Các chuyên gia nghi ngờ khả năng kiểm soát được dịch viêm phổi Vũ Hán của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Wei nói: “Vũ Hán đang được kiểm soát. Không có cách nào để bạn có thể được chẩn đoán. Họ [chính quyền] đã tạo ra dữ liệu và các test của bạn sẽ âm tính, không có vấn đề gì”.

Tiêu chảy làm cô thức giấc mỗi giờ trong khi cố gắng ngủ, cảm giác vị đắng dai dẳng ở lưỡi.

Đối với Wei, thời gian này dài như một thiên niên kỷ khi sống trong vùng tâm dịch Vũ Hán, một câu hỏi luôn ở trong đầu cô là liệu cô có nhiễm virus của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), loại virus gây ra vụ dịch kéo dài từ ngày 18/1 đến nay hay không? Bởi vì sau khi từ một quán bar trở về, cô đã có triệu chứng bệnh. Sau ba lần chụp CT và hai lần làm test chẩn đoán đều âm tính, cô vẫn chỉ là một trường hợp nghi ngờ.

The Epoch Times nhắc đến coronavirus mới, nguyên nhân gây bệnh Covid-19, là virus của ĐCSTQ vì những sai lầm trong kiểm soát virus của ĐCSTQ đã khiến nó lan rộng khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Một số bạn của Wei cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Ví dụ, Xia bị ho khan và mất ngủ. Một người khác, ban đầu có triệu chứng tương tự như Wei, sau đó diễn tiến tổn thương phổi và được chẩn đoán mắc Covid-19. Cô ấy hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Wei nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Không ai quan tâm đến chúng tôi”. Wei không có các triệu chứng điển hình như sốt và ho, nhưng đã không khỏi bệnh.

Ai là người thực sự không nhiễm virus?

Một người bạn của Wei có CT scan phổi trông giống như kính mờ (một sang thương đặc trưng của bệnh này), nhưng xét nghiệm Covid-19 đã âm tính 8 lần.

Wei nói: “Vũ Hán đang được kiểm soát. Không có cách nào để bạn có thể được chẩn đoán. Họ [chính quyền] đã tạo ra dữ liệu và các test của bạn sẽ âm tính, không có vấn đề gì”.

Bệnh viện dã chiến

Trong khi đó, mọi người luôn thắc mắc là số phận của các bệnh nhân đã được xuất viện sẽ ra sao sau khi các bệnh viện dã chiến Vũ Hán bị đóng cửa. Nơi cuối cùng đóng cửa là vào ngày 10/3.

Các bệnh viện này đã được xây tạm tại các sân vận động thành phố, trung tâm hội chợ và phòng tập thể dục để điều trị bệnh nhân khi số ca nhiễm ngày càng tăng. Nhưng trong tháng này, chính quyền thành phố tuyên bố số bệnh nhân cần nhập viện đã giảm, và do đó, các bệnh viện này không còn cần thiết nữa.

Trước đó, The Epoch Times phỏng vấn Fu, một bệnh nhân có triệu chứng nhẹ ở cùng với 900 bệnh nhân khác tại một bệnh viện dã chiến ở quận Hán Dương, Vũ Hán, sau đó được xuất viện vào ngày 28/2. Đến ngày 10/3, cô nhận được phiếu chẩn đoán cho thấy hai phổi bị tổn thương dạng đốm trên phim X quang, đồng thời động mạch, gan và túi mật cũng bị tổn thương.

Fu cho biết 20 bệnh nhân khác có tổn thương phổi tương tự cũng được cho xuất viện.

Đợt bùng phát dịch lần thứ hai?

Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã báo cáo số ca nhiễm bệnh giảm dần. Trong 10 ngày liên tiếp cho đến ngày 15/3, chính quyền Trung Quốc báo cáo không có trường hợp mới nào bên ngoài Vũ Hán. Vào ngày 16/3, các nhà chức trách đã báo cáo 21 ca nhiễm mới trong cả nước, trong đó có 12 trường hợp “nhập khẩu” hoặc những trường hợp đã nhiễm từ nước ngoài trước khi đến Trung Quốc.

Chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, bà Li Lanjuan tuyên bố trên truyền thông rằng nếu mọi việc diễn tiến suôn sẻ, khoảng ngày 20/3, Trung Quốc có thể tuyên bố hết dịch và các doanh nghiệp Vũ Hán có thể hoạt động lại sau 2 tuần nữa.

Kể từ cuối tháng 1, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, cấm tất cả các phương tiện giao thông công cộng và đường bộ.

Nhưng trong tháng này, chính quyền Hồ Bắc bắt đầu nới lỏng các quy định. Các nhà chức trách Vũ Hán tuyên bố sẽ cho phép mọi người đi du lịch đến Vũ Hán, miễn là họ tự cách ly trong 14 ngày bằng chi phí của mình.

Các chuyên gia quốc tế đặt câu hỏi liệu số ca nhiễm có thể tiếp tục giảm không?

Laurie Garrett, một chuyên gia về dịch bệnh, phụ trách tạp chí Foreign Policy, nói với The Epoch Times qua email rằng: “Khi đất nước khôi phục nền kinh tế và tái hòa nhập thế giới, vẫn có nguy cơ tái nhiễm virus”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài ABC, cho biết chính quyền Hoa Kỳ vẫn đang chú ý đến những gì xảy ra ở Trung Quốc sau khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng và người dân bắt đầu lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Ông Fauci nói: “Hy vọng, dịch bệnh sẽ dừng lại, nhưng virus có thể sẽ quay trở lại”.

Ông Chen Bingzhong, cựu quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã hoài nghi về các số liệu của Trung Quốc.

Ông nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ điều này là không thể. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, về cơ bản họ (ĐCSTQ) đã làm giả dữ liệu. Trung Quốc không thể nào không có trường hợp nhiễm mới. Họ đã chặn dữ liệu để nhiều trường hợp không được báo cáo”.

Trước đây, The Epoch Times đã có được các tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết cách các cơ quan chức năng loại bỏ các trường hợp chẩn đoán xác định và cách phá hủy dữ liệu liên quan.

Những hạn chế còn tồn tại

Vào ngày 17/3 tại Bắc Kinh, Ủy Ban giáo dục thành phố tuyên bố rằng tất cả các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa do virus ĐCSTQ.

Cư dân mạng cũng chia sẻ một đoạn video cho thấy nhân viên công vụ địa phương đang lau chùi biển báo ngày 12/3 có nội dung “Tất cả các đường cao tốc ra khỏi tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa”.
Như vậy, có thể thấy rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã “để lộ” một vụ dịch còn nghiêm trọng hơn.

Thiện Đức
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia nghi ngờ khả năng kiểm soát được dịch viêm phổi Vũ Hán của ĐCS Trung Quốc