Canada: Chính quyền Trung Quốc nên thận trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Canada Marc Garneau đang thúc giục chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) từ bỏ các hoạt động bắt giữ tùy tiện đối với công dân nước ngoài và chấm dứt các hành động ngược đãi nhân quyền đối với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

“Thông điệp của tôi là nói với ĐCSTQ rằng, họ đang bị cả thế giới theo dõi, Ngoại trưởng Garneau nói trong một cuộc phỏng vấn với CBC News ngày 22/3.

“Chúng tôi đã thể hiện rõ quan điểm của mình đối với Trung Quốc. Và cả thế giới đang theo dõi các vụ bắt giữ tùy tiện cũng như các hành động vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ”.

Ngày 22/3. chính phủ Canada đã công bố lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức Trung Quốc và một tổ chức nhà nước bị cáo buộc đã ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Khu tự trị Tân Cương.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tất cả tài sản mà các cá nhân được liệt kê đang sở hữu ở Canada, đồng thời cấm ác công dân và doanh nghiệp Canada “cung cấp các dịch vụ tài chính hoặc dịch vụ liên quan cho họ”. Bốn cá nhân cũng bị từ chối nhập cảnh vào Canada.

“Trong trường hợp cụ thể này, chúng tôi đang gửi một thông điệp rằng chúng tôi vô cùng quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương và chúng tôi tiếp tục yêu cầu Trung Quốc cho phép tiếp cận hiện trường không có sự kiểm soát để xem xét tình hình. Ngày càng có nhiều quốc gia tham gia cùng chúng tôi trong vấn đề này”, ông Garneau nói.

Ông cho biết, các biện pháp trừng phạt này là bước tiếp theo của các biện pháp được áp dụng trong tháng Giêng nhằm ngăn chặn nguy cơ hàng hóa được sản xuất bởi nguồn lao động cưỡng bức ở bất kỳ quốc gia nào xâm nhập vào chuỗi cung ứng của Canada và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với Canada, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự.

Ngoại trưởng Garneau nói: “Ngày càng có nhiều quốc gia xem xét những vi phạm nhân quyền này khi chúng ta có bước khởi đầu để tạo động lực.

Bắt giữ tùy tiện

Trong cuộc phỏng vấn của CBC, ông Garneau cũng cảnh báo các quốc gia cần chú ý đến nguy cơ công dân của họ có thể bị Bắc Kinh tùy tiện bắt giữ.

“Lời khuyên của tôi cho tất cả các quốc gia khác trên thế giới là, nếu bạn đang làm ăn với Trung Quốc, công dân của đất nước bạn đang ở Trung Quốc và bạn có bất đồng với Bắc Kinh, thì công dân của bạn rất có thể bị tùy tiện bắt giữ”, ông nói.

Hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị giam giữ tùy tiện tại Trung Quốc từ tháng 12/2018, ngay sau khi Canada bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh vãn Châu tại Vancouver, theo lệnh của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Spavor bị xét xử ngày 19/3, ông Kovrig bị xét xử ngày 22/3. Lãnh sự quán Canada đã bị từ chối tiếp cận các phiên tòa.

William Klein (quàng khăn đỏ chữ L ở giữa), quyền Phó trưởng phái bộ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, cùng với Jim Nickel (đội mũ chữ R ở giữa), phụ trách đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh, và các nhà ngoại giao khác ở bên ngoài Tòa án Nhân dân Trung cấp Thứ hai Bắc Kinh tại Bắc Kinh vào ngày 22/3/2021, trong phiên xét xử Michael Kovrig, một người Canada bị giam giữ hơn hai năm trước tại Trung Quốc về tội gián điệp. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP) (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Ông Garneau cho biết, các nhà ngoại giao từ ít nhất 23 quốc gia đã tụ tập bên ngoài Tòa án Trung thẩm số 2 của Bắc Kinh, nơi xét xử ông Kovrig.

Ông nói: “Đó là một minh chứng khác cho thấy sự hợp tác đa phương đang bắt đầu truyền tải thông điệp như thế nào".

Ông Garneau nói rằng trong khi các quan chức lãnh sự quán Canada bị từ chối tham gia vào cả hai phiên tòa, Trung Quốc đã chỉ ra rằng quyền tiếp cận lãnh sự sẽ được cung cấp cho cả hai người đàn ông trước thời điểm cuối tháng Ba. “Và chúng tôi sẽ thúc đẩy điều này”, ông nói.

Bà Mạnh Vãn Châu, người đang bị quản thúc tại một trong những dinh thự ở Vancouver của bà ta trong quá trình điều trần tại tòa với các cáo buộc gian lận ngân hàng và âm mưu đánh lừa HSBC và các tổ chức tài chính khác để vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Nguyên Huong

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Chính quyền Trung Quốc nên thận trọng