Các lò hỏa táng quá tải ở Thượng Hải cho thấy số ca tử vong tăng đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi hàng chục triệu người Trung Quốc đang ‘tay xách nách mang’ hành lý và quà cáp về nhà để đoàn tụ với gia đình, thì những người thân của họ ở quê nhà đã phải vật lộn để đưa người đã khuất về nơi an nghỉ cuối cùng trước Tết Nguyên Đán.

Hôm 18/1, The Epoch Times đã có cuộc phỏng vấn với nhân viên tại 5 nhà tang lễ ở Thượng Hải. Theo đó, thân nhân phải chờ đến tận đầu tháng 2 mới có được chỗ hỏa táng cho người thân đã khuất, ngay cả khi các lò đốt đã hoạt động đến tận đêm khuya và rạng sáng để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong bối cảnh đại dịch bùng phát.

Nhà tang lễ lớn nhất của thành phố - Nhà tang lễ Yishan - nơi có 22 lò hỏa táng hiệu suất cao, đã chậm một tháng trong việc vận chuyển hài cốt. Trong khi đó, nhà tang lễ lớn thứ hai, Nhà tang lễ Pudong, chậm hai tuần.

Ông Hu Liren, một doanh nhân người Mỹ gốc Thượng Hải, cho biết, bạn của ông đã phải đợi 19 ngày để hỏa táng người mẹ quá cố của mình. Bà đã qua đời tại thị trấn Dongqiao, Thượng Hải vào ngày 11/1.

Tuy nhiên, các quan chức địa phương đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này. Vào ngày 17/1, giới chức ở Thượng Hải cho biết, đợt bùng phát đại dịch Covid-19 gần đây có “xu hướng giảm rõ rệt” kể từ cuối tháng 12/2022, khi số lượt đến các phòng khám sốt và phòng cấp cứu đều giảm. Nhiều cơ quan y tế cũng tuyên bố rằng “các đợt bùng phát hiện tại ở Thượng Hải đã qua đỉnh điểm”.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế trên khắp thế giới, bao gồm cả những chuyên gia ở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tin rằng số ca nhiễm và số ca tử vong chính thức của Trung Quốc đã đánh giá thấp đáng kể tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19. Hơn 10 chính phủ trên khắp thế giới đã bắt buộc xét nghiệm Covid-19 hoặc áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác đối với du khách Trung Quốc khi các nhà nghiên cứu chuyển sang bằng chứng thực tế để đánh giá tác động của đại dịch đối với sức khỏe toàn cầu.

Mặc dù rất khó để biết được con số tử vong thực sự, nhưng các lò hỏa táng quá tải ở Thượng Hải, lặp lại những cảnh tương tự diễn ra ở các thành phố khác của Trung Quốc, đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về thiệt hại của đợt bùng phát đại dịch Covid-19 chưa từng có đang lan rộng khắp đất nước.

“Nếu anh hỏi một người Trung Quốc rằng liệu trong gia đình họ có người già nào qua đời hay không, phần lớn họ sẽ trả lời là có”, ông Hồ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 16/1. Cha của ông Hồ đã qua đời ở độ tuổi ngoài 90. Anh Hồ nói thêm rằng, ít nhất 4 người bạn của ông đã mất cha mẹ trong những ngày gần đây.

Ngay cả những người đầu cơ cũng đã kiếm bộn tiền từ nhu cầu hỏa táng đang tăng cao. Theo một thông báo từ văn phòng công an thành phố Thượng Hải, những người đầu cơ đang bán số thứ tự xếp hàng trong nhà tang lễ cho các gia đình tuyệt vọng với giá 1.500 đến 2.000 nhân dân tệ (221 USD đến 294 USD). Vào ngày 29/12/2022, 20 người đầu cơ đã bị bắt tại Nhà tang lễ Baoxing của thành phố, theo báo cáo.

Một người đưa tang khiêng di hài hỏa táng của người thân trong khi ông và những người khác mặc trang phục tang lễ màu trắng truyền thống, trong một đám tang ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Dữ liệu chính thức không đáng tin cậy

Đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng về tính minh bạch của dữ liệu y tế công cộng, chính quyền Trung Quốc gần đây đã bắt đầu công bố số liệu tử vong vượt quá tiêu chí hẹp về tỷ lệ tử vong do Covid-19, vốn chỉ giới hạn ở những bệnh nhân tử vong do suy hô hấp sau khi nhiễm Covid-19.

Chính quyền Bắc Kinh đã báo cáo khoảng 78.000 ca tử vong do Covid-19 kể từ đầu tháng 12/2022 khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dỡ bỏ chính sách Zero Covid kéo dài gần ba năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này là một con số quá lớn, đồng thời họ cũng chỉ ra các dữ liệu phổ biến về các lò hỏa táng và bệnh viện quá tải, cũng như dữ liệu về việc ĐCSTQ che đậy thông tin liên quan đến Covid-19 nhằm hạ thấp những tin tức mà họ cho là làm hoen ố hình ảnh của mình.

Ông Lâm Hiểu Húc (Sean Lin), nhà virus học và cựu giám đốc phòng thí nghiệm tại chi nhánh bệnh virus của Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed, đã đưa ra một ước tính thận trọng rằng, khoảng 6 triệu thi thể có thể đã bị hỏa táng trong tháng qua, với giả định rằng các lò hỏa táng của Trung Quốc đang hoạt động 24/7. Nhưng con số đó có thể chỉ bằng một nửa số ca tử vong, vì người dân ở vùng nông thôn có thể không được tiếp cận với các dịch vụ như vậy và được chôn cất thay vì hỏa táng. Sau khi trừ đi những trường hợp tử vong không liên quan đến Covid-19, số người chết có thể lên tới 10 triệu người, ông Lâm nói.

Ông nói với The Epoch Times rằng: “Chắc chắn chính quyền ĐCSTQđã nói dối về vấn đề này”.

Ông Lâm cũng nhấn mạnh rằng, ước tính sơ bộ của ông “có lẽ vẫn còn thấp hơn nhiều so với tình hình thực tế, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với lời nói dối của chính phủ".

Bất chấp tình hình bùng phát nghiêm trọng, chính quyền ĐCSTQ đã tìm cách đảm bảo với công chúng rằng, làn sóng đại dịch mới nhất đã lên đến đỉnh điểm - một thông điệp dường như đã không thuyết phục được công chúng.

“Lúc này chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi đang sống trong sợ hãi vì không có dữ liệu và không có báo cáo [về tình hình dịch bệnh]. Chúng tôi hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra”, một phụ nữ ở Nam Kinh nói với The Epoch Times vào ngày 24/1. Người phụ nữ này sử dụng bí danh là Su vì sợ bị trả thù, nói thêm rằng, việc thiếu dữ liệu đáng tin cậy đã khiến bà không khỏi lo ngại về một làn sóng bùng phát khác của đại dịch Covid-19.

Giận dữ và ngờ vực

Đối với một số gia đình mất đi người thân, nỗi đau của họ lúc này xen lẫn với sự tức giận.

Ông Guan Yao, một chuyên gia Công nghệ thông tin người Trung Quốc hiện đang sống ở tiểu bang California (Mỹ), đã chỉ trích việc chính quyền ĐCSTQ thiếu sự chuẩn bị cho việc đột ngột mở cửa trở lại, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 đầu tiên tấn công Vũ Hán vào cuối năm 2019, ĐCSTQ đã tuyên bố sẽ loại bỏ mọi ca lây nhiễm trong cộng đồng thông qua các xét nghiệm lặp đi lặp lại, phong tỏa nhanh chóng và cách ly kéo dài bất chấp thiệt hại về kinh tế và nhân mạng ngày càng tăng. Tuy nhiên, sau các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố phản đối các biện pháp kiểm soát đại dịch hà khắc vào cuối tháng 11/2022, chính quyền Trung Quốc đã đột ngột dỡ bỏ hầu hết chính sách Zero Covid đặc trưng của mình. Động thái này khiến cho hệ thống y tế của nước này- vốn thiếu sự chuẩn bị - đã phải hứng chịu áp lực rất lớn.

“Tất nhiên, tôi ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế [Covid-19]. Nhưng ĐCSTQ đã không có bất kỳ sự chuẩn bị nào trong suốt ba năm qua… Họ mở cửa như thế này khiến cho người dân Trung Quốc phải trả giá đắt”, ông Guan nói với The Epoch Times vào ngày 19/1.

Ông Guan cho hay, giới chức ĐCSTQ đáng lý ra nên huy động các nguồn lực mà họ từng sử dụng trong cuộc thử nghiệm hàng loạt trong ba năm qua để nhập khẩu thuốc men hoặc tạo ra các chế phẩm khác. "Nhưng họ đã không làm như vậy", ông nói

Ông Guan, người gốc Bắc Kinh, đã mất đi 5 thành viên trong gia đình vào tháng 12/2022, bao gồm cả bà của ông, người đã qua đời vào ngày 22/12/2022. Ông tin rằng nguyên nhân cái chết của bà mình là do Covid-19, mặc dù giấy chứng tử cho biết nguyên nhân là do suy thận. Ông Guan cho biết con số tử vong chính thức của ĐCSTQ là “hoàn toàn không đáng tin cậy”.

Ông Guan nói thêm rằng, ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người thân của ông, cũng như của vô số người Trung Quốc khác.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các lò hỏa táng quá tải ở Thượng Hải cho thấy số ca tử vong tăng đột biến