Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ bị xử phạt nếu chống lại luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc công bố Luật An ninh Quốc gia của chính quyền Bắc Kinh đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên khắp Hong Kong, và các cuộc biểu tình lại xuất hiện trên đường phố; trong bối cảnh leo thang của cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Doanh nhân Hong Kong Jimmy Lai nhìn nhận về vấn đề luật An ninh Quốc gia như thế nào? Định hướng tương lai của trung tâm tài chính quốc tế này là gì? Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với truyền thông Đài Loan vào hôm thứ Tư (10/6), ông Jimmy kêu gọi Hoa Kỳ hãy xử phạt nặng các quan chức Trung Quốc càng sớm càng tốt để ngăn chặn việc thi hành Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, đó là điều cấp thiết.

Ông Jimmy là người sáng lập Apple DailyNext Digital tại Hong Kong. Công ty này đã bị ảnh hưởng bởi tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân ngày 4/6/1989, ông cũng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong trong nhiều năm qua. Trong sự kiện chống dự luật dẫn độ của Trung Quốc năm ngoái, ông được Paper People.cn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gọi là “họa cảng tứ nhân bang" (“Tứ nhân bang” còn có tên gọi là “Bè lũ bốn tên”, chỉ những kẻ cầm đầu trong cuộc Đại cách mạng văn hóa tại Trung Quốc) tại Hong Kong. Trong sự kiện chống lại dự luật dẫn độ, và Luật An ninh Quốc gia sắp được triển khai, Hong Kong đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Liệu Hoa Kỳ có thay đổi chính sách đặc biệt của mình đối với Hong Kong không?

Trước đó Ngoại trưởng Pompeo đã đệ trình báo cáo lên Quốc hội Hoa Kỳ, ông tin rằng Hong Kong không còn có quyền tự trị cao và không nên được đối xử đặc biệt. Tổng thống Mỹ nói rằng sẽ hủy bỏ tư cách đặc biệt của Hong Kong. Đồng thời, Nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen của Quốc hội Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey cũng đã đưa ra một dự luật nhằm trừng phạt các quan chức Hong Kong và Trung Quốc nào vi phạm nhân quyền.

Liên quan đến một loạt các hành động của chính phủ Hoa Kỳ và phe ủng hộ nền dân chủ Hong Kong. Ông Jimmy tin rằng các hành động này là có lợi cho tình hình hiện tại, ông cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hãy tập trung vào việc xử phạt các quan chức Trung Quốc có liên quan, trước khi đưa ra quyết định có nên hủy bỏ quyền lợi đặc biệt ở cảng biển này hay không.

"Trục xuất những người thân của các quan chức Trung Quốc đang sinh sống tại Hoa Kỳ, đóng băng tài sản tham nhũng của họ ở Hoa Kỳ. Nếu Luật An ninh Quốc gia được áp dụng, Hong Kong sẽ chấm hết. Hủy bỏ hoặc không hủy bỏ việc đối xử đặc biệt ở Hong Kong, những gì phải làm bây giờ là chặn Luật An ninh Quốc gia áp đặt lên Hong Kong, và cũng chỉ có Hoa Kỳ mới có thể giúp sự việc này”, ông Jimmy nói.

Điều gì đã khiến Đài Loan phải lên ‘dự án’ để hỗ trợ Hong Kong?

Ngoài việc Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp đối với vấn đề Hong Kong, Đài Loan gần đây cũng đề xuất một kế hoạch giải cứu nhân đạo dành cho công dân Hong Kong nhằm giúp đỡ việc tái phát triển xã hội.

Sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã giúp cho chính phủ Đài Loan tự tin hơn trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến nhân quyền ở Trung Quốc.

"Trước đây, chính phủ Đài Loan không dám xúc phạm đại lục, nên đã xử lý mối quan hệ với đại lục một cách cẩn thận. Giờ đây với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, Đài Loan an toàn hơn và có thể làm nhiều việc hơn. Nếu công dân Hong Kong có thể định cư ở Đài Loan, kế hoạch này sẽ không chỉ có ý nghĩa thiết thực và mang tính đạo đức cao thượng. Ngoài ra, Đài Loan cũng cần các nhà đầu tư từ Hong Kong [giúp sức] để thúc đẩy nền kinh tế của các địa phương".

Cộng đồng doanh nghiệp của Hong Kong bị buộc phải thể hiện lòng trung thành?

Điều đáng chú ý là, không giống như những người trốn chạy, các ông trùm bất động sản Hong Kong và các ngân hàng lớn đã công khai bày tỏ sự ủng hộ của họ sau khi Trung Quốc chính thức công bố kế hoạch xây dựng Luật An ninh Quốc gia. Ngay cả sau khi Hoa Kỳ cảnh báo sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt đối với đặc khu này, các doanh nhân ở Hong Kong vẫn tuyên bố rằng Luật An ninh Quốc gia có thể mang lại sự thịnh vượng và ổn định lâu dài cho trung tâm tài chính.

Ông Jimmy nhấn mạnh rằng loại lòng trung thành này trong cộng đồng doanh nghiệp của Hong Kong chỉ là “màn biểu diễn”.

“Nếu như dự luật dẫn độ được thực thi, những ông trùm kinh doanh này cũng có thể bị gửi tới Trung Quốc. Lần này, Luật An ninh Quốc gia đã được chính phủ Trung Quốc ban hành. Các doanh nghiệp không còn quyền tự do giữ im lặng và ngân hàng HSBC sẽ buộc phải thể hiện lòng trung thành của mình. Họ chân thành ủng hộ luật An ninh Quốc gia, và giờ họ không còn dám bán tài sản một cách bí mật hoặc chuyển nhượng tài sản. Đó chỉ là những điều trên bề mặt, họ cũng rất sợ hãi những điều ở đằng sau sẽ xảy ra", ông Jimmy nói.

‘Ngỗng sẽ không đẻ trứng vàng’, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong một thời gian dài, Hong Kong là nơi có luật pháp và quyền tự do, luôn đóng vai trò như một phần trung tâm tài chính giữa Trung Quốc và thế giới, và cũng là một cơ sở quan trọng để Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Một khi Hong Kong đánh mất vị thế là một cảng biển tự do, liệu Hong Kong hay Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt hại?

Tất nhiên, những mất mát quyền lợi của công dân Hong Kong là lớn nhất, sau tất cả đó chỉ là lợi ích trước mắt của ĐCSTQ. Khi cuộc khủng hoảng xuất hiện, Trung Quốc đã bỏ qua những lợi ích của Hong Kong đối với họ và cắt bỏ “con ngỗng đẻ trứng vàng” của mình. Cách làm này rất khó lý giải. Sau khi "quả trứng vàng" - Hong Kong bị đập vỡ, nó đã không còn có thể vãn hồi nữa rồi.

Ông Jimmy cũng nói thêm rằng phong trào dân chủ Hong Kong và các nước phương Tây đã gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc là nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người dân Trung Quốc.

"Trung Quốc đang tận dụng tình hình dịch bệnh bên ngoài thế giới cũng như [việc các quốc gia khác] không có thời gian để điều tra các hoạt động phi pháp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, khi các vấn đề nội bộ ở Trung Quốc càng nghiêm trọng, [ĐCSTQ] càng cần phải cứng rắn và tạo ra kẻ thù bên ngoài, bởi vì nếu bên ngoài có kẻ thù, người dân Trung Quốc sẽ phải đoàn kết với ĐCSTQ, với mục đích là để họ quên mất thực tế rằng nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm cùng với việc ĐCSTQ không còn năng lực để phản ứng với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán"

Có nên thỏa hiệp?

Kể từ khi bắt đầu Phong trào Ô dù vào năm 2014, người dân Hong Kong đã kêu gọi tiếp tục việc bầu cử phổ thông. Trong cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, ý chí kiên cường và tinh thần của công dân quốc đảo này đã khiến chính phủ Trung Quốc vô cùng đau đầu. Để tránh sự phản đối ngày càng tăng, chính quyền Bắc Kinh mặc dù không còn biện pháp nào, vẫn cố gắng đàn áp phong trào dân chủ tuyến đầu, họ đã xem công dân Hong Kong như là “súc vật” mà bức hại.

“Khi bạn mất tự do, bạn có còn gì nữa không? Khi bạn không có luật pháp, còn có gì để bảo vệ bạn? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn kiếm được tiền chỉ để đút lót cho các quan chức với hy vọng sống một cuộc đời cúi đầu để kiếm tiền cho họ? Người dân Hong Kong không phải là không có linh hồn, và họ cũng không sống vì tiền. Tại sao chúng ta phải chiến đấu? Đó là vì chúng ta có nhân phẩm.

Ông cũng nhấn mạnh rằng người dân Hong Kong đang phải đối mặt với một chế độ bất hợp pháp. Nếu phong trào dân chủ ở bán đảo này phát triển đến mức vượt quá tầm kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, thì những gì đã xảy ra ở Tây Tạng và Tân Cương, và thậm chí là những việc như vụ thảm sát ngày 4/6/1989 cũng có thể xảy ra ở Hong Kong. Nhưng cho dù chính quyền Trung Quốc có kiêu ngạo và vô lý đến mức độ nào, người dân Hong Kong sẽ không bỏ rơi “con cá vàng” của mình để song hành với kẻ khác, mà sẽ bảo vệ nó cho đến cùng.

Ông Jimmy nhớ lại khi ông ở Hong Kong vào năm ông chỉ mới 12 tuổi và trong túi chỉ có 1 USD. Hôm nay, ông rất biết ơn về nơi đã cho ông tất cả mọi thứ, ông sẵn sàng ở lại cảng biển này để tiếp tục chống lại các dự luật. Cho dù ông có mất đi sự tự do hay mạng sống của mình cũng không hối tiếc.

Lý Tịnh
Theo Rfa.org



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ bị xử phạt nếu chống lại luật An ninh Quốc gia