Tân Cương phòng dịch, chính quyền tới từng nhà dán niêm phong: Ra khỏi cửa đánh gãy chân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Tân Cương, dù toàn bộ các tiểu khu bị phong tỏa nhưng số ca nhiễm vẫn đang tăng nhanh. Từ ngày 27/7, chính quyền đã bắt đầu tới từng nhà dân dán giấy phong tỏa, buộc cư dân phải ở trong nhà cách ly. Một số nhân viên tiểu khu còn dọa: "Ra khỏi cửa đánh gãy chân, mở miệng cãi lại đánh gãy răng". Cư dân mạng lo lắng rằng việc phòng chống dịch bệnh bạo lực như vậy có thể gây ra các vấn đề về cung ứng lương thực, nhu yếu phẩm và gây ra những thảm kịch đau lòng.

Dịch bệnh tại Tân Cương trở nên tồi tệ vào tháng 7, Urumqi đột nhiên đóng cửa toàn bộ các tiểu khu trong thành phố vào tối ngày 16/7. Người dân không được phép ra ngoài, nhưng trong một số tiểu khu cư dân vẫn có thể di chuyển tự do. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho thấy bắt đầu từ ngày 27/7, mức độ phong tỏa ở Urumqi đột nhiên siết chặt và thậm chí cửa nhà dân đã bị dán niêm phong. Các quận và thành phố khác ở Tân Cương cũng đã bắt đầu "phong thành mà không có cảnh báo".

Ông Dương, một cư dân Urumqi, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng việc chính quyền đóng cửa thành phố đã được nâng cấp lên ba cấp độ là đóng cửa cộng đồng, tòa nhà đơn vị và nhà ở. Trong đó, làm mạnh nhất đối với nhà ở của dân: tới từng nhà dán giấy niêm phong. Tại địa phương, người dân khắp nơi phẫn nộ: không ai tới thông báo, không còn có nhân quyền, mọi người đều cảm thấy buồn và bất lực.

Trên mạng xuất hiện nhiều video cho thấy những người được gọi là "tình nguyện viên" địa phương đang đi tới từng nhà dán dấu niêm phong, bảo người dân không được phép rời khỏi nhà. Trên dấu dán ghi những từ như "ở nhà là vinh quang", "thời gian yên tĩnh là tốt", và cũng có khi chỉ có tờ giấy trắng.

Ngoài ra còn có một video cho thấy có nhân viên phòng chống dịch bệnh trong tiểu khu đã quát lên: "ra khỏi cửa đánh gãy chân, cãi lại đánh gãy răng", "tin chính phủ, tin vào đảng"...

Đoạn video cũng cho thấy một số cư dân gặp khó khăn trong việc mua thực phẩm sau khi bị niêm phong cửa nhà. Người dân ở trên lầu cao hét xuống nói chuyện với nhân viên bán hàng ở dưới lầu, và thanh toán qua chuyển khoản WeChat. Một số người lo lắng rằng những gia đình có người bệnh tật, già yếu không biết thanh toán trên mạng thì ai sẽ chăm lo cho họ.

Theo báo cáo chính thức của chính quyền Trung Quốc, vào ngày 28 và 29/7, đã có hơn 100 ca được chẩn đoán nhiễm dịch mới trên toàn quốc, và hầu hết trong số đó là ở Tân Cương. Tuy nhiên, số liệu chính thức của chính quyền bị nghi ngờ là làm giả. Trước đó, nhóm chuyên gia người Anh đã báo cáo với thủ tướng rằng chính quyền Trung Quốc đã che giấu số liệu thấp hơn từ 80 đến 120 lần thực tế.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương phòng dịch, chính quyền tới từng nhà dán niêm phong: Ra khỏi cửa đánh gãy chân