Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa kêu gọi Mỹ tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm dân biểu Đảng Cộng hòa đã cùng làm việc để đưa ra một nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, trừ khi nó được thay đổi địa điểm sang một quốc gia khác, bởi chính quyền Trung Quốc Cộng sản (ĐCSTQ) đã vi phạm nhân quyền trên diện rộng.

Nghị quyết, được đưa ra bởi các Hạ nghị sĩ Guy Reschenthaler, Michael Waltz và Hạ nghị sĩ John Katko, một thành viên cao cấp của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, cũng kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lựa chọn lại nước đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022.

“Trước tội diệt chủng đối với nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của ĐCSTQ, Hoa Kỳ, Ủy ban Olympic Quốc tế và các quốc gia trên toàn thế giới cần phải có nghĩa vụ buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của họ bằng cách dời Thế vận hội Mùa đông 2022 từ Bắc Kinh đến một đất nước khác”, Hạ nghị sĩ Reschenthaler cho biết trong một tuyên bố.

Tháng Một, dưới thời chính quyền Trump, Bộ Ngoại giao đã xác định rằng cách đối xử của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở khu vực Tân Cương tương đương với tội ác diệt chủng và là “tội ác chống lại loài người”.

Cờ Trung Quốc trên con đường dẫn đến một cơ sở được cho là trại cải tạo, nơi hầu hết các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi bị giam giữ, ở ngoại ô Hotan, vùng Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 31/5/ 2019. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi trên toàn thế giới yêu cầu IOC chọn một địa điểm khác Trung Quốc để tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022. Một nhóm Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra một biện pháp tương tự vào đầu tháng này, trong khi chính phủ Anh và Canada cũng phải đối mặt với áp lực từ một số chính trị gia.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho đến nay từ chối bình luận về việc liệu Hoa Kỳ có tẩy chay Thế vận hội 2022 hay không. Tuy nhiên, ông đồng ý với quan điểm về diệt chủng, nói rõ rằng “buộc đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào trại tập trung, cố gắng cải tạo họ trở thành tín đồ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”.

“Các quốc gia yêu tự do trên toàn thế giới phải cùng nhau lên án hành vi của Trung Quốc và cho ĐCSTQ thấy rằng Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sẽ không đứng yên nhìn họ có các hành động tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Hong Kong và những người bất đồng chính kiến ​​khác của Trung Quốc”, Hạ nghị sĩ Reschenthaler nói.

Hạ nghị sĩ Waltz cho biết trong một tuyên bố, rằng nghị quyết cho thấy cần phải bắt ĐCSTQ chịu trách nhiệm về “những hành động tàn ác” của mình, bao gồm “cuộc diệt chủng ở Tân Cương, đàn áp các quyền dân chủ của Hong Kong, đàn áp tự do tôn giáo và che đậy sự bùng phát của virus corona Vũ Hán”.

“Vì IOC đã từ chối thay đổi địa điểm, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh để gửi một thông điệp rõ ràng đến ĐCSTQ rằng thế giới sẽ không thể trao cho họ một sự kiện thế giới nổi tiếng để khen thưởng hành vi tàn bạo và liều lĩnh của họ”, ông nói.

Trong một tuyên bố trước đây với The Epoch Times, IOC cho biết Ủy ban đánh giá của họ đã “xem xét quan điểm của các tổ chức phi chính phủ độc lập đối với một số vấn đề, bao gồm nhân quyền” trong việc lựa chọn Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022, và nêu lên những quan ngại với các cơ quan chính phủ.

Một nhà báo chụp ảnh trưng bày tại trung tâm triển lãm cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 ở quận Yaqing, Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 5/2/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Ủy ban IOC tuyên bố: “Chúng tôi đã nhận được cam kết rằng các nguyên tắc của Hiến chương Olympic sẽ được tôn trọng trong bối cảnh của Thế vận hội”. Họ cũng cho biết, họ sẽ tiếp tục thảo luận về “các vấn đề liên quan đến Thế vận hội” với ban tổ chức.

Hạ nghị sĩ Katko nói thêm rằng Hoa Kỳ “chỉ đơn giản là không thể có thiện chí" tham gia Thế vận hội Olympic ở "một quốc gia đang phạm tội diệt chủng" và “liên tục cố gắng thao túng và nói dối cộng đồng toàn cầu về điều này”.

“Đã từ quá lâu rồi, ĐCSTQ ngày càng trở nên táo bạo trong nỗ lực đàn áp người dân của mình, dùng các doanh nghiệp tư nhân làm vũ khí để thực hiện các mục đích tình báo và quân sự, khai thác dữ liệu của người Mỹ và thao túng thị trường toàn cầu. Điều này gây ra những mối đe dọa rõ rệt cho quê hương của chúng ta, cho nền an ninh và lối sống Mỹ. Đã đến lúc họ cần phải chịu trách nhiệm”, ông Katko nói trong một tuyên bố.

“Thế vận hội danh giá giữa các quốc gia nên diễn ra tại một quốc gia thực sự xứng đáng và tuân thủ các giá trị của Hiến chương Olympic, chứ không phải ở một quốc gia vốn ngang nhiên phá hoại các giá trị nền tảng của chúng ta”.

Một liên minh gồm hơn 180 tổ chức, bao gồm Mạng lưới Tây Tạng quốc tế và Đại hội Dân tộc Duy Ngô Nhĩ Thế giới, đã ký một lá thư chung vào đầu tháng này để kêu gọi các chính phủ tẩy chay Thế vận hội 2022.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa kêu gọi Mỹ tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh