Căng thẳng Trung - Anh leo thang, Trung Quốc có thể cấm người Hong Kong xuất cảnh tới Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, để đáp trả việc Thủ tướng Anh Johnson đề xuất kế hoạch cấp quyền cư trú cho người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại BNO của Anh, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming) nói với truyền thông rằng chính phủ Trung Quốc không loại trừ việc cấm người Hong Kong xuất cảnh và di dân đến Anh.

Theo Bloomberg News, ông Lưu Hiểu Minh đã đưa ra tuyên bố trên với giới truyền thông tại một cuộc họp báo video gần đây. Ông nói: "Hãy nhìn vào tình hình đang leo thang, chúng ta cần quan sát động thái từ phía Anh để quyết định các biện pháp tương ứng của chúng ta".

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo video được tổ chức trực tuyến hôm 6/7, ông Lưu Hiểu Minh đã chỉ trích chính phủ Anh là “liên tục đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các vấn đề Hong Kong”. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng chính phủ Anh sẽ xem xét lại quyết định cấp quyền công dân cho những người có hộ chiếu công dân ở hải ngoại BNO của Anh.

Kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố cưỡng chế thực thi "Luật An ninh Quốc gia" tại Hong Kong, hàng chục chính phủ quốc gia dân chủ với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ làm đại diện đã liên tục chỉ trích động thái của ĐCSTQ là phá huỷ chế độ “một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong, tước đoạt quyền tự trị mà những người dân chủ Hong Kong đáng được hưởng, và phá hoại nền pháp trị của Hong Kong.

Thủ tướng Anh Johnson chỉ ra rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong "rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng" Tuyên bố chung Trung - Anh mà London và Bắc Kinh đã ký vào năm 1984. Để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Hong Kong, chính phủ Anh cho biết họ sẽ cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong có hộ chiếu BNO kéo dài thời gian lưu trú hoặc học tập tại Anh đến 5 năm và cho phép họ nộp đơn xin quốc tịch Anh trong một năm sau đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab khẳng định rằng, việc cấp cơ hội cho hàng triệu người mang hộ chiếu BNO đến Vương quốc Anh không phải là một sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Ông nói: "Chúng tôi muốn có mối quan hệ tích cực với Trung Quốc ... Nhưng vấn đề thực sự ở đây là liên quan đến sự tín nhiệm, liệu Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể tin tưởng được không và họ có thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế hay không".

Đồng thời, ông James Slack, Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Johnson, nói rằng vì Hong Kong đã bắt đầu thực thi Luật An ninh Quốc gia nên chính phủ Anh đang xem xét thỏa thuận dẫn độ giữa Vương quốc Anh và Hong Kong.

Ông Johnson nói: "Chúng tôi hiện đang đánh giá Luật An ninh Quốc gia và những điều khoản pháp lý của nó với vấn đề dẫn độ Hong Kong. Vương quốc Anh có những bảo đảm dẫn độ rất rộng rãi. Nếu như cho rằng dẫn độ là không phù hợp với nhân quyền hoặc [dẫn độ] dường như là do quan điểm chính trị thúc đẩy, vậy thì pháp luật sẽ phải ngăn chặn việc một người bị dẫn độ đến bất kỳ quốc gia nào".

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Trung - Anh leo thang, Trung Quốc có thể cấm người Hong Kong xuất cảnh tới Anh