Các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đặt nghi vấn về kết luận của chính phủ Trung Quốc khi cho rằng dịch coronavirus mới đang suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù các quan chức Trung Quốc tuyên bố số ca nhiễm coronavirus mới đang giảm, một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng đây là những “suy nghĩ mơ mộng”, và cho rằng dịch virus vẫn đang thể hiện sự đe dọa nghiêm trọng.

Ngày 12 tháng 2, trong lần xuất hiện trên kênh Bloomberg TV, Bác sĩ Tony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng & Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, đã phát biểu: “Tôi nghĩ rằng chúng ta nên thận trọng hơn trước khi vội vã kết luận rằng sự việc đang biến chuyển xoay chiều, bởi vì khi theo dõi diễn biến tỷ lệ lây nhiễm, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ này lúc tăng lên và lúc khác giảm xuống. Số lượng các trường hợp nhiễm mới được báo cáo mỗi ngày là đáng báo động”.

Bác sĩ Fauci lo ngại cho biết: “Tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là nên thận trọng, và dù chúng ta có mong muốn nhiều đến mấy để thấy được những biến chuyển xoay chiều tốt đẹp hơn, chúng ta có lẽ không nên ảo tưởng. Chúng ta vẫn đang đối mặt với vấn đề vô cùng nghiêm trọng ở Trung Quốc và đã phát hiện ra thêm nhiều ca nhiễm virus từ hoạt động du lịch, do đó mối đe dọa nạn dịch lan rộng là rất lớn”.

Hơn nữa, những con số chính thức được đưa ra bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng chưa được xác minh bởi các bên thứ 3 ngoài Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều người đặt nghi vấn về độ chính xác của các thông tin này.

Fauci cho rằng số trường hợp bị nhiễm được báo cáo bởi Trung Quốc chắc chắn thấp hơn con số thật. Ông cũng quan ngại rằng những bệnh nhân có ít hoặc không biểu hiện triệu chứng bệnh sẽ bị bỏ qua.

Ông nói: “Hầu như ai cũng cảm thấy chắc chắn rằng tổng số người nhiễm bệnh lớn hơn nhiều so với con số 45.000 ca nhiễm bệnh mà chúng ta đã được nghe từ chính quyền Trung Quốc”.

Fauci lưu ý rằng ngay thời điểm này, virus mới đang “lây lan nhanh chóng”, và nó dễ dàng hơn nhiều so với khả năng lây lan của virus SARS. Tổng số ca nhiễm COVID-19 trong vòng chưa đầy hai tháng qua nhiều hơn gấp 5 lần so với tổng số ca lây nhiễm SARS suốt cả năm.

Fauci cho biết lập luận của ông dựa trên một nghiên cứu cho thấy thời gian ủ bệnh đối với COVID-19 có thể kéo dài tới 24 ngày. Nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về sự lây truyền nhanh chóng từ người sang người. Điều này đã diễn ra ở nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc đại lục.

Trong tuần này, Tiến sĩ Anne Schuchat, phó giám đốc của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ, phát biểu trước các phóng viên ở Washington rằng Trung Quốc đã mở rộng việc theo dõi các trường hợp nhẹ và bày tỏ lo ngại về khả năng lây truyền của virus.

Bà cho biết: “Cho đến nay, các chiến lược của chúng tôi dường như đang có hiệu quả tại Mỹ. Nhưng nếu với các trường hợp khác, đặc biệt là những trường hợp không biểu hiện triệu chứng, hoặc có triệu chứng rất nhẹ, có lẽ sẽ rất khó để chúng ta ngăn chặn việc lây lan”.

Tiến sĩ Schuchat chia sẻ thêm rằng nếu việc ngăn chặn nạn dịch này không có hiệu quả ở Mỹ, chiến lược tiếp theo sẽ phải là làm chậm sự lây lan của virus, trì hoãn sự bùng nổ của nó. Điều đó có thể làm được với các “biện pháp không dùng thuốc” như cách ly, hoặc khuyến khích mọi người làm việc từ xa và ngay cả đóng cửa một số trường học.

Mục đích của việc này là nhằm tránh các đám đông tụ họp và giảm các sự kiện tụ tập đông người, như Trung Quốc đã thực hiện. Một biện pháp khác là những ai tiếp xúc với nguồn lây nhiễm phải tự cách ly, ngay cả khi họ chưa bộc lộ triệu chứng nào.

Ngày 11/2 vừa qua, tại họp báo ở Geneva, Tiến sĩ Michael Ryan - giám đốc Chương Trình Khẩn Cấp của Tổ chức Y tế Thế Giới, cho biết rằng trong những tuần tới có khả năng sẽ có nhiều trường hợp lây nhiễm virus xuất phát từ những nơi tụ tập, kể cả trong các hội nghị và trên tàu du lịch.

Ông nói: “Bất cứ sự kiện tụ tập nào cũng sẽ gây ra mối lo ngại. Không còn tồn tại cái gọi là ‘không rủi ro’, mà là chúng ta cần phải cố gắng giảm hết mức rủi ro”.

Vào tháng 1/2020, các trường hợp lây nhiễm ở sáu quốc gia khác nhau đã được phát hiện là có liên quan đến một hội thảo kinh doanh tại Singapore. Trong đó, một người Anh tham dự hội nghị đã bị lây nhiễm, sau đó người này đã đi du lịch tới Pháp và lây nhiễm cho 5 người quốc tịch Anh khác, trong đó có một trẻ em, và lây nhiễm cho một người khác ở Tây Ban Nha.

Các trường hợp nhiễm bệnh khác cũng đã được xác nhận tại Singapore, Malaysia và Hàn Quốc trong số những người đi dự hội nghị này.

Ngày 12/2 vừa qua, có thêm 39 người trên tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Nhật Bản được xác nhận nhiễm virus, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 175. Tàu du lịch do Princess Cruise điều hành đã bị cách ly khi quay trở lại Yokohama vào ngày 3 tháng 2, sau khi một người đàn ông trên tàu có xét nghiệm dương tính với virus.

Điều này dẫn đến việc khoảng 3.700 người đang ở trên tàu cũng bị cách ly.

Vào thứ năm tuần này, một tàu khác chưa có trường hợp lây nhiễm virus đang trên đường đến Campuchia, sau khi sáu quốc gia khác đã từ chối cho phép tàu cập cảng.

Tịnh Liên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đặt nghi vấn về kết luận của chính phủ Trung Quốc khi cho rằng dịch coronavirus mới đang suy giảm