày tỏ sự bất bình đối với thực trạng này.

Tác giả: Katherine Miller - TheBL

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Các biện pháp nới lỏng hạn chế Covid kỳ lạ 'kiểu Trung Quốc'