Các chuyên gia cho biết thế giới đang đến đỉnh điểm dịch bệnh COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia y tế, thế giới đang tiến gần đến đỉnh điểm của dịch bệnh Coronavirus hay còn gọi là COVID-19. Họ cũng cảnh báo rằng dịch bệnh này đang vượt xa những nỗ lực ngăn chặn, sau khi nó đã buộc Ý và Iran phải đưa ra các hạn chế du lịch nội địa nghiêm ngặt, Tổng thống Hàn Quốc đặt đất nước vào tình trạng báo động đỏ.

Một số quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi virus này đang nỗ lực để ngăn chặn tiến trình của nó, sau khi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết cộng đồng quốc tế cần phải hành động nhanh chóng trước khi “cửa sổ cơ hội” đang dần khép lại hoàn toàn.

Với gần 78.000 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu, các chuyên gia cho rằng dịch bệnh sẽ sớm đạt tới đỉnh điểm.

Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 76.936 trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm 2.442 trường hợp tử vong. Nước này cũng có thêm 648 trường hợp được xác nhận vào thứ Bảy (22/2), tăng từ 397 ca so với một ngày trước đó. Tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã báo cáo 82 trường hợp tử vong mới.

Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về bệnh truyền nhiễm lên mức cao nhất vào Chủ nhật (23/2) khi các trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận ở nước này đã nhảy vọt lên con số 602 người và số người chết tăng lên 06 ca.

Các chuyên gia khử trùng mặc đồ bảo vệ phun dung dịch chống nhiễm trùng tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 24 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: Chung Sung-Jun / Getty Images)

Hồng Kông cho biết họ đã có 74 trường hợp được xác nhận, tăng thêm 05 người so với hôm thứ Bảy (22/2). Số người chết là 03 ca.

Khu vực phía bắc nước Ý đã báo cáo 89 trường hợp mới vào Chủ nhật (23/2), nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này lên hơn 100. Veneto, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của virus, có thêm 19 trường hợp, tăng 07 ca so với thứ Bảy (22/2), và 02 người đã chết. Nhà chức trách của Ý đã cấm các sự kiện công cộng và yêu cầu các công dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở nhà.

Kianush Jahanpur, người phát ngôn Bộ Y tế Iran hôm Chủ nhật (23/2) xác nhận 15 trường hợp mới nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên con số 43 người, với số người chết là 8.

Pháp cho biết hiện tại họ có 1 bệnh nhân bị nhiễm virus và họ đang đặc biệt cảnh giác với tình hình ở Ý.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản đã xin lỗi sau khi 1 phụ nữ được phép rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Vào Chủ nhật (23/2), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ soạn thảo một kế hoạch toàn diện nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Vào thứ Bảy (22/2), 4 trong số 32 hành khách Anh và Ailen trên tàu du lịch Diamond Princess di tản đến Vương quốc Anh đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, Giám đốc Y tế của Anh cho biết vào Chủ nhật (23/2). Việc này đưa tổng số ca nhiễm bệnh được xác nhận ở Anh lên 13 người.

Trong khi số bệnh nhân trên toàn thế giới đang gia tăng, một số khu vực phát hiện người nhiễm COVID-19 không cho thấy mối liên hệ rõ ràng nào với Trung Quốc, khiến các chuyên gia phải vật lộn để xác định nguồn gốc dịch bệnh.

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, đã lặp lại cảnh báo của ông Tedros và cho biết thời gian để ngăn chặn dịch bệnh này đang hết dần.

Ông Hunter nói rằng trong khi các trường hợp đang giảm ở Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, cuối tuần qua đã chứng kiến “những sự phát triển cực kỳ đáng lo ngại ở những nơi khác [trên thế giới]”.

Ông nói rằng sự gia tăng trong các trường hợp ở Hàn Quốc là chưa từng có từ trước đến nay, và nói thêm rằng: “Việc xác định cụm dịch lớn ở Ý là một mối lo ngại lớn đối với châu Âu và chúng tôi dự đoán có thể sẽ có thêm một vài trường hợp được xác định trong vài ngày tới”.

Tiến sĩ Robin Thompson, chuyên gia nghiên cứu cơ sở dịch tễ học tại Đại học Oxford, đã chỉ ra rằng số trường hợp ở Ý đã tăng gấp đôi giữa thứ Sáu (21/2) và thứ Bảy (22/2). “Đây là một giai đoạn quan trọng của dịch bệnh COVID-19”, ông nói. “Cách ly nhanh chóng ngay cả các trường hợp nhẹ ở các khu vực bị ảnh hưởng [của dịch bệnh] là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây truyền từ người sang người ở châu Âu. Điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn về y tế công cộng”.

Văn Thiện

Theo The Guardian, Reuters

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia cho biết thế giới đang đến đỉnh điểm dịch bệnh COVID-19