Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thúc đẩy cuộc điều tra về cựu Tổng thống Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa (GOP) đã kêu gọi một cuộc điều tra cựu Tổng thống Barack Obama và chính quyền của ông về việc theo dõi Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, các thành viên ủy ban tư pháp thượng viện GOP chưa nêu đích danh ông Obama trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiến triển.

Tổng thống Trump đã phản ứng với các tài liệu được giải mật gần đây, cho thấy cựu Tổng thống Obama nắm được các chi tiết từ các cuộc gọi điện thoại bị nghe lén giữa Trung tướng Michael Flynn và một đại sứ Nga, ông Sergey Kislyak.

Trong các tweet gần đây, ông Trump đã chỉ ra sự tham gia của ông Obama vào âm mưu này, đồng thời gọi những phát hiện mới này là #Obamagate và kêu gọi một cuộc điều tra trên diện rộng đối với vị cựu tổng thống.

Một thành viên cao cấp của Ủy ban Tư pháp Thượng viện là Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, gần đây đã thúc đẩy một cuộc điều tra về những gì mà ông Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden biết, nhưng không nói rõ liệu ủy ban có yêu cầu ông Obama và ông Biden đứng ra đối chất hay không.

Hôm 11/5, tại Thượng viện, ông Grassley đã lên tiếng: “Không rõ họ đã thảo luận với nhau về cuộc điều tra [cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga] chi tiết tới mức độ nào, nhưng theo những gì chúng ta biết tại thời điểm này, liên quan đến nền tảng giả của cuộc điều tra, đã đến lúc chúng ta đặt ra câu hỏi. Obama và Biden đã biết gì? Và khi nào họ biết điều đó?”.

Vào ngày 05/1/2017, ông Obama đã có cuộc gặp với ông Biden cùng các quan chức khác bao gồm: Giám đốc FBI lúc đó là ông James Comey, Phó Tổng chưởng lý đương thời bà Sally Yates và Cố vấn An ninh Quốc gia lúc đó là bà Susan Rice. Cùng ngày, đặc vụ FBI là ông Peter Strzok đã vội vàng ngăn FBI chấm dứt cuộc điều tra đối với ông Michael Flynn.

Trên chương trình “Lou Dobbs Tonight” của kênh Fox Business Network hôm thứ Hai (11/5), hai dân biểu Jim Jordan và Andy Biggie đã có cuộc trao đổi về chủ đề #Obamagate.

Trong chương trình, Jordan đã phác thảo một khung thời gian trong đó cựu Tổng thống Obama đang nghe sơ lược thông tin từ các thành viên trong nhóm của mình, bao gồm Yates, Comey, sau đó là Giám đốc CIA John Brennan, và sau đó là Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper về các vấn đề liên quan đến Nga. Ông Biden cũng có mặt trong cuộc họp.

Ông Jordan nhận định: “Ba tuần trong tháng Một đó cho chúng tôi biết tất cả mọi thứ, và Tổng thống [Trump] hoàn toàn đúng. Nếu điều đó có thể xảy ra với ông ấy, thử tưởng tượng những gì họ (chính quyền của ông Obama) có thể làm với bạn, với Andy, với tôi và quan trọng hơn là với bất kỳ công dân nào của Hoa Kỳ. Đó là vì sao điều này hoàn toàn sai trái”.

Ông Biggs nói: “Vậy nên, tôi nghĩ rằng tất cả các bằng chứng - Jim đã đưa cho bạn một dòng thời gian tuyệt vời - nhưng tất cả các bằng chứng đều chỉ ra rằng nó sẽ xuất hiện ngay từ đầu, từ Tổng thống Obama trở xuống”.

Nghị sĩ này gọi các nỗ lực của chính quyền ông Obama chống lại Tổng thống Trump là một nỗ lực có chủ ý nhằm làm suy yếu kết quả bầu cử.

Ông Biggs: “Đây thực sự là một âm mưu để làm một việc mà chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử Hoa Kỳ, và thực tế [hành động] đó là thực hiện một cuộc đảo chính. Đó là bản chất thật của vấn đề. Ý tôi là, bạn không thể hiểu nó một cách ngắn gọn hơn thế”.

Ông tiếp tục: “Đây là một nỗ lực làm suy yếu cuộc bầu cử của người dân. Đó là một cuộc đảo chính, rất lớn. Họ đã lạm dụng quyền lực của mình, lạm dụng quy trình, và họ đang sử dụng phương tiện truyền thông”.

Vào sáng thứ Ba (12/3), Tổng thống Trump đã lên Twitter để trả lời nhà phân tích pháp lý Gregg Jarrett của Fox News.

Tổng thống đã viết: “OBAMAGATE khiến cho Watergate trông thật nhỏ bé!”

Tại thời điểm này, tạp chí chính trị Mỹ Politico cho biết Thượng viện sẽ không yêu cầu cựu Tổng thống Obama để đối chất.

Chủ tịch Tư pháp Thượng viện đang điều tra nguồn gốc của cuộc điều tra Nga vào năm 2016 và dự kiến ​​sẽ gọi ông Yates và ông Comey để làm chứng, nhưng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch của Ủy ban, không đưa tên ông Obama vào danh sách những người ông sẽ gọi.

Ông Graham nói: “Tôi không có dự định gọi điện cho cựu Tổng thống Obama. Bạn biết ông Barack Obama đã nói việc bác bỏ vụ án của ông Flynn đã làm tổn hại đến luật pháp. Tổng thống Obama, ông biết điều gì đã làm tổn hại đến luật pháp, che giấu bằng chứng từ tòa án, thay đổi email, cố gắng tạo ra tội phạm so với điều tra tội phạm”.

Ông Graham cho biết ông sẽ kêu gọi ông Flynn lên tiếng về trường hợp của mình trước công chúng và tiến hành giám sát các động lực chính trị đằng sau cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga.

Trao đổi với Jeanine Pirro trên Fox Monday, ông Graham nói: “Tôi có thể để Tướng Flynn nói về cuộc sống của anh ấy. Tôi có thể cho Bộ Tư pháp một cơ hội để giải thích lý do tại sao vụ án bị bác bỏ. Vì vậy, công việc của tôi là phơi bày sự thật ra trước ánh sáng. Trách nhiệm chính trị, công việc của Durham là đưa mọi người vào tù nếu họ vi phạm pháp luật”.

Dân biểu Doug Collins đã bình luận về vụ việc trên Twitter như sau: “Việc lạm dụng quyền lực xảy ra trong vụ án của ông General Flynn sẽ khiến mọi người Mỹ sợ hãi. Nếu họ có thể làm điều này với một ứng cử viên tổng thống, thông qua một vị tướng ba sao, họ có thể làm điều đó với bất cứ ai”.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thúc đẩy cuộc điều tra về cựu Tổng thống Obama